Nội dung

Dạy con ngồi bô khi đến độ tuổi thích hợp là việc làm cần thiết để bé học được cách tự lập và cũng giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian hơn trong việc đi vệ sinh hàng ngày của con. Tuy nhiên, cần lưu ý một số sai lầm phổ biến khi bố mẹ cho trẻ tập ngồi bô dưới đây:

Tập ngồi bô cho con quá sớm

Không có độ tuổi nhất định nào là lí tưởng cho việc tập ngồi bô. Nếu em bé nhà bạn chưa có những dấu hiệu sẵn sàng cho việc tập, đừng vội vã huấn luyện con, đừng so sánh con mình với những đứa trẻ khác vì mỗi đứa trẻ sẽ có một thời điểm thích hợp riêng.

Tiến sĩ Steve Hodges, một chuyên gia nhi khoa tại Trung tâm y tế Baptist, Đại học Wake Forest (Mỹ) cho biết bàng quang của trẻ vẫn tiếp tục lớn lên và hoàn chỉnh cho đến lúc 3 tuổi. Nó sẽ phát triển khỏe hơn và nhanh hơn nếu được tích đầy và xả rỗng tự do. Bắt bé ngồi bô quá sớm có thể sẽ phá vỡ quy trình tự nhiên đó, dễ gây ra táo bón, suy thận, thâm chí là nhiễm trùng đường tiểu. Do đó, trẻ cần được đi vệ sinh tự do cho đến khi chúng sẵn sàng cho việc tập ngồi bô.

Một số dấu hiệu có thể bé đã sẵn sàng:

- Bé có thể tự đi lại và ngồi lên bô, bồn cầu

- Bé có thể tự cởi quần ra và mặc quần vào

- Bé đi tiêu đều đặn

- Bé có thể giữ cho tã khô trong khoảng 2 tiếng đồng hồ hoặc hơn

- Bé thể hiện sự khó chịu khi tã ướt hoặc bẩn

- Bé thể hiện sự quan tâm nhất định đối với nhà vệ sinh, chẳng hạn như thích giật nước bồn cầu hoặc muốn cùng vào nhà tắm với bố mẹ hoặc anh chị em.

 Tập cho bé ngồi bô không đúng cách là hại con

Trẻ cần được đi vệ sinh tự do cho đến khi chúng có dấu hiệu sẵn sàng cho việc tập ngồi bô. (Ảnh minh họa)

Giục giã con trong lúc ngồi bô

Khi bé bước vào giai đoạn tập luyện, trẻ càng ít gặp căng thẳng thì việc tập luyện càng dễ thành công. Thúc giục con chỉ làm trẻ thêm áp lực và làm chậm lại quá trình tập ngồi bô. Đặc biệt, nếu bạn thể hiện sự cáu kỉnh, nóng giận vì con không làm đúng ý mình thì bé sẽ càng sợ sệt và khó khăn hơn trong việc hợp tác.

Không huấn luyện con thường xuyên

Trong suốt quá trình tập cho bé ngồi bô, điều quan trọng là mẹ cần hướng dẫn cho bé làm hàng ngày, đều đặn để bé không bị quên mất kĩ năng. Trẻ cần được đi tè sau khi uống chất lỏng được khoảng 20 phút. Nếu mẹ quên không nhắc nhở con đi tè thường xuyên, điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ trẻ tè dầm và việc tập luyện khó đạt được thành công như mong đợi.

Không tạo cảm hứng kích thích con

Trẻ con rất ưa những lời nói ngọt ngào, động viên. Đừng quên khích lệ, cổ vũ bé và tuyên dương bé mỗi khi bé ngồi bô theo lời mẹ. Điều này sẽ khiến bé hứng thú với việc tập luyện hơn rất nhiều. Những câu nói như “Bắt đầu ra dáng người lớn rồi đấy!”, “Bé của mẹ giỏi quá!” luôn có tác dụng thần kì giúp bé nhanh thành công.

Ngoài ra, mẹ nhớ chọn mua chiếc bô thật xinh xắn, đúng màu bé thích cũng như những đồ chơi sinh động để bé cầm trong lúc ngồi bô để bé không có cảm giác ngồi bô là việc bị ép buộc mà là một trò chơi thú vị.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những trò chơi với bóng bổ ích cho bé.

Những quả bóng tròn đủ màu sắc luôn là món đồ chơi yêu thích của trẻ con và là một người bạn không thể thiếu trong các trò chơi của trẻ. Không chỉ là trò chơi đơn giản mà mẹ có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng quan trọng khác cho bé qua một vài gợi ý sau:

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm