Nội dung

Từ ga trung tâm Amsterdam, chỉ mất khoảng 17 phút tàu điện, du khách có thể bỏ quên thế kỷ 21 sau lưng, tận hưởng một không khí bình yên và cổ kính của 200 năm trước khi đặt chân đến ngôi làng nhỏ Zaanse Schans, tại vùng Zaanstreek, Bắc Hà Lan.

Nằm bên bờ con sông Zaan, ngôi làng có không gian và kiến trúc tiêu biểu của một ngôi làng Hà Lan thế kỷ 17 – 18. Nơi đây, những căn nhà gỗ sơn xanh, trắng kề những nhà kho nối dài, nằm trên những mảnh đất được kênh rạch bao quanh.

 Thăm làng cổ hà lan đầy màu sắc

Nhà trưng bày và làm guốc gỗ.

Một căn nhà tiêu biểu bằng gỗ thường được sơn xanh, kẻ viền trắng, với mảng trắng ở đỉnh đầu hồi ngôi nhà. Người dân dùng cửa hông cho sinh hoạt hàng ngày, vì cửa trước chỉ dành vào những dịp đặc biệt như tổ chức hôn nhân hoặc có người qua đời.

Nhà cửa của thương gia giàu có và người dân lao động không khác nhau về kiểu dáng, chỉ khác ở chỗ nhà của người giàu rộng hơn, được trang trí bằng những vật dụng sơn màu sáng hơn và những chạm khắc tinh xảo hơn, thường mô tả những những hoạt động buôn bán của chủ nhà.

 Thăm làng cổ hà lan đầy màu sắc

Các kiểu nhà truyền thống.

Giữa ngôi làng là một phòng sản xuất, trưng bày guốc gỗ. Du khách có thể theo dõi người dân Hà Lan làm những đôi guốc gỗ đi hàng ngày hoặc dùng trong lễ hội. Những đôi guốc gỗ từng là lễ vật quý giá chú rể đẽo tặng cô dâu như sính lễ ngày cưới trong truyền thống của người Hà Lan, quan trọng hơn cả những món trang sức đắt tiền.

Vòng quanh làng là những con đường nhỏ rải sỏi với hàng cây trồng hai bên, nối các mảnh đất nhỏ bị ngăn cách bởi các con kênh đào nhờ những cây cầu rút. Những con bò gặm cỏ trên cánh đồng, những con gà lang thang trong vườn và cả những chiếc cối xay gió vẫn đang hoạt động.

Những chiếc cối từng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Hà Lan thời vàng son thế kỷ 17. Nó giúp cho việc xẻ cây, cưa ván nhanh hơn làm bằng tay 30 lần, giúp cho việc đóng thuyền nhanh hơn, hiệu quả hơn. Điều này giúp cho hoạt động thương mại của Hà Lan phát triển nhanh song song với những chuyến chinh phục thành công những vùng đất mới.

 Thăm làng cổ hà lan đầy màu sắc

Kiểu cầu rút điển hình tại Hà Lan đặt trên các dòng kênh, hoặc sông, kéo lên cho tàu bè đi qua.

Cornelis Corneliszoon van Uitgeest chính là người được cấp bằng sáng chế cối xay gió vào năm 1597, sau khi được hoàn thiện, trong suốt ba thế kỷ tiếp theo, hàng ngàn cối xay gió đã được dựng lên khắp Hà Lan phục vụ cho mục đích sản xuất công nghiệp, đóng góp nhiều cho thành công thời kỳ vàng son tại nước này. Không chỉ để bơm nước mà còn dùng xẻ gỗ, xay xát ngũ cốc, yến mạch, ngô, các loại hạt, nghiền đá, phấn dành làm sơn...

Cuối thế kỷ 13, hệ thống các bờ đê và con đập được tạo ra trong vùng dẫn đến nhiều ngôi làng nhỏ được hình thành dọc con sông Zaan. Những ngôi nhà bằng đá hay gạch đều không phải là loại được ưa chuộng tại Zaanstreek vì vật liệu xây dựng vừa tốn kém vừa nặng, dễ lún vào bùn lầy.

Zaanstreek khi đó nổi tiếng với những căn nhà gỗ có màu sắc trắng và xanh sặc sỡ cùng với những chiếc cối xay gió, được làm từ vật liệu gỗ, vừa nhẹ vừa dễ vận chuyển theo đường thuỷ từ nơi khác về. Vùng đất này cũng trở thành một trung tâm thương mại sầm uất của Hà Lan thời kỳ vàng son trước khi suy thoái dần sau đó.

Với sự phát triển của các máy hơi nước, Zaanstreek lần nữa lại trở thành một trung tâm công nghiệp thành công vào thế kỷ 20. Tuy nhiên, những di sản văn hoá và kiến trúc đậm tính truyền thống của vùng này bị các kiến trúc vô danh trong quá trình đô thị hoá đe doạ, đặc biệt là sau chiến tranh thế giới thứ hai. Hàng loạt nhà gỗ cổ xinh đẹp và cối xay gió tại trung tâm các ngôi làng bị phá bỏ, dành chỗ cho các công trình công nghiệp hiện đại.

 Thăm làng cổ hà lan đầy màu sắc

Làng Zaanse Schans ven sông Zaan.

Không đành lòng nhìn dấu ấn lịch sử một thời bị xoá mất, những nhà bảo thủ địa phương và những người yêu mến lịch sử Zaanse đã thành lập quỹ Zaanse Schans, hành động nhằm bảo tồn nét văn hoá truyền thống của vùng. Quỹ này thuê kiến trúc sư J.B.Schipper, thiết kế bảo tàng mở, hiện nay là làng Zaanse Schans. Từ năm 1961 đến năm 1974, ngôi làng được hình thành, với cấu trúc như một ngôi làng điển hình vùng Zaanstreek.

 Thăm làng cổ hà lan đầy màu sắc

Đường vào nhà riêng các căn hộ. Không gian làng Zaanse Schans.

 Thăm làng cổ hà lan đầy màu sắc

Nơi trưng bày và xưởng làm guốc gỗ.

Từng là một vùng trũng ngập nước, những con đê được tạo ra và đất được bơm lên dùng làm đất dựng nhà cũng như trồng cỏ phục vụ nông nghiệp và chăn nuôi gia súc. 35 căn nhà gỗ truyền thống từ mọi nơi ở vùng Zaanstreek được cẩn thận chuyển về khu làng này từ những năm 1970. Sáu chiếc cối xay gió đẹp nhất cũng được chuyển về đặt cạnh bờ sông Zaan, bên ngôi làng, ngày nay vẫn đang làm nhiệm vụ cưa gỗ, ép dầu, xay gia vị, nghiền vật liệu làm sơn.

 Thăm làng cổ hà lan đầy màu sắc

Phần lớn tài chính được chính phủ và hội đồng vùng Bắc Hà Lan tài trợ, 20% còn lại đến từ các nhà hảo tâm và các công ty địa phương. Nhờ đó mà Hà Lan ngày nay có ngôi làng – bảo tàng mở độc đáo, đang được bảo tồn cẩn thận dưới sự tài trợ của quỹ Zaanse Schans.

Mời các bạn xem thêm các kiến trúc độc đáo:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm