Nội dung

Sân vận động quốc gia Bắc Kinh, còn được gọi với cái tên thân mật "Tổ chim" hay "Mắt chim", là một thiết kế độc đáo, không giống bất kỳ nơi nào trên thế giới. Đây sẽ là địa điểm tổ chức chính các môn điền kinh, lễ khai mạc, bế mạc...

Svđ quốc gia bắc kinh

Ý tưởng hình thành công trình SVĐ quốc gia tại Bắc Kinh. Ảnh: Studio7

Năm 2002, sau khi nhận được quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè 2008, Chính phủ Trung Quốc đã tổ chức một cuộc thi toàn cầu để tìm kiếm thiết kế cho sân vận động mới. Các KTS Herzog & de Meuron, người từng đoạt giải thưởng kiến trúc danh giá Pritzker cùng với ArupSport và China Architecture Design & Research Group đã giành chiến thắng. Nhà thầu chính của công trình là Tập đoàn Xây dựng Đô thị Bắc Kinh.

Họa sĩ đương đại người Trung Quốc, Ai Weiwei, là cố vấn nghệ thuật cho thiết kế của công trình. Sân vận động có sức chứa khoảng 100.000 người cho Olympic, nhưng sẽ giảm xuống còn khoảng 80.000 người khi sử dụng cho các mục đích sau này để tăng sự tiện nghi, thay thế sân vận động quốc gia Guangdong hiện có. Sân mới có chiều dài 330 m, rộng 220 m, cao 69,2 m, được xây dựng trên tổng diện tích đất khoảng 250.000 m2, với tổng cộng 45.000 tấn sắt thép. Tổng chi phí cho công trình là 3,5 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 423 triệu USD.

Svđ quốc gia bắc kinh

Sân vận động Bắc Kinh trên hình vẽ phối cảnh. Ảnh: Inhabit

Lễ động thổ diễn ra tháng 12/2003 và việc xây dựng bắt đầu từ tháng 3/2004, nhưng công trình đã phải ngừng từ tháng 8/2004 vì giá nguyên vật liệu tăng quá cao. Chính vì vậy, một số chi tiết trong thiết kế đã phải thay đổi, đặc biệt là bỏ đi hệ mái trượt, được thiết kế để tránh mưa nắng và những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Các chuyên gia trong ngành xây dựng cho rằng điều này làm tăng tính an toàn cho sân, đồng thời giảm chi phí. Việc xây dựng sau đó bắt đầu lại từ đầu năm 2005.

Sân vận động tạo được ấn tượng nhờ thiết kế phần mặt ngoài theo hệ kết cấu trợ lực, có cảm giác không có sự ngăn cách giữa phần chính của sân và phần vỏ bọc ngoài cùng. Một hệ lưới sắt khổng lồ, trông giống một tổ chim với dây bện đan xen nhau đã tạo nên kết cấu đặc biệt này. Nhờ đó, sân tạo nên một không gian mới lạ, ấn tượng và chắc chắn đã vượt qua mọi lời chỉ trích. Thiết kế còn gợi được sự cổ kính, dân dã, rất gần gũi với văn hóa, truyền thống của người Trung Quốc và chắc chắn sẽ là hình ảnh đại diện mang tính lịch sử không thể phù hợp hơn dành cho Thế vận hội mùa hè 2008.

Svđ quốc gia bắc kinh

Công trình sắp đưa vào sử dụng. Ảnh: Wikipedia

Sân vận động được hình thành nhờ những hệ thống ống dẫn mạch khổng lồ, dễ tạo một ấn tượng khác biệt mà không thể nhầm lẫn, dù nhìn từ xa hay lại gần. Điều này đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chức năng của một SVĐ quốc gia. Người hâm mộ đến sân sẽ "lọt qua" cấu trúc "rối rắm" này để bước vào những hành lang rộng rãi, bao bọc xung quanh khu vực ghế ngồi. Nơi đây có chức năng như những khoảng đệm, hay hệ thống phòng đợi lớn, với hàng loạt cửa hàng ăn uống, khu mua sắm phù hợp với người hâm mộ thể thao. Đây là những không gian tương đối độc lập, nên nó có thể được sử dụng mà không cần liên quan tới các phần bên ngoài hay phía trong. Điều này cho phép khả năng thông gió rất tốt, tiêu chí quan trọng nhất đối với một thiết kế bền vững theo xu hướng hiện nay.

Ngoài khung thép có thiết kế lằng nhằng không giống nơi đâu, phần trong của sân được "làm đầy" nhờ vật liệu mới là hệ xà thép ETFE. Với trọng lượng siêu nhẹ, khả năng chịu nhiệt cao, siêu mỏng và đặc biệt là giá thành thi công giảm tới 30% so với sử dụng chất liệu kính, ETFE được xem là vật liệu tạo nên cuộc cách mạng mới cho ngành kiến trúc. Nhờ những tấm mái mờ, ánh nắng mặt trời, cùng với nước mưa sẽ giúp cho cỏ trên sân được nuôi dưỡng trong những điều kiện tự nhiên tốt nhất.

Linh Hương tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm