Nội dung

Thực phẩm tẩy trắng ngày càng phổ biến tràn lan trên thị trường

Theo nghiên cứu của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thì: 80% các mẫu ngó sen, chân gà, nấm tuyết ... và các mẫu hải sản lấy ở các chợ, quán ăn đều chứa chất tẩy trắng hóa chất công nghiệp.

Đã có những giai đoạn TP. Hồ Chí Minh đã rộ lên việc tư thương dùng hoá chất tẩy trắng thực phẩm, các loại hoá chất này được dùng để tẩy trắng chân gà, vỏ dừa, giá đỗ, dạ dày luộc và nhất là các loại hải sản.

Theo khảo sát của nhiều nhà chức trách, dạo qua các khu chợ Hà Nội như Lĩnh Nam, chợ Mơ, Giáp Bát, Ngã Tư Vọng,...tất cả rau giá ở đây đều mật mạp, trắng muốt trông rất bắt mắt. Theo người buôn ở đây cho biết, giá muốn béo trắng thì chỉ cần ngâm nước thật sạch, thay nước nhiều lần và thêm một chút bột kích thích cho vào ủ đảm bảo nảy mầm tốt, thân cây giá tròn, cọng to đẹp và ăn rất ngon.

Tác hại từ thực phẩm được tẩy trắng

Tại hầu hết các chợ lớn, nhỏ ở thành thị cũng như vùng nông thôn, nhu cầu sử dụng hóa chất làm trắng các thực phẩm, như: dừa tươi, cà pháo muối, rau muống bào, bắp chuối bào… của các tiểu thương khá lớn. Thay vì dùng cách tẩy trắng truyền thống (như dùng chanh, giấm các tiểu thương lại dùng chất tẩy trắng công nghiệp vừa rẻ tiền mà tác dụng làm trắng cao, giữ được lâu.

Các chất tẩy công nghiệp vào tiệm tạp hóa sẽ có các tên, như: tẩy dừa, tẩy rau muống… và được bày bán công khai, có cả bảng quảng cáo.

Tác hại khôn lường từ thực phẩm được tẩy trắng

Theo nghiên cứu của Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.Hồ Chí Minh, các chất tẩy trắng gốc Sunfit hay chất Salicylic là những hợp chất độc hại, là tác nhân gây ung thư, hen suyễn, bệnh về hô hấp, gây độc hệ thần kinh ngoại biên, hệ thần kinh trung ương. Tiếp xúc lâu dài với các chất này sẽ làm tổn hại các cơ quan trong cơ thể, suy hô hấp, kích ứng da…

Theo ông Nguyễn Trường Giang, cán bộ thuộc Phòng Thí nghiệm (Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai), cho biết các chất được dùng để tẩy trắng thực phẩm chủ yếu là Salicylic dùng trong công nghiệp tẩy trắng, đây là một chất độc hại. Ngoài ra, còn có các chất tẩy trắng gốc Sunfit, hay còn gọi là “bột chua”. Đây là những chất cấm dùng trong thực phẩm, vì khả năng gây nguy hại cho sức khỏe, việc sử dụng lâu dài sẽ khiến các chất trên sẽ tích tụ lại và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Tác hại từ thực phẩm được tẩy trắng

Ở một khía cạnh khác, theo Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, hiện nay, để tẩy trắng một số thành phẩm, các hộ sản xuất vẫn thường dùng đến chất tẩy trắng sunphit natri (Na2SO3) hay tinopal, gây ảnh hưởng xấu tới đường ruột, có thể gây viêm loét dạ dày, đường ruột, suy gan, suy thận, ung thư. Ngoài ra, những chất gây độc này, có khả năng gây hại niêm mạc mắt, niêm mạc miệng, gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Có nên tẩy lông khi mang bầu không?

Chỉ nên tẩy lông bằng liệu pháp tự nhiên Theo các chuyên gia da liễu hàng đầu cho biết, phụ nữ trong thời gian mang thai và sau sinh ở tháng tứ 4, nội tiết tố thường thay đổi...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm