Nội dung

Ngày nay, bằng nhiều cách khác nhau, người ta có thể tận dụng nguồn sáng tự nhiên một cách tối đa và hiệu quả nhất vào ngôi nhà. Tùy không gian, mục đích sử dụng mà có cách xử lý ánh sáng riêng biệt.

Ánh sáng trong phòng khách

Phòng khách là nơi sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình và nơi giao lưu gặp gỡ giữa khách và gia chủ. Do đó, khu vực này cần tạo ra một không gian “mở” thoáng đãng, hài hòa thân thiện với thiên nhiên, ngập tràn ánh nắng. Để đạt được những yêu cầu như vậy, trong khâu thiết kế, chủ nhà và kiến trúc sư cần có sự thống nhất về vị trí, hướng của những góc lấy ánh sáng chính vào ngôi nhà (cửa chính, cửa sổ, vách kính...). Nếu lựa chọn vị trí tốt không chỉ có được ánh sáng tốt vào phòng mà còn tạo được nhiều góc không gian đẹp mắt ấn tượng.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

 Phòng khách với màu nâu trầm ấm.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tạo ra sự gấp khúc tô điểm cho căn phòng.

Từ việc tạo mảng trống cho ánh sáng chiếu vào nhà đến những phát minh khoa học như tạo ra các sợi cáp quang silicon, sử dụng kính để tăng cường ánh sáng đã chứng tỏ ánh sáng tự nhiên ngày càng được quan tâm đặc biệt. Ánh sáng mang tính biểu cảm lớn, có sức hút tạo cảm giác phấn khích, vui vẻ.

Ánh sáng trong phòng ngủ

Phòng ngủ với chức năng chính dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc mệt nhọc, tuy nhiên, nó cũng được kết hợp với nhiều chức năng khác như không gian làm việc, giải trí cá nhân. Đây được coi là nơi riêng tư của mỗi thành viên trong gia đình do đó cách sắp xếp bố cục đồ đạc, trang trí là dịp để chủ nhân thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tạo nên một nét đẹp tinh tế

Ánh sáng tự nhiên tạo cảm giác thông thoáng, thư giãn cho phòng ngủ. Tuy nhiên, theo các kiến trúc sư, phòng ngủ không nên sử dụng quá nhiều ánh sáng sẽ gây chói mắt. Nếu vị trí phòng ngủ bắt buộc ở nơi có nhiều ánh sáng thì cần bố trí rèm cửa để hạn chế bớt ánh sáng khi cần thiết.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng làm bừng sáng không gian phòng ngủ.

Nếu phòng ngủ nằm dưới tầng 1 và có hiên thì đó là điều kiện lý tưởng để chủ nhân thỏa sức tạo ra các góc đẹp mắt hướng ra thiên nhiên trong lành và tươi mát. Bạn có thể thừa hưởng những nguồn sáng bất tận do thiên nhiên ban tặng vào mỗi sớm mai, bố trí một bộ bàn trà ngay hiên phòng ngủ.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng chiếu qua bức rèm làm không gian thật hơn, giảm ẩm mốc.

Không gian bếp ăn chan hòa ánh sáng

Bếp ăn là nơi giữ lửa trong mỗi căn nhà, sở dĩ nó có vai trò đặc biệt quan trọng như vậy là do cảm giác quây quần, ấm cúng của trong mỗi bữa ăn. Phòng ăn có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cả gia đình nên yêu cầu đầu tiên là sự sạch sẽ, ngăn nắp. Lựa chọn ánh sáng hợp lý sẽ giúp cho bữa ăn trở nên thi vị, ngon miệng hơn. Nếu vị trí của bếp thuận lợi cho việc lấy ánh sáng tự nhiên thì đó là điều may mắn cho gia đình bởi ánh sáng tự nhiên tạo cảm giác khô thoáng, sạch sẽ.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng làm nổi bật nét duyên của bếp

Bếp và thiên nhiên giao hòa với nhau tươi mát và thoáng đãng, giúp cho người làm bếp hào hứng mỗi khi nấu ăn và tạo cảm giác thích thú, đặt niềm vui vào các món ăn. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là không nên đặt bếp nấu vào nơi có nhiều ánh sáng bởi sẽ gây quáng khi nấu ăn. Hơn nữa nếu cửa sổ đặt ngay vị trí bếp nấu sẽ gây tạt lửa khi có gió. Bạn nên tập trung ánh sáng vào những nơi khác như chậu rửa, bàn ăn.

Tận dụng ánh sáng tự nhiênKhông gian bếp tươi trẻ nhờ cách bố trí đẹp mắt.Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Bếp ăn đơn giản với đồ gỗ trang nhã nhẹ nhàng làm căn phòng thêm thanh thoát.

Ánh sáng cho phòng tắm

Phòng tắm chính là nơi trút sạch những lo toan bận bịu thường ngày để đắm chìm trong dòng nước mát lạnh, tận hưởng những giây phút khoan khoái, nhẹ nhàng. Sử dụng nguồn sáng tự nhiên không phải là khó khi hiện nay mọi người hay tìm đến những khoảng thiên nhiên mở trong gia đình “phòng khách mở”, “phòng ngủ mở” và “phòng tắm mở”. Đối với phòng tắm, ánh sáng tự nhiên không những có chức năng chiếu sáng mà còn đem lại sự khô ráo cần thiết cho không gian này.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng đi qua vật liệu cách điệu lạ mắt làm phòng tắm thêm sinh động.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

 Ánh sáng điểm xuyết nhẹ nhàng làm không gian thêm bắt mắt.

Bằng cách này hay cách khác, ánh sáng tự nhiên luôn hiện hữu và chiếm một vị trí quan trọng trong các không gian sinh hoạt của chúng ta, nó giúp cho mọi vật trở nên tươi tắn, tràn đầy sức sống.

KTS Vũ Quang Định
Công ty CP ADkientruc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm