Nội dung
Tại sao usb type-c được ưu ái trên macbook 12 inch

Cổng kết nối USB -C (USB Type-C) trên MacBook mới (bên trái). 

Đặc tả kỹ thuật của usb type-c được công bố chính thức vào khoảng tháng 8 năm ngoái và hầu hết người dùng mới chỉ được nghe nói chứ chưa thực sự nhìn thấy loại cổng kết nối này. Gần đây nhất, USB Type-C được Nokia đưa lên chiếc máy tính bảng N1 và bắt đầu gây sự chú ý. Tuy nhiên, phải đến khi apple đưa loại cổng này lên MacBook và lại là cổng kết nối duy nhất thì USB Type-C mới được biết đến rộng rãi. 

USB Type-C không phải là một tiêu chuẩn USB mới giống như USB 1.1, USB 2.0, USB 3.0 hay mới nhất là USB 3.1. Các tiêu chuẩn trên tập trung vào cải tiến tốc độ và tính năng trong khi Type-C đơn thuần là về mặt thiết kế vật lý giống như hai chuẩn khá phổ biến với điện thoại di động là microUSB và miniUSB. Tuy nhiên, đây cũng chính là lý do mà loại kết nối này được ưa chuộng đến vậy. 

Phần kết nối của Type-C chỉ có kích thước tương đương với microUSB và nhỏ hơn khá nhiều với cổng thông dụng USB Type-A hoặc Micro B hiện nay. Đặc biệt hơn, Type-C có thiết kế đối xứng khiến người dùng có thể cắm đầu cáp theo cả hai chiều thay vì phải để ý đầu trên hay đấu dưới như cũ. Điều này tương tự với cổng Lightning của Apple. 

Tại sao usb type-c được ưu ái trên macbook 12 inch

USB Type-C dựa trên chuẩn USB 3.1 và có thể cắm theo cả hai chiều. 

Về mặt kết nối, Type-C cũng ưu việt hơn so với phần lớn kết nối trên thị trường hiện nay do sử dụng trên nền tảng USB 3.1. Các máy hay thiết bị tích hợp có thể truyền dữ liệu với tốc độ tối đa lên tới 1,25 GB/giây, gấp đôi so với USB 3.0. Ngoài ra, Type-C cũng có thể truyền tải điện với công suất cao nhất là 100 Watt. 

Với những đặc điểm trên, Type-C được đánh giá là tương lai của mọi loại cổng kết nối không chỉ trên máy tính mà còn trên cả điện thoại. Apple đã sớm nhìn thấy điều này và ngay lập tức trang bị trên mẫu máy tính MacBook 12 inch. 

Tuy nhiên, sẽ không có nhiều chuyện để nói nếu Type-C chỉ là một cổng được thêm vào trên mẫu MacBook mới. Ngoài cổng cắm tai nghe 3,5 mm thì đây là cổng duy nhất cho phép vừa sạc pin vừa trao đổi dữ liệu. Các thiết bị có cổng này trên thị trường có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa kể muốn vừa sạc pin vừa cắm thiết bị ngoài là điều không thể. Chính vì vậy, người dùng muốn sử dụng macbook 12 inch gần như chắc chắn phải mua thêm các đầu chuyển với giá từ 20 đến 80 USD do Apple bán ra. 

Tại sao usb type-c được ưu ái trên macbook 12 inch

Phiền toái do một cổng USB-C được dự đoán khó có thể khiến người dùng quên đi sự thèm muốn với thiết kế khá hoàn hảo của MacBook 12 inch mới. 

Việc Apple, hãng công nghệ hàng đầu thế giới chọn USB Type-C có thể coi là lời đảm bảo cho sự phổ biến của chuẩn kết nối này trong tương lai. Trong khoảng 3 đến 5 năm nữa, khi các thiết bị dùng Type-C đã nhiều hơn, người dùng sẽ dần quen với sự "độc đoán" của Apple trên MacBook mới còn hiện tại, nhiều người cũng sẵn sàng bỏ qua chút phiền toái để sở hữu chiếc laptop có thể coi là đẹp nhất thế giới hiện nay.

Tuấn Hưng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm