Nội dung
Chuyến đi chia làm 5 chặng với lịch trình là đi đến đâu hỏi đường đến đó. Khởi hành buổi sáng đến chiều sẽ nghỉ lại Tp gần nhất. Và hành trình của Slow rider bắt đầu như sau.
Anh bạn đồng hành
Trước khi đi em hoàn toàn không biết gì về đường đi hoặc theo chiều dài đất nước thì hà nội sẽ đến tỉnh nào v.v... Max speed gần đây của em là 70km/h, quảng đường dài nhất từng cầm lái là 200km, tuyến Sài Gòn - Long Xuyên. Các nơi đã từng đến bao gồm SG _ Long Xuyên_Vũng Tàu (cự ly dưới 200km) ở miền Nam, Hà Nội và Hải Dương ở miền Bắc.

Chuẩn bị: Kiểm tra tổng thể xe, thay dầu máy và nước giải nhiệt, bơm vỏ xe, mua một chai xịt xích, đổ xăng.
Mua quả mũ bảo hiểm full face và găng tay. Áo và quần đi xe là tối cần thiết và nên là loại chống thấm nước. Một ba lô nhỏ đựng máy ảnh và vài bộ quần áo. Em dự định sẽ mua một bản đồ đường bộ VN nhưng cho đến lúc khởi hành bận rộn nhiều quá vẫn chưa mua được.

Chặng 1: Hà Nội - Nơi nào đó

Khởi hành:
Tay lái gà thực hiện chuyến hà nội - sài gòn chặng 1

10h30 Ngày - Mồng 3 Thời tiết Hà Nội cực đẹp cho một ngày khởi hành.

Nhưng làm thế nào để rời HN và đi đường nào để vào Nam là một vấn đề lớn nhất đối với gà em. Vì em cũng hầu như mù đường ở HN. Đáp án là chúng ta phải ra được đường Nguyễn Trãi. Sau đó đi thẳng theo đường ấy đến thị xã Xuân Mai (cách HN khoảng 30km) thì sẽ gặp một ngả 3 lớn có cây xăng ở góc bên trái. Rẽ trái ở đó để vào đường mòn Hồ Chí Minh. Gọi là đường mòn nhưng thật ra nó là còn đường đẹp và ngon nhất trên hành trình mà sau này em mới biết.
Chú ý ngả 3 rẽ vào đường Hồ Chí Minh. Em có vẽ mũi tên chiều đi từ HN rẽ vào.
Tay lái gà thực hiện chuyến hà nội - sài gòn chặng 1

Vừa vào đường HCM quang cảnh núi non xa xa lập tức xuất hiện cùng với mặt đường rộng đẹp làm chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng khởi đầu một hành trình dài.

Thời tiết đẹp, mặt đường khô ráo nên em bon bon khoảng 70km/h, có lúc nâng được max speed lên kỷ lục mới của bản thân là 90 km/h ( phạm luật các bạn ạ Tay lái gà thực hiện chuyến hà nội - sài gòn chặng 1 ) . Nhiệt độ bên ngoài khoảng 20 độ, xe chạy thật êm, nhiệt độ máy 76 độ C, thật là không tưởng với nhiệt độ 106 khi đi trong thành phố. Không hiểu sao trên đường xuất hiện rất nhiều biker quên gạt chống nghiên xe, em nhắc giúp cũng hơn 5 lần rồi. He he. Hầu như không có xe tải và xe du lịch rất ít nên khá an toàn.

Đường càng đi càng đẹp, em chưa bao giờ thấy đường đẹp như vậy. Trên lộ trình chúng ta sẽ qua rừng cúc phương nhưng mãi ngắm cảnh và quan sát đường đi nên qua đó từ lúc nào em cũng không hay.
Tay lái gà thực hiện chuyến hà nội - sài gòn chặng 1
Có bác nào giúp em check cái cây trên đỉnh núi này to bằng cái cây trong phim Avatar không nhé!

Đi một đoạn đường thẳng dài không biết là bao nhiêu km thì xuất hiện cái ngả ba. Em tạm gọi là ngã ba Bối Rối. Gà em quyết định đi bên phải. Nhưng đó là đáp án không chính xác. Cho nên gặp ngã ba này chúng ta đi tiếp nhánh phía bên trái các bác nhé! Nghĩa là tiếp tục bám đường HCM mà đi.

Trời dần chiều mà em vẫn chưa thấy đói bụng, nhưng phải tìm ra đường thông giữa đường mòn HCM và quốc lộ 1 rồi theo QL1 đến Vinh. Đây là cái ngã tư ấy. Chúng ta rẽ trái đi 28km sẽ ra QL1 như trên bảng đã ghi (QL1 ở đoạn này song song với đường HCM và nằm về bên tay trái )
Tay lái gà thực hiện chuyến hà nội - sài gòn chặng 1

Thì ra bây giờ là 3h30, nhiệt độ là 20 độ C, may là em đang mặc 3 áo và 2 quần. Cạnh bảng chỉ dẫn này là một quán tạp hóa có phục vụ mì gói và trà nóng, bà chủ rất tốt bụng chỉ đường đi tận tình. Tô mì chỉ 5 ngìn, trà nóng miễn phí ạ. Em làm một bụng đây.

Ra đến QL1 rẽ phải để tiếp tục hướng về phương Nam, trời bắt đầu chuyển sang mưa nhẹ nhưng mặt đường rất ướt, có lẽ em may mắn đi sau một cơn mưa to. Xe tải rất nhiều nên phải cẩn thận hơn. Đi thêm chừng 40km sẽ vào thành phố Vinh, lúc này cũng đã chiều tối nên em quyết định nghỉ lại Vinh một đêm. Trên đường vào Vinh sẽ thấy đường rẽ vào bãi biển Cửa Lò. Vì thời tiết xấu, nên dù tò mò muốn khám phá "Chưa đi chưa biết Cửa Lò". Muốn xem thử nó có "Đi rồi mới biết to hơn cửa... nhà" hay không, nhưng em đành thẳnng tiến QL1.

Đến Vinh sẽ thấy ngã 3 có biển chỉ đường vào TP và đường bên phải để đi vòng tránh nội ô. Lòng vòng khám phá phố phường tìm chổ nghỉ đến khoảng 8h thì quyết định vào khách sạn Giao Tế. Phòng 320K rất ổn, có bàn ghế salon tiếp khách và 2 giường luôn. Chợt nhận ra là phần ngồi ê ẩm quá, cố gắng đi tắm rồi lê xuống lấy hết can đảm ngồi lên em xe lượn phố kiếm ăn cộng ngắm nghía người và cảnh.

Thành phố Vinh không to lắm nhưng cũng rất đẹp, nhiều đường rộng nhưng hơi tiết kiệm điện đèn đường. Khi lượn phố các biker chúng ta nên chú ý mật độ các em teen xinh tươi thường xuất hiện có thể làm mất lái. Một đĩa bánh cuốn ở vỉa hè và thêm một gói Milo về KS pha uống gọi là bổ dương Tay lái gà thực hiện chuyến hà nội - sài gòn chặng 1.

Tay lái gà thực hiện chuyến hà nội - sài gòn chặng 1

Đây là bối cảnh của nhật ký HN_SG dành cho gà bắt đầu trang 1. 11h30 trời thật lạnh, máy điều hoà không có chức năng sưởi nên đành trùm thêm chăn. Giấc ngủ đến thật nhanh và thật ngon lành.

Vậy là kết thúc chặng 1, quãng đường đi được tầm 360 km, tốc độ cao nhất khoảng 90km/h. Không có tình huống gay cấn nào xảy ra. Ghé trạm xăng 2 lần, xem ra chuyến này không tiết kiệm được so với tiền vé máy dành cho em và gửi xe theo đường tàu hỏa rồi.

Kết luận: ở chặng này ngoài ngả 3 vào đường HCM và ngã 4 để ra lại QL1 thì toàn đường thẳng dễ suy ra được hướng đi. Bây giờ em đã biết được Hà Nội sẽ đến Thanh Hóa rồi đến Nghệ An, Vinh là thành phố thuộc tỉnh Nghệ An. Thật là thú vị và mở mang kiến thức! Về máy ảnh thì rút kinh nghiệm không mang DSRL to tướng, mỗi lần muốn chụp cái ảnh phải đắn đo vì ngại rút ra cất vào quá mệt. Em ước có một cái máy du lịch nhỏ bỏ túi và chống thấm nước. Xe cũng nên là loại nào nhẹ nhàng dễ giảm tốc độ và đi/ dừng thoải mái để không ngán mỗi khi muốn dừng chụp ảnh, chắc ex là ngon nhất. Được chạy xe trên đường HCM đúng là như trong mơ, một con đường đẹp uốn lượn giữa đồi núi trập trùng cứ thế trôi đi, cảnh đẹp nối tiếp cảnh đẹp.

Tay lái gà thực hiện chuyến Hà Nội - Sài Gòn (chặng 2)
Tay lái gà thực hiện chuyến Hà Nội - Sài Gòn (chặng 3)
Tay lái gà thực hiện chuyến Hà Nội - Sài Gòn (chặng 4)
Tay lái gà thực hiện chuyến Hà Nội - Sài Gòn (chặng 5)
Tay lái gà thực hiện chuyến Hà Nội - Sài Gòn (chặng 6)
Tay lái gà thực hiện chuyến Hà Nội - Sài Gòn (chặng cuối)