Nội dung

Những ngày gần đây, quả thanh mai hay còn gọi là dâu rừng, đang làm mưa làm gió ở các tỉnh phía Bắc. Quả thanh mai đỏ sậm, tròn lẳn, có vị chua chua ngọt ngọt khó cưỡng khiến nhiều người yêu thích. Tuy giá không hề rẻ (100.000 - 150.000 đồng/kg), nhưng thức quả lạ vẫn hút khách hàng. 

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Thanh Mai là loại cây ôn đới, cận nhiệt đới có nguồn gốc ở miền đông châu Á, chủ yếu ở Trung Quốc, nơi mà nó đã được trồng ít nhất 2000 năm. Ngoài ra, Thanh Mai cũng xuất hiện ở Nhật Bản và Đông Nam Á. Tại Nhật Bản, nó là loài cây đại diện của quận Tokushima. Thanh Mai cũng xuất hiện trong nhiều bài thơ cổ Nhật Bản.

Không chỉ gây nghiện ở Việt Nam, thanh mai cũng rất được ưa thích ở các nước phương Tây khi được rao bán trên khắp các trang mạng. Ở Úc, những người nông dân còn mở hẳn những trang trại lớn chuyên trồng thanh mai.

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Ngon ngọt là vậy nhưng nhiều người vẫn e ngại vì những thông tin bên lề như trong quả có giòi hay được nhập khẩu từ Trung Quốc. Do vậy, để thỏa mãn nhu cầu của các chị em, tại sao bạn không thử trồng quả thanh mai tại nhà.

Mọi người có thể bắt đầu trồng thanh mai từ hạt vào lúc tháng Sáu hoặc tháng Bảy để cây nhanh chóng nảy mầm hoặc trồng cây con khi mới bắt đầu thu đông. Tỷ lệ nảy mầm của thanh mai đạt từ 10% - 90% tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên và bàn tay chăm sóc của người trồng.

Hạt thanh mai có thể mất 2-12 tháng để nảy mầm tùy thuộc vào thời gian các lớp sáp trên quả bị phá vỡ. Theo Norman Deno, tác giả của cuốn sách "Lý thuyết và thực tiễn về sự nảy mầm của hạt giống" đã nói rằng không nhất thiết phải loại bỏ lớp sáp trên bề mặt hạt thanh mai vì trong tự nhiên, đó là cách để chúng tồn tại nhưng sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Tuy vậy khi trồng thanh mai tại nhà, bạn có thể cạo bỏ một phần lớp sáp bao quanh hạt bằng cách chà xát lớp vỏ trên bề mặt nhám trước khi gieo để rút ngắn thời gian. Ở các trang trại, khi trồng với số lượng nhiều, các đại lý thường ngâm hạt trong chất tẩy rửa để loại bỏ lớp sáp bảo vệ. 

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Thậm chí ở Trung Quốc, Úc,...hạt thanh mai còn được bán ở các cửa hàng hạt giống

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Thanh mai là cây bụi ưa lạnh, ưa hạn.  

Đất trồng thanh mai chỉ cần pha thêm chút phân hữu cơ trước khi trồng. Sau khi gieo hạt sâu xuống đất khoảng 1cm, bạn nên che phủ lên trên mặt đất ít gỗ bào, lá khô để hạn chế cỏ dại và giữ độ ẩm cho đất. Trong suốt năm đầu tiên, bạn cần tưới nước hàng tuần để rễ cây phát triển. Khi cây đủ lớn, thanh mai ít khi cần tưới nước trừ khi nắng nóng quá dài khiến đất khô cạn.

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Hạt thanh mai phải bào mòn bớt lớp sáp bên ngoài để nhanh nảy mầm

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Hạt thanh mai bắt đầu nảy mầm chỉ sau một tuần gieo vào đất

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Cây thanh mai lớn phổng sau một tháng

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Cây thanh mai phát triển nhanh sau 2 tháng mà không cần chăm bón nhiều

Thanh mai rất dễ trồng và không đòi hỏi phải chăm sóc gì nhiều. Sau khi trồng vào mùa hè, đến mùa xuân là bạn có thể cắt bớt các cành yếu, cành chết để tập trung phát triển nụ mới, ra hoa. Cây thanh mai cũng hiếm khi cần phân bón, trừ khi tăng trưởng chậm. Thậm chí, nếu bón quá tay phân đạm, thanh mai rất dễ bị xót gốc mà chết.

Tuy vậy, khi trồng thanh mai bạn cần phải chú ý đặc tính của cây. Thanh mai là cây đơn tính khác gốc, có nghĩa là chỉ có các cây cái mới kết quả. Do vậy, khi trồng thanh mai, bạn phải chắc chắn rằng mình trồng cả hai cây - cái và đực để cây thanh mai có thể thụ phấn nhờ gió.

 Thanh mai trồng chậu tự lớn chẳng cần chăm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm