Nội dung

Những ngày gần đây, nhiều người dùng đã nhận được tin nhắn từ Bộ TT&TT với nội dung: “Từ ngày 15/6/2016, ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất tại thành phố Hồ Chí Minh các kênh VTV6, VTV9, VTC9, HTV7…”. Điều này đồng nghĩa việc tắt sóng truyền hình analog đã được thực hiện đúng theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Đề án Số hóa truyền hình.

Tạm biệt công nghệ thu sóng truyền hình analog

Màn hình quen thuộc khi xem truyền hình analog qua ăng-ten.

Theo đó, Hà Nội đã dừng phát sóng các kênh VTV6, H2 và VTC9, trong khi TP.HCM dừng các đài VTV6, VTV9, VTC9 và HTV7. Cần Thơ cũng đã ngắt sóng kênh VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2 và VTC9. Lưu ý, quá trình trên chỉ là dừng phát theo công nghệ analog và chuyển thành công nghệ số hóa.

Sau ngày 15.8, những kênh analog còn lại tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Cần Thơ cũng sẽ ngừng phát sóng bằng công nghệ analog. Khi đó, 19 tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bình Dương, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Nai và Long An cũng sẽ bị ảnh hưởng do không thể tiếp sóng analog từ bốn thành phố trên. 

Việc ngưng phát sóng analog chỉ ảnh hưởng đến những gia đình còn sử dụng ăng-ten và TV đời cũ (không có đầu thu DVB-T2) để bắt sóng truyền hình ở các thành phố nói trên. Trong khi đó những thuê bao truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số không bị ảnh hưởng.

Số hóa truyền hình là quá trình chuyển từ truyền hình tín hiệu analog sang truyền hình kỹ thuật số. Với công nghệ tín hiệu mới, chất lượng và âm thanh được phát đi sẽ tốt hơn, không còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Khi sóng truyền hình chuyển sang công nghệ kỹ thuật số, nếu người dùng sử dụng các thiết bị hỗ trợ chuẩn DVB-T2 thì vẫn có thể xem miễn phí hàng chục kênh thu qua ăng-ten.

Với các TV trước đây chưa được tích hợp đầu thu DVB-T2, người dùng cần mua thêm đầu thu (set-top box), trong khi đó các TV đời mới đã được tích hợp sẵn bộ giải mã này bên trong. Trước đó, để thúc đẩy lộ trình số hóa truyền hình, từ tháng 4.2014 đã có quy định các TV từ 32-inch trở lên bán ở Việt Nam đều phải hỗ trợ DVB-T2.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục