Nội dung

Một bức ảnh chụp lại màn hình đoạn tin nhắn trò chuyện của một bà mẹ tự giới thiệu mình là single mom (mẹ đơn thân) hỏi xin ý kiến bố của con mình về việc khai sinh được lấy họ của bố xuất hiện trên mạng xã hội cách đây vài ngày đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Bức ảnh được đăng tải ban đầu chỉ trên trang facebook kín của một hội nhóm khá đông các chị em phụ nữ tham gia với mục đích chia sẻ, tâm sự nhưng đã nhanh chóng được nhiều người chia sẻ, lan truyền với tốc độ cao.

 Tâm thư đàn bà lãi đứa con gửi các single mom gây bão mạng

Bức ảnh chụp màn hình đoạn tin nhắn thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Câu chuyện về việc làm mẹ đơn thân , về những nỗi vất vả, lo toan thầm kín và cụ thể hơn cả là việc liệu đứa trẻ của những bà mẹ này, những đứa trẻ sẽ thiếu tên bố trong tờ giấy khai sinh sau này có thể có được cuộc sống đầy đủ không thiệt thòi hay không lại một lần nữa trở thành chủ đề được nhiều người tham gia tranh luận.

Lấy cảm hứng từ bức hình và câu chuyện đang gây xôn xao, Tuệ Nhi (facebook Bùi Thị Hiền) một cô gái trẻ 9x vốn đã quá nổi tiếng với bài viết Anh có dám hôn lên những vết rạn da ấy cùng hàng trăm tâm sự chạm đến nỗi lòng của chị em phụ nữ khác đã một lần nữa có một chia sẻ vô cùng mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần xúc động của mình về chuyện một đứa con “không mang họ bố”. Bài viết được Tuệ Nhi lấy chân dung thật của chính mẹ ruột mình - một single mom điển hình đầy nghị lực đã sống và hi sinh cả cuộc đời cho con, mà không cần bất kỳ người đàn ông nào bên cạnh.

“Sự thất bại của mẹ tôi trong hôn nhân không có nghĩa là mẹ tôi thất bại trong việc nuôi dạy con cái, hay bản thân con cái sẽ thất bại khi bước vào đời. Bản thân tôi đã trải nghiệm 1/3 đời người làm một đứa con không cha, tôi vẫn sống tốt và hạnh phúc.

Tôi viết những dòng chia sẻ này, không chỉ là muốn tiếp thêm động lực cho các bà mẹ đơn thân sẽ vững vàng hơn trên con đường phía trước mà bởi tôi biết sẽ vẫn có những đứa trẻ vẫn đang giận dỗi oán trách những người mẹ vì đã lỡ lầm thất bại.

Tôi chỉ mong qua bài viết này, chúng ta, những người con được trưởng thành trong vòng tay của mẹ, hãy thấu hiểu cho những đau thương mà mẹ đã đi qua . Chấp nhận định mệnh và bằng lòng với đầy đủ hạnh phúc mình đang có. Hãy biết ơn sự hy sinh cao cả lặng thầm đó.”, Tuệ Nhi thẳng thắn bày tỏ lý do chia sẻ bài viết của mình.

 Tâm thư đàn bà lãi đứa con gửi các single mom gây bão mạng

"Sự thất bại của mẹ tôi trong hôn nhân không có nghĩa là mẹ tôi thất bại trong việc nuôi dạy con cái, hay bản thân con cái sẽ thất bại khi bước vào đời."

Được sự đồng ý của Tuệ Nhi, xin chia sẻ bức thư đang gây xôn xao cộng đồng mạng này:

“For : single mom 

Giấy khai sinh tôi mang họ mẹ, trống tên bố suốt 27 năm qua. Chẳng sao, tôi đi học vẫn là con ngoan trò giỏi. Bạn bè trong lớp tuyệt đối không ai dám trêu chọc tôi câu gì. Vì tôi chỉ thiếu một cái tên trong tờ giấy kia thôi, còn lại tất cả đều đầy đủ.

Mẹ tôi hạnh phúc vì sinh tôi ra không khiếm khuyết điểm gì. Đi học tôi đủ điểm số, ra đời tôi đủ nhân cách. Tôi sống rất bình thường, hình như chẳng tồn tại sự mặc cảm. 

Rồi bạn sẽ thấy, sự bản lĩnh và túi tiền của mình sẽ giúp mình giải quyết khó khăn tốt hơn một người đàn ông vô trách nhiệm. Kể cả khi tôi yêu một ai đó, về ra mắt tôi vẫn bảo mình ở với mẹ thôi. Nếu có chê bai g , tôi sẵn sàng bày tỏ: "Cháu thiếu bố chứ không thiếu đức hạnh". Và cứ thế mà sống để chứng minh điều đó. Tôi nghĩ một người yêu thương tôi, sẽ yêu những gì tôi có và cả những gì tôi thiếu sót. Nếu chỉ vì tôi không có bố mà thấy giá trị của tôi thấp đi, thì xin lỗi, tôi cũng chẳng cần vui vẻ với những con người có suy nghĩ thiển cận như vậy.

Tôi không phải là single mom. Nhưng người đẻ ra tôi là một single mom. Một người đàn bà nghèo khó và thương tật. Âm thầm nuôi con dù cha nó sống cách đó có vài bước chân. Nhưng mẹ tôi không cần xin một cái tên vào giấy khai sinh, hay một bát gạo cho con dư bữa cháo.

Đàn bà lãi đứa con là đủ! 

Tôi lớn lên trên sự bội bạc và trưởng thành trong sự hy sinh. Đến giờ vẫn chẳng ai nhận ai, định nghĩa "cha" trong tôi không tồn tại. Có thể người ngoài sẽ nghĩ tôi thiệt thòi, sẽ thương xót vì tôi thiếu điểm tựa.

Nhưng tôi nói tôi ổn, và tôi sống để chứng minh sự thất bại của mẹ tôi trong hôn nhân. Không có nghĩa bà sẽ thất bại trong việc giáo dục con cái, hay bản thân nó sẽ thất bại khi bước vào đời. Trải nghiệm không cha 27 năm, tôi muốn chia sẻ những cảm nhận chân thật này cho các bạn, cảm nhận từ một người con. Để các bạn có thể hiểu thêm đôi chút về con đường mình sẽ đi sắp tới.

Đừng quá lo sợ, vì con người được sinh ra trong hoàn cảnh nào rồi họ cũng sẽ thích nghi được cả. Quan trọng là định hướng và giáo dục. Là môi trường học tập và sinh sống. Nó sẽ tạo lên tính các, tương lai của những đứa trẻ. Một cuộc đời không cha có thể sẽ gai góc hơn, cay đắng hơn. Bù lại sẽ độc lập và bản lĩnh hơn.

Nếu đứa bé không có một người cha tốt. Vậy hãy cố gắng trở thành một người mẹ tốt và nuôi dạy con mình thật tốt. Rồi khó khăn nào cũng sẽ đi qua, không bằng cách này thì cách khác, hạnh phúc bình yên sẽ quay trở lại!"

Hiện bài viết của Tuệ Nhi đã được hơn 12 nghìn người yêu thích và 2 nghìn người chia sẻ cùng hàng trăm bình luận đồng cảm, cả từ những bà mẹ đơn thân và cả từ những đứa con “không mang họ bố”.

 Tâm thư đàn bà lãi đứa con gửi các single mom gây bão mạng

 Tâm thư đàn bà lãi đứa con gửi các single mom gây bão mạng

Bài viết nhận được hàng trăm bình luận đồng cảm, cả từ những bà mẹ đơn thân và cả từ những đứa con “không mang họ bố”.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm