Nội dung

Nhật Bản là một đất nước thật sự hấp dẫn. Người Nhật không bao giờ ngừng khiến thế giới ngạc nhiên với sự kiên trì, khả năng kiềm chế, những nỗ lực để sống hòa hợp với thiên nhiên, và tình đoàn kết và bản sắc dân tộc. Trên đây chỉ là một vài ví dụ từ một danh sách dài các tính cách tốt của họ.

 tâm phục khẩu phục cách cha mẹ nhật khiến trẻ chẳng bao giờ ăn vạ

Một trong những điều khiến mọi người ấn tượng đầu tiên khi đến với Nhật Bản là sự gần gũi giữa các thế hệ trong gia đình. Và có vẻ như trẻ em Nhật hầu như không bao giờ "ăn vạ". Một trong những lý do chính là do truyền thống được truyền hàng trăm năm buộc bố mẹ buộc phải trông nom con cái cẩn thận.

Từ thời xa xưa, các bà mẹ Nhật Bản luôn vừa làm công việc hàng ngày vừa trông con cùng một lúc. Trong nhiều thế kỷ qua, các bà mẹ sử dụng một chiếc đai đặc biệt để buộc chặt em bé vào người. Trong khi địu con, họ vẫn tiếp tục làm việc nhà, trò chuyện với hàng xóm. Điều này giúp con cái của họ dễ phát triển khả năng ngôn ngữ và hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của gia đình từ khi còn nhỏ. Kết quả là, trẻ em thường học nói trước khi học đi.

 tâm phục khẩu phục cách cha mẹ nhật khiến trẻ chẳng bao giờ ăn vạ

Thông thường, một đứa trẻ Nhật Bản dành ba năm đầu đời ở nhà với mẹ, trước khi đi học mẫu giáo. Mặc dù có các trường nhận trông trẻ nhỏ nhưng hầu hết các bậc cha mẹ thích tự chăm sóc con tại nhà. Họ cũng không thích giao con cho ông bà chăm.

Ngay từ khi còn nhỏ, một đứa trẻ Nhật Bản được dạy phải chú ý đến cảm xúc - có thể là cảm xúc của riêng mình hoặc cảm xúc của người khác. Ví dụ, nếu một cậu bé trở nên quá ngang bướng và ném vỡ chiếc xe đồ chơi của mình, mẹ sẽ không mắng bé nghịch ngợm. Thay vào đó, cô ấy sẽ nói: "Xem những gì con đã làm? Chiếc xe hẳn phải cảm thấy rất đau".

 tâm phục khẩu phục cách cha mẹ nhật khiến trẻ chẳng bao giờ ăn vạ

Tại Nhật Bản, các bà mẹ không phải chịu gánh nặng nuôi dưỡng con một mình. Nhữn ông bố sẵn sàng giúp đỡ và dành nhiều thời gian với bé. Vì vậy, trẻ em Nhật Bản nhận được sự yêu thương và quan tâm của cả cha mẹ. Cha mẹ tránh la mắng trẻ, không sử dụng các hình phạt khiến bé cảm thấy bị tổn thương. Đồng thời, trẻ thường thật lòng hối lỗi khi làm những điều phiền lòng bố mẹ.

Từ thời thơ ấu, người Nhật được dạy về tầm quan trọng của việc không được làm phiền đến người khác, lịch sự, và hy vọng người khác phải lịch sự đáp lại. Trong văn hóa Nhật Bản, người ta thường thể hiện sự không hài lòng chỉ bằng vẻ ngoài, giọng điệu và trẻ luôn giải mã được các thông điệp ngầm của bố mẹ.

 tâm phục khẩu phục cách cha mẹ nhật khiến trẻ chẳng bao giờ ăn vạ

Tóm lại, trẻ em Nhật Bản không bao giờ cảm thấy thiếu tình yêu và sự chăm sóc của cha mẹ. Từ lúc bé xíu, các bé đã tự nhiên được tìm hiểu các nguyên tắc của cuộc sống trong một xã hội tập thể. Chắc chắn, hệ thống giáo dục này rất khác với nhiều nơi trên thế giới. Nhưng đó là một phương pháp đã nuôi dưỡng lên cả một dân tộc có kỷ luật, yêu nước và có trách nhiệm.

tâm phục khẩu phục cách cha mẹ nhật khiến trẻ chẳng bao giờ ăn vạ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm