Nội dung
Một tác phẩm điêu khắc mô tả hình dạng con người có kích thước nhỏ hơn cả sợi tóc được tạo ra nhờ công nghệ in 3D và in thạch bản đa photon.

Tác phẩm điêu khắc nhỏ nhất thế giới

Tác phẩm điêu khắc có kích thước nhỏ hơn sợi tóc. (Ảnh: Jonty Hurwitz)​

Tác phẩm điêu khắc mang hình dáng một phụ nữ, nhỏ đến nỗi không nhìn thấy được bằng mắt thường và chỉ có thể quan sát bằng kính hiển vi điện tử có độ phân giải lớn. Theo Gizmag, đây là tác phẩm điêu khắc nhỏ nhất từ trước đến nay.

Bức điêu khắc trên có kích thước thước 20 x 80 x 100 micromet. Nó là tác phẩm của nghệ sĩ Jonty Hurwitz, kết hợp công nghệ in nano 3D và kỹ thuật in thạch bản đa photon (trong trường hợp này là hai photon).

Với phương pháp này, một đối tượng được tạo hình bằng tia laser trong khối vật chất nhạy cảm với ánh sáng như monomer hay polymer dạng gel, sau đó phần dư thừa được loại bỏ, tạo thành tác phẩm hoàn chỉnh ở dạng thể rắn.

Khi thiết kế, hình ảnh một phụ nữ được ghi lại trong phòng chụp có hơn 200 máy ảnh chuyên nghiệp với nhiều góc độ khác nhau và xử lý bằng máy tính.

“Chúng ta đang sống trong thời đại mà những điều không tưởng có thể trở thành hiện thực. Cách đây 6.000 năm, con người vẽ hình ảnh động vật trong hang động và trên những tảng đá. Ngày nay, chúng tôi đã có thể đi xa hơn. Công nghệ điêu khắc có kích thước nhỏ cỡ nanomet là thành tựu chung của toàn nhân loại”, Hurwitz nói.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bộ ảnh Macro cực sáng tạo

Hai nhiếp ảnh gia Pierre Javelle and Akiko Ida đã sáng tạo ra một bộ chụp đồ ăn rất đẹp. Lấy ý tưởng từ cuộc sống đời trong thế giới đồ ăn, trong thế giới đó con người làm việc trực tiếp với...

Xem thêm