Nội dung

Linh dương đầu bò (wildebeest) ở in Kenya và Tanzania

Hàng năm, có khoảng 1 triệu rưỡi con linh dương đầu bò cùng 400.000 ngựa vằn và 200.000 linh dương gazelle di cư qua công viên quốc gia Serengeti ở Tanzania và khu dự trữ quốc gia Masai Mara ở Kenya để tìm kiếm những đồng cỏ và nguồn nước trong lành. Đây là một trong những hoạt động di cư của loài vật tự nhiên ngoạn mục nhất trên hành tinh.
Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 Ảnh: ajlber/usa today

Bướm sâu bông tai ở Mexico

Mỗi mùa thu, có khoảng hơn 60 triệu những con bướm sâu bông tai di cư từ Đông Canada đến vùng cao nguyên ở trung tâm Mexico. Chúng hạ cánh khoảng cuối tháng 10 để tránh đông trên những thân và cành cây trong khu dự trữ mang tên Monarch Butterfly Biosphere Reserve. Trong tháng 2 và tháng 3, khi nhiệt độ ấm lên, những con bướm bắt đầu tìm bạn và giao phối tạo nên khung cảnh tuyệt vời nhất trong năm để ngắm nhìn khu rừng đầy màu sắc sống động.

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 

Ảnh: Albertoloyo/usa today  

Dơi ở Zambia

Nếu bạn nghĩ rằng cuộc di cư của linh dương đầu bò là lớn nhất trong số động vật có vú thì hãy nghĩ lại. Vào tháng 11 và 12, khoảng 5 triệu con dơi tụ tập về đầm lầy ở công viên quốc gia Kasanka, Zambia và tạo nên cuộc di cư của loài động vật có vú lớn nhất về số lượng tại Châu Phi.

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
Ảnh: Umkehrer/usa today 

Cá voi xám dọc theo bán đảo Baja Peninsula, Mexico

Loài cá voi xám lớn Thái Bình Dương mỗi năm đều làm cuộc hành trình từ biển Bearing ở Alaska đến vùng nước ấm hơn tại bán đảo Baja mỗi năm. Đây là cuộc di cư dài nhất đối với các loài thú có vú. Từ tháng 12 đến tháng 4, những chú cá voi đến sống tại khu phá San Ignacio để đẻ con, tạo nên cơ hội lớn cho du khách ngắm (và thậm chí là vuốt ve) chúng từ rất gần.

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 Ảnh: renacal1/usa today

Tuần lộc ở Alaska, Mỹ

Vào đầu những tháng mùa hè, có khoảng 100.000 con tuần lộc vùng sông Porcupine tập hợp tại Arctic National Wildlife Refuge phía bắc Alaska. Số lượng lớn của chúng không khó để nhận ra đặc biệt là với những đàn sói, gấu hay đại bàng sống gần đó với hy vọng sẽ kiếm được những miếng mồi béo bở.

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 Ảnh: Jupiterimages/usa today

Gấu bắc cực ở Churchill, Canada

Ngắm nhìn những chú gấu Bắc Cực ngoài tự nhiên là trải nghiệm không nhiều người có cơ hội và nếu bạn muốn điền tên mình vào danh sách, hãy hướng về Churchill, Canada trong mùa thu. Giai đoạn này, hàng ngàn con gấu trắng ở vịnh Hudson di chuyển về phía bắc dọc theo bờ vịnh để chờ nước đóng băng và chúng sẽ có thể bắt đầu săn hải cẩu. Từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 11, rất nhiều chiếc xe có lớp bảo vệ an toàn đưa du khách ngắm nhìn cận cảnh những chú gấu trắng đang lang thang trên vùng lãnh nguyên.

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 Ảnh: webguzs/usa today

Cua đỏ trên đảo Christmas, Úc

Đảo Christmas ở Úc là nơi chứng kiến một trong những cuộc di cư kỳ lạ nhất trên thế giới. Có khoảng 50 triệu con của đỏ sống trên đảo và bắt đầu vào mùa ẩm ướt thường vào tháng 10 hay tháng 11, chúng di chuyển từ trong rừng ra bờ biển để tìm bạn tình, giao phối rồi thả trứng ra biển. Vào những ngày cao điểm, rất nhiều con đường trên đảo phải đóng cửa bởi bị phủ kín màu đỏ của những chiếc mai cua di động.

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 Ảnh: Max Orchard/Christmas Island Tourism Association

Cá hồi đỏ ở Alaska, Mỹ

Mùa cá hồi đỏ (Sockeye salmon) di cư bắt đầu vào tháng 6 tại công viên quốc gia Katmai khi chúng bơi ngược những dòng sông từ Thái Bình Dương vào. Ngắm nhìn những chú cá hồi tìm về cội nguồn là hành trình cực kỳ đáng giá. Ngoài việc chứng kiến những chú cá bơi ngược dòng, đây còn là cơ hội để thấy gấu nâu trổ tài bắt cá ngay đỉnh ngọn thác.

 

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
Ảnh: RobertPlotz/usa today 

Chim cánh cụt hoàng đế ở Nam Cực

Mỗi tháng 3, những con chim cánh cụt hoàng đế (Emperor penguin) di chuyển từ quanh Nam Cực đến nơi chúng chọn để đẻ trứng với hành trình khoảng 60 – 100 dặm. Những trở ngại có thể làm thay đổi đường đi nhưng chúng luôn tìm đến đúng điểm sinh nở. Vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 khi nhiệt độ mùa hè tăng lên ở Nam Bán Cầu, du khách có thể tìm đến những khu vực tập trung để nhìn những chú chim nhỏ xinh xắn vừa ra đời.

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 

Cá mập voi ngoài đảo Holbox, Mexico

Bạn từng khát khao được bơi với những loài cá lớn dưới đại dương, điều đó sẽ dễ dàng hơn tại ngoài khơi đảo Holbox gần Cancun, Mexico. Từ giữa tháng 5 đến tháng 9, những chú cá mập voi hiền lành sẽ tập trung gần đảo để tìm thức ăn và bạn tình. Những du khách có thể dùng vòi hơi chân vịt để tiếp xúc với loài vật thú vị này ở khoảng cách cực kỳ gần gũi.

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 

Sếu cồn cát ở Nebraska, Mỹ

Vùng đồng bằng sông Platte ở Nebraska trở nên khá ồn áo và náo nhiệt vào đầu mùa xuân khi 80% số lượng sếu cồn cát trên toàn thế giới tập trung về đây sau chuyến di cư từ phương bắc. Chúng hòa cùng hàng triệu chú chim nhiều loàiakhác biến nơi này trở thành điểm đến không thể thiếu với những nhà điểu học, tự nhiên học và người yêu chim muông.

 

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 

Rùa biển xanh ở Costa Rica

Tháng 6 và tháng 7 tại công viên quốc gia Tortuguero, ở một bờ biển xa xôi về phía Đông Bắc của Costa Rica, hàng ngàn chú rùa biển xanh (Green sea turtle) bò lên bãi biển để đẻ trứng. Các tour du lịch gần gũi với thiên nhiên có tại công viên do hướng dẫn viên chuyên nghiệp đưa du khách đi ngắm rùa đẻ trứng vào ban đêm. Cùng với các hoạt động bảo vệ khác, các nhà chức trách hy vọng sẽ giúp du khách nâng cao tầm hiểu biết cũng như ý thức giữ gìn môi trường đối với loài vật bên bờ tuyệt chủng này từ những năm 1960 đến nay.

 

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 Ảnh: jarnogz/usa today

Chim hồng hạc ở Kenya

Thung lũng Rift ở Kenya với mặt hồ giàu tảo xanh trở thành nơi cung cấp thực phẩm lý tưởng cho những chú hồng hạc di cư đến đây để tìm bạn. Nakuru là một trong những điểm dừng chân tuyệt nhất trong thung lũng để ngắm nhìn rừng hồng hạc chân dài và cổ dài duyên dáng này.

 

 

Theo dấu cuộc di cư vĩ đại của các loài vật
 Ảnh: ajsn/usa today

An Nam (Theo Lydia Schrandt/usa today) 


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục