Nội dung
Nhiều hãng sữa quảng cáo, sữa non công thức có sức đề kháng tốt cho trẻ nghe vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, thực hư về tác dụng của loại sữa thế nào? Có tốt như quảng cáo?

Đắt có sắt ra miếng?

Do nhu cầu về sữa bột cho trẻ ngày càng tăng cao, trong nhiều năm gần đây, thị trường sữa chưa lúc nào ngừng sôi động. Bên cạnh các sản phẩm sữa bột truyền thống, nhiều hãng còn tung ra sản phẩm sữa non, mà theo đó, công dụng hoàn toàn vượt trội.

Theo khảo sát của PV, một hộp sữa non tầm 400g sẽ có giá dao động từ khoảng 270.000 đến cả triệu đồng, đắt hơn khá nhiều so với sữa bột thông thường. Nguồn gốc của loại sữa này cũng rất đa dạng, từ Đức, Pháp, Mỹ, Úc… - những nơi đủ để cho người ta yên tâm về chất lượng. Ngoài hình thức đóng theo lon, loại sữa này còn được chia nhỏ theo dạng túi, rất tiện dụng, giúp bảo quản và pha chế dễ dàng.

Mặc dù giá cả không hề rẻ so với mức thu nhập chung, thế nhưng, loại sữa này vẫn được nhiều mẹ tin dùng bởi những công dụng vượt trội. Theo đó, sữa non là sản phẩm được: bổ sung kháng thể tự nhiên, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, nó cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng, phát triển các tế bào biểu mô, mô, sụn, xương, cơ. Trẻ dùng sữa non thường xuyên sẽ phòng ngừa được rối loạn tiêu hóa, giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Có lẽ, cũng chính vì lý do trên mà dù điều kiện kinh tế chưa thực sự dư giả, nhưng nhiều người vẫn quyết “đầu tư cho thế hệ tương lai”. Chia sẻ về quyết định của mình, chị Minh Hạnh (Ba Đình, Hà Nội) hớn hở: “Nghèo thì nghèo cũng phải cho thằng Tèo đi học. Do ngày mới sinh, mình dùng kháng sinh nhiều nên con không được bú sữa non. Chẳng biết có phải vì thế mà nó còi cọc không. Tháng đầu cháu lên được có 7 lạng, đến tháng thứ 2 thì chỉ lên được 5 lạng làm cả nhà như ngồi trên đống lửa. Thấy chị hàng xóm mách sữa non có công dụng tương tự như sữa mẹ nên mình quyết nhịn ăn nhịn mặc để tẩm bổ cho con. Mình nghĩ nếu đã không thể cung cấp cho con sữa non tươi thì cung cấp sữa non của mẹ đóng hộp cũng được. Nếu ổn, chắc sẽ cắt luôn sữa mẹ, chứ sữa mình xấu lắm, nuôi con chả thấy sỉnh gì cả”.

Không chỉ săn lùng các sản phẩm sữa non đóng hộp, nhiều người còn sẵn sàng chi tiền để mua sữa non được vắt trực tiếp từ con bò mới đẻ. Chị Đinh Hương (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, nếu nghe tin nhà nào quanh khu mình ở có con bò vừa mới đẻ, chị sẽ tìm cách liên hệ để mua sữa non vắt trực tiếp từ nó. “Sữa này người ta không bán theo lít mà bán theo cân. 150k/kg, giá không rẻ nhưng cũng phải quen biết mới có thể mua được. Khác với sữa thông thường, sữa này vàng óng và khá sánh. Nghe nhiều người nói đây là loại sữa có nhiều kháng thể, tương tự sữa non của mẹ nên mình mới cầu kỳ thế.”, chị chia sẻ.

Tuy nhiên, theo nhận định của chị Hương, dù đã sử dụng loại sữa này đến nửa năm nay, nhưng thể trạng của con chị dường như không cải thiện là mấy. Mặc dù vậy, chị vẫn chép miệng: “Chăm như thế mà còn còi cọc, nếu buông lơ chắc thành bộ xương mất”.

Sữa non của bò có tốt như quảng cáo

Sữa non của bò: Không tác dụng giống sữa non của mẹ

“Loạn” – đó là từ nhiều người hay nhắc về thị trường sữa bột nói chung và sữa non nói riêng. Trên thực tế, sữa non này bản chất là sữa non của bò, chứ không phải sữa non của mẹ như một số quảng cáo khiến nhiều người hiểu lầm. Bàn về vấn đề này, DS Phan Đức Bình, Phó Chủ tịch Hội Tiêu dùng TP.HCM nhấn mạnh: “Sữa bò lúc mới đẻ cũng chứa colostrums tương tự như trong sữa non của mẹ, nhưng là các kháng thể chống bệnh của bò chứ không phải kháng thể chống bệnh của trẻ con. Đó là chưa nói việc qua khâu chế biến thành sữa bột thì các kháng thể của bò cũng bị mất tác dụng rồi. Hơn nữa, sữa bò rất giàu protein để giúp bò con (bê) đi được ngay, mau lớn và tăng nhanh khối thịt. Ngược lại sữa người rất giàu lactose để giúp trẻ sơ sinh mau lớn, phát triển nhanh não bộ và hệ thần kinh”.

Cũng chính bởi lý do trên mà không thể đánh đồng sữa non của bò với sữa non của mẹ. Do đó, để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con, bạn chỉ nên coi sữa non dạng này là một dạng chế phẩm bổ sung, không thể thay thế hoàn toàn cho sữa mẹ, nhất là với trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Sữa non của bò có tốt như quảng cáo

Tương tự, việc dùng sữa non vắt trực tiếp từ bò cái mới sinh cũng không thể giúp tăng cường kháng thể như sữa non của mẹ. Đó là chưa kể đến trường hợp, loại sữa này có khả năng nhiễm khuẩn cao do việc vệ sinh vú bò và các vật dụng để vắt tại những cơ sở tư nhân còn nhiều hạn chế. Thậm chí, cũng không loại trừ trường hợp chủ các cơ sở này còn sử dụng kháng sinh, kháng viêm, giảm đau cho bò mẹ trong quá trình mang thai và sinh nở, dẫn đến chất lượng nguồn sữa cũng bị ảnh hưởng. Do đó, khi mua về, nếu không tiệt trùng đúng cách, trẻ sử dụng nguồn sữa này sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Hơn nữa, thực tế, loại sữa non vắt trực tiếp từ bò cũng là một dạng sữa tươi, vì thế, không nên dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Bởi lẽ, trong sữa bò tươi có thành phần đạm và khoáng chất khá cao. Khi thận của trẻ chưa đủ trưởng thành để lọc hết, những loại chất này sẽ làm hại thận. Ngoài ra, trẻ còn dễ bị dị ứng và tổn thương đường ruột do thành phần đạm từ loại sữa này.

Với những thông tin trên, Làm mẹ hy vọng sẽ cung cấp thêm những kiến thức hữu ích trong việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng như các loại sữa bổ sung cần thiết cho các bé.

Chúc các mẹ và các con luôn mạnh khỏe!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Trẻ bị rôm sảy, tắm lá gây hại

Dùng các loại nước lá để trị rôm sảy cho trẻ, nhiều mẹ đã khiến làn da của con bị dị ứng, nhiễm trùng, lở loét nghiêm trọng. Mới vào hè được hơn tháng, nhưng con gái chị Thu Huyền (Long Biên,...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm