Nội dung

Thái lan đi tù 15 năm vì viết 1 từ trên facebook

Bà Patnaree đối mặt án tù 15 năm vì "nói xấu nhà vua Thái Lan".

Bà Patnaree Chankij, 40 tuổi là một bảo mẫu đã bị tòa án quân sự Thái Lan tuyên án xúc phạm vua Bhumibol Adulyadej. Đây là tội trạng nặng nhất ở Thái Lan hiện tại và mức phạt vô cùng nghiêm khắc.

Ngày 14.5 vừa qua, quyết định bắt giữ và tuyên phạt bà Patnaree được coi là nặng nhất kể từ khi quân đội đưa ra đạo luật mang tên lese-majeste trên toàn quốc.

Luật sư Poonsuk Poonsukcharoen cho biết thân chủ của mình chỉ nói một từ duy nhất “Ja” khi trả lời tin nhắn cá nhân trên Facebook. Từ “Ja” đồng nghĩa với “Ừ” hoặc “Vâng” trong tiếng Anh. Người gửi tin nhắn cho bà Patnaree là Burin Intin, 28 tuổi vừa bị bắt giữ tháng trước. Theo đó, các nhà hành pháp Thái Lan cho rằng bà Patnaree đã xúc phạm vua Thái Lan khi trả lời “vâng” với nội dung mang tính chỉ trích mà Burin gửi. Thông tin chi tiết về cuộc hội thoại trên Facebook không được công bố.

Đại tá Olarn Sukkasem, trưởng phòng Truy quét tội phạm Công nghệ cao trả lời phóng viên rằng ông có đủ bằng chứng để buộc tội 2 người này “đồng lõa”. Ông chưa cung cấp bằng chứng chi tiết và cho biết cuộc điều tra vẫn đang thực hiện.

Thái lan đi tù 15 năm vì viết 1 từ trên facebook

Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế tuyên bố ngày 14.5 vừa qua rằng quân đội Thái Lan đang lạm quyền trong việc áp dụng bộ luật lese-majeste để đối phó những người có quan điểm bất đồng chế độ quân chủ và hoàng tộc.

Kể từ cuộc đảo chính 2 năm trước, chính quyền Thái Lan đã bắt giữ 57 cá nhân liên quan, trong đó 44 người bị bắt sau khi thể hiện thái độ bất mãn trên mạng xã hội.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nghĩ như tin tặc để chống tin tặc

Các chuyên gia bảo mật đều nhận định rằng không có dữ liệu hay hệ thống của đại công ty nào trên thế giới không bị tin tặc xâm nhập và thông thường phải mất 3 đến 4 tháng mới phát hiện.

Xem thêm  

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm