Nội dung

Nếu như chúng ta công nhận với nhau rằng các món hải sản tươi sống là đặc điểm lớn nhất của ẩm thực Nhật, thì sushi và sashimi là 2 đại diện tiêu biểu nhất của đặc điểm ấy.

Thực khách phương Tây, trong quá trình lạ lẫm tìm hiểu các món ăn phương Đông, đã nhầm tưởng rằng sushi và sashimi giống nhau.

Trên thực tế, có một sự khác nhau cơ bản giữa 2 món ăn này. Sashimi là món ăn bao gồm các miếng hải sản tươi sống ăn kèm với củ cải bào và lá tía tô, trong khi đó sushi là món cơm trộn giấm mà bên trong hoặc trên bề mặt mỗi miếng cơm có hải sản tươi sống, hoặc hải sản đã được nấu chín (nướng, hấp…) hay một số loại rau củ.

Sushi và sashimi linh hồn của ẩm thực nhật

Sashimi tổng hợp tại nhà hàng Asahi 76 Triệu Việt Vương

Sashimi

Sashimi thường được cắt thành từng lát mỏng có chiều rộng khoảng 2,5cm, chiều dài 4cm và dày chừng 0,5cm, nhưng kích cỡ có thể khác nhau tùy vào loại nguyên liệu và người đầu bếp, ăn cùng với các loại nước chấm như xì dầu, tương, các loại gia vị như wasabi, gừng, lá tía tô và củ cải trắng thái chỉ.

Một số loại hải sản mà người Nhật thường hay dùng làm sashimi là: Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá saba, cá nóc, mực, bạch tuộc, tôm biển. Sashimi thường là món đầu tiên trong bữa ăn vì người Nhật cho rằng sashimi phải được ăn trước để tránh các món có mùi nặng làm ảnh hưởng đến khẩu vị.

Trong ẩm thực, sashimi được xem là nét văn hóa Nhật đề cao sự tinh tế. Cảm giác tinh khiết có thể biến đổi từ cá hồi (loài cá không phải là truyền thống của Nhật), tôm, cá ngừ đến cá mực, bạch tuộc, mỗi loại lại mang một vị ngọt hoặc cảm giác mềm, dai, giòn, béo riêng.

Cảm giác đầu tiên của món này là vị cay xộc đến mũi đánh thức các giác quan. Sau đó là vị mặn vừa của nước tương hảo hạng và vị ngọt tươi ngon, béo mà thanh của cá sống. Chúng như tan đi trong miệng, trôi tuột xuống bao tử lúc nào mà chúng ta không biết.

Tại nhà hàng Asahi Sushi và Asahi Hot Pot hiện nay có khoảng 30 - 40 loại sashimi, ngon nhất có thể kể đến: sashimi cá hồi, sashimi cá đuôi vàng, sashimi sò điệp, sashimi bạch tuộc…

Sushi và sashimi linh hồn của ẩm thực nhật

Sushi tổng hợp tại nhà hàng Asahi 288 Bà Triệu.

Sushi

Nếu như sashimi là món ăn được dọn ra gần như đầu tiên để đánh thức các giác quan, thì sushi là món ăn “để cho no bụng” của người Nhật. Nhưng nói như thế không có nghĩa là sushi không tinh tế. Trái lại, chỉ riêng những kiến thức về các loại sushi, cách làm và cách thưởng thức sushi cũng đủ làm nên một môn nghệ thuật - nghệ thuật của sự phối hợp màu sắc và hương vị.

Khi người đầu bếp đặt trước mặt bạn một khay sushi, bạn sẽ không thể ngăn mình khỏi cảm giác sững sờ như đứng trước một bức tranh đẹp. Hãy nhìn ngắm sự kỳ diệu của những gam màu: màu cam lóng lánh của trứng cá hồi, màu trắng của cơm trộn giấm, màu hồng phớt của tôm, màu xanh của rau củ, màu đen thẫm của lớp rong biển bọc ngoài… Bạn thậm chí sẽ ngần ngừ không muốn ăn, vì sợ phá hỏng một tác phẩm nghệ thuật đẹp nhường ấy. Nhưng hãy mạnh dạn, dùng những ngón tay của mình cầm miếng sushi đưa lên miệng, bạn sẽ thấy vẻ đẹp chỉ là sự khởi đầu.

Tại nhà hàng Asahi Sushi và Asahi Hot Pot, bạn có thể tìm thấy đủ 6 loại sushi cơ bản của người Nhật. Đó là:

- Nigirizushi (sushi nắm, cơm trộn giấm được đắp lên bằng một một miếng hải sản, phía trên có thể có một chút gừng xay nhuyễn hoặc vài hạt hành xanh thái nhỏ),

- Chirashizushi (một tô bới đầy cơm với các loại thịt cá, rong biển... được chất đầy trên mặt),

- Makimono (sushi cuộn, thức ăn nằm giữa phần cơm, cuộn tròn dài trong một lớp rong biển, sau đó được cắt thành từng khoanh tròn nhỏ),

- Gunkan (phần cơm được bao quanh bởi lá rong biển, thức ăn xếp lên trên mặt, thường là trứng cua, trứng cá tuyết, trứng cá hồi…),

- Oshizushi (sushi được ép trong khuôn gỗ rồi dùng dao cắt thành những miếng nhỏ hơn, thường là 2 lớp cơm kẹp 1 lớp nhân),

- Temaki (sushi được nặn theo hình nón, bên trong là cơm, các loại hải sản và rau).

Tuy có nhiều loại nhưng sushi lại có chung một cách ăn là dùng kèm với nước tương, mù tạt và gừng ngâm chua. Gừng có tác dụng rửa sạch vị giác của bạn sau mỗi món sushi, nhờ thế bạn có thể thưởng thức nhiều loại sushi khác nhau.

Cách chấm nước tương cũng phải chú ý để không làm ảnh hưởng đến hương vị vốn có. Nên chấm phần mặt thức ăn vào nước tương, không nên chấm vào phần cơm, vì nó sẽ hút lấy nhiều nước tương làm cho sushi bị mặn. Đừng cắn nát miếng sushi, hãy cho trọn vào miệng, nhắm mắt lại để cảm nhận được vị cay, thơm nồng của món ăn độc đáo này.

Một số món Sushi tại Asahi:

Sushi và sashimi linh hồn của ẩm thực nhật

Oshizushi - sushi được ép trong khuôn gỗ rồi dùng dao cắt thành những miếng nhỏ hơn.

Sushi và sashimi linh hồn của ẩm thực nhật

Makimoto - sushi cuộn, thức ăn nằm giữa phần cơm, cuộn tròn dài trong một lớp rong biển, sau đó được cắt thành từng khoanh tròn nhỏ.

Sushi và sashimi linh hồn của ẩm thực nhật

Nigirizushi - sushi nắm, cơm trộn giấm được đắp lên bằng một một miếng hải sản.

Sushi và sashimi linh hồn của ẩm thực nhật

Temaki Sushi - sushi được nặn theo hình nón, bên trong là cơm, các loại hải sản và rau.

Từ ngày 15/7 đến hết ngày 15/8, khi đến khám phá những bức tranh ẩm thực Nhật tuyệt đẹp tại hệ thống nhà hàng Asahi, bạn sẽ vừa được "Ăn đồ Nhật, nhận quà ngay, cùng bay sang Nhật", khi may mắn là người bốc thăm trúng thưởng một chuyến đi Nhật trong 7 ngày trị giá 38 triệu đồng (có thể quy đổi ra tiền mặt).

Click ngay để tham gia: http://trieunhat.com.vn/event/event0709/
Asahi Hot Pot - 76 Triệu Việt Vương, Hà Nội. Tel: 04.39447966
Asahi Sushi - 288 Bà Triệu, Hà Nội. Tel: 04.39745945
Website:
www.trieunhat.com
Hotline: 0945.037.282

Công ty TNHH Triều Nhật

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Gỏi miến

Tôm, mực trần chín trộn chua ngọt cùng miến. Món gỏi dậy mùi cay thơm của ớt, kết hợp với vị hải sản rất hấp dẫn.

Xem thêm  

Sử dụng các loại xoong nồi đúng cách

Với nồi đất, nồi tráng men, bạn chỉ nên đun nhỏ lửa, còn nồi thủy tinh thì chuyên để nấu các món ăn sử dụng lò vi sóng, bếp điện từ, bếp ga âm, nếu gặp nhiệt trực tiếp sẽ dễ rạn, nứt.

Xem thêm  

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm  

Cua chiên trứng

Sau khi chế biến, bạn có thể trình bày bằng cách xếp món ăn lên đĩa, xung quanh trang trí cà chua và dưa leo. Dùng nóng với cơm hoặc ăn chơi kèm nước tương ớt.

Xem thêm