Nội dung
Chúng ta lại vừa có thêm những dấu hiệu cho thấy apple đang bí mật phát triển 1 mẫu ô tô điện mới.

Wall Street Journal tiết lộ rằng Apple vừa tuyển Doug Betts - giám đốc ô tô của Fiat Chrysler. Betts có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô và là 1 chuyên gia trong lĩnh vực lắp ráp. Apple cũng đã tuyển được Paul Furgale - người mà Wall Street Journal gọi là "một trong những nhà nghiên cứu về các phương tiện tự hoạt động hàng đầu Châu Âu".

Bên cạnh những thông tin này còn có rất nhiều các tin đồn khác về kế hoạch ô tô điện của Apple. Và đây là những gì chúng ta đã biết về dự án này:

Tên dự án là "Project Titan"

Tất cả những gì cần biết về dự án ô tô bí mật của apple

Hồi tháng 2, Wall Street Journal cho biết hàng trăm nhân viên của Apple đang làm việc trong 1 dự án xe điện, mang tên "Project Titan". Người lãnh đạo dự án này là Phó Chủ tịch Steve Zadesky - một nhân viên lâu năm của Ford và cũng là người đã giúp xây dựng nên chiếc iPod đầu tiên.

Cùng lúc đó, The Financial Times cũng tiết lộ thêm 1 số thông tin chi tiết nữa. Theo đó, Zadesky đã có nhiều chuyến công tác đến Áo, có thể là để tìm những đối tác lắp ráp tiềm năng. Nguồn tin từ Reuters cho rằng đó có thể sẽ là 1 chiếc xe tự lái. Một nhân viên của Apple đã nói với Business Insider rằng "Apple đang phát triển 1 thứ mà sẽ khiến Tesla phải chạy dài theo".

Dự án đang được phát triển tại Cupertino (và có thể là cả ở Ai Len)

Theo các nguồn tin thì Project Titan đang được phát triển ở 1 cơ sở bí mật cách xa khỏi trụ sở chính Cupertino của Apple. Tuy vậy nguồn tin từ Apple Insider lại cho biết trong khu vực Cupertino cũng có 1 cơ sở phát triển bí mật của Apple, bao gồm 1 khu vực cho xe hơi và 1 gara sửa chữa.

Apple cũng đang có kế hoạch lắp ráp ít nhất là 1 phần chiếc ô tô của hãng tại Ai Len, với việc ngày càng tăng cường sự hiện diện tại Cork - nơi hãng dự định xây dựng một khu nhà máy phức hợp khổng lồ. Bên cạnh đó, những thông tin tuyển dụng cho các vị trí quản lý của văn phòng Apple tại Cork đều yêu cầu kinh nghiệm trong ngành ô tô.

Những nhân viên được tuyển dụng gần đây

Ngoài Betts và Furgale như đã đề cập đến ở đầu bài viết, còn có những thông tin khác cho thấy 1 chiếc ô tô điện mang thương hiệu Apple đang được sản xuất.

Apple vừa giải quyết ổn thỏa 1 vụ kiện từ công ty pin A123 Systems. Công ty này kiện Apple tiếp cận các nhân viên của hãng nhằm phát triển công nghệ pin cho riêng mình. Những nhân viên này bao gồm Mujeeb Ijaz - cựu CTO của A123, người chịu trách nhiệm sản xuất pin "năng lượng khổng lồ" cho các xe đua Công thức 1. Mujeeb Ijaz đã từng làm việc 16 năm tại Ford, và sau đó được Apple tuyển về, rồi đã tiếp cận các đồng nghiệp cũ tại A123 để rủ họ về làm cho Apple, theo thông tin đơn kiện của A123.

Apple và Tesla cũng đang trong 1 cuộc chiến giành giật các tài năng. Apple đang đưa ra lời đề nghị rằng sẽ trả tiền thưởng 250.000 USD và tăng lương gấp nhiều lần cho những nhân viên từ Tesla gia nhập công ty. Bên cạnh đó, Apple cũng đang tuyển các kỹ sư chuyên về robot cho "một nhóm phát triển đặc biệt khác".

Tất cả những gì cần biết về dự án ô tô bí mật của apple

Một số nhà phân tích cho rằng Apple không thực sự hứng thú với việc xây dựng 1 chiếc xe hơi mà chỉ muốn sản xuất phần mềm mà thôi. Nhưng với những vụ tuyển dụng những tài năng có hàng thập kỷ kinh nghiệm trong ngành lắp ráp và kinh doanh ô tô cho thấy 1 điều hoàn toàn khác.

Danh sách những nhân viên giàu kinh nghiệm trong ngành pin điện tử và phần cứng ô tô được Apple tuyển dụng còn bao gồm những cái tên như Robert Gough - người đã có kinh nghiệm trong hệ thống an toàn xe hơi; John Ireland - người đã làm việc tại Tesla và trước đó là nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Năng lượng tái sử dụng Quốc gia của Ai Len; và David Perner - kỹ sư về động cơ hỗn hợp của Ford.

"Rõ ràng, với những chuyên gia về xe hơi này, mục đích của Apple không chỉ dừng lại ở phần mềm", Jordan Kahn của 9to5Mac đã viết.

Apple đang tăng cường sức mạnh cho công nghệ bản đồ

Apple cho biết đang triển khai rất nhiều các phương tiện giao thông có gắn camera để ghi lại các thông tin nhằm phát triển thêm cho ứng dụng Maps của mình. Rất có thể những thông tin thu được này sẽ được dùng cho một sản phẩm tương tự như Street View của Google, hoặc cũng có thể sẽ được dùng cho dự án ô tô bí mật.

Cả ngành công nghiệp đang bàn tán về dự án này

Theo Bryan Chaffin của The Mac Observer thì "rất nhiều nhà lãnh đạo ở Silicon Valley đều đã biết rằng Apple đang sản xuất ô tô". CEO của Fiat Chrysler gần đây cũng tiết lộ rằng CEO Tim Cook của Apple "hứng thú với một phát minh về ô tô".

Các nhà lãnh đạo của Apple thích ý tưởng này

Tất cả những gì cần biết về dự án ô tô bí mật của apple

Rất nhiều các lãnh đạo cấp cao của Apple đã thể hiện sự hứng thú của mình với ngành công nghiệp ô tô. Nhà sáng lập kiêm cố CEO của Apple, Steve Jobs, luôn muốn xây nên 1 chiếc ô tô, và đã từng nói với The New York Times rằng "nếu tôi có đủ sức khỏe, tôi rất muốn có thể đến Detroit bằng xe ô tô của Apple".

Nhà thiết kế chính Jony Ive của Apple - người gần đây vừa được thăng chức lên làm Giám đốc thiết kế - đã luôn phàn nàn về các mẫu ô tô của Mỹ trong nhiều năm qua. Ive sở hữu rất nhiều các mẫu xe cổ, và ông từng cho biết ông thấy "thất vọng với hầu hết các mẫu ô tô hiện đại". Với việc được bổ nhiệm làm Giám đốc thiết kế, ông sẽ "di chuyển nhiều hơn" - có nghĩa là sẽ có thêm thời gian dành cho cơ sở lắp ráp mới của Apple ở Ai Len.

Người bạn cũ của Ive, Marc Newson, là 1 nhà thiết kế huyền thoại và ông cũng chia sẻ sự thất vọng với ô tô hiện đại của Ive. Newson đã từng thiết kế 1 ý tưởng xe hơi cho Ford, và tháng 8 năm ngoái, ông đã gia nhập Apple.

CEO Tim Cook của Apple năm ngoái đã nói rằng "Có những sản phẩm chúng tôi đang phát triển mà không ai biết đến... Và khi mà một số trong số đó ra mắt, nó sẽ làm bạn choáng ngợp".

Tháng 5 vừa qua, nhà điều hành Jeff Williams của Apple đã trả lời "ô tô là thiết bị di động lớn nhất" khi được hỏi về những ngành công nghiệp mà Apple dự định tiến vào. Williams sau đó đã nói rằng ý ông hướng tới nền tảng Car Play, nhưng Apple từ trước đến nay luôn nổi tiếng với những câu trả lời "chung chung" này. Apple đã từng nói về "cổ tay" rất nhiều và sau đó Apple Watch được công bố. Tương tự cũng như "ví tiền", gợi ý cho sự ra mắt của Apple Pay.

Sẽ phải vài năm dự án này mới có sản phẩm thực sự

Mặc dù có hàng loạt tin đồn nhưng có lẽ sẽ phải khá lâu nữa chúng ta mới thấy công bố chính thức từ Apple. Và sản phẩm thực tế có lẽ sẽ phải vài năm, bởi cơ sở vật chất cho Project Titan mới chỉ được dựng nên năm ngoái mà thôi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

10 phi vụ M

Nếu các thương vụ này từng được chốt, hoặc có khả năng diễn ra trong tương lai, bộ mặt của toàn bộ nền công nghệ thế giới đã/ sẽ đổi thay vô cùng to lớn. Có thể bạn chưa biết rằng 10...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm