Nội dung
Gần đây, “cát lợn” được lan truyền là vị thuốc quý trong dân gian, có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Thực hư giá trị của vị thuốc quý này là gì?

Giá lên tới 22 tỷ đồng/cát lợn

Ngày 20/4, gia đình bà Trần Thị Mai (Trung Châu, Đan Phượng, Hà Nội) đã phát hiện một vật rất cứng trong dạ dày lợn, nặng khoảng 0,55 kg và có lông mọc xung quanh. Vật lạ này có mùi thơm dịu, giống thuốc bắc.Qua nhiều nguồn thông tin, bà Mai được biết đây là cát lợn hay còn gọi là sỏi mật ở lợn, có tính mát, vị ngọt và đặc biệt có thể dùng để chữa bệnh. Tham khảo giá thị trường, bà Mai khẳng định, cát lợn này có khả khoảng 22 tỷ đồng – một con số khiến không ít người giật mình. Không được đánh giá đến mức 22 tỷ đồng như cát lợn của gia đình bà Mai, thế nhưng gia đình anh Phùng Văn Tiến (Phúc Lâm – Mỹ Đức – Hà Nội) cũng đã được trả tới 100 triệu đồng cho cát lợn mà gia đình anh vừa bắt được khi mổ lợn làm giỗ vào ngày 7/5 vừa qua. Vậy thực chất, cát lợn là gì mà lại có giá “khủng” đến vậy?

Sự thực về cát lợn có giá chục tỷ đồng

Quan sát bằng mắt thường, không khó để nhận ra cát lợn là một khối rắn, nằm trong dạ dày lợn và được bao bọc bởi rất nhiều lông. Trọng lượng của cát lớn có khi lên tới cả kg (cát lợn to nhất ở Việt Nam nặng 2,8kg). Trong khi nhiều người đang băn khoăn về thành phần cấu tạo của nó thì tại Trung Quốc, sau khi đem “quả trứng lông” này đi phân tích, ông Hà Hậu Quân, Viện trưởng Viện Khoa học Nghiên cứu Động vật, thuộc trường Đại học Nông nghiệp Giang Tây khẳng định: đây thực chất chỉ là búi lông lợn lâu ngày không tiêu hóa được nên đã kết tảng trong dạ dày.

Trước kết luận này, một số người chăn nuôi trang trại lớn ở Trung Quốc cũng lên tiếng xác nhận: Lợn được nuôi nhốt chung thường xảy ra hiện tượng cắn lẫn nhau nên thường xuyên nuốt phải lông của nhau. Sau khi nuốt phải, một số con không thể tiêu hóa được đám lông này nên trong một thời gian dài tích tụ đã tạo ra một "quả trứng lông" trong bụng. Và như vậy, nếu coi “quả trứng lông” tìm thấy trong dạ dày là sỏi mật của lợn thì chưa thực sự chính xác. Trên thực tế, sỏi mật lợn rất hiếm hình thành do thời gian chăn nuôi ngắn, hơn nữa, nếu là sỏi mật thì nó phải nằm ở mật chứ không phải dạ dày. Trong trường hợp này, cát lợn thực tế chỉ là sự kết tụ của những dị vật chưa thể tiêu hóa.

Không có giá trị chữa bệnh 

Trước thông tin về cát lợn có giá cả chục tỷ đồng vừa được tìm thấy ở Việt Nam, thạc sĩ, lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung nhấn mạnh: trong đông y không sử dụng bất cứ vị thuốc nào từ dạ dày của lợn. Do đó, thông tin cát lợn là vị thuốc quý có giá trị hàng tỷ đồng chỉ là tin đồn nhảm. Theo chuyên gia này, Đông y chỉ sử dụng sỏi mật của trâu và bò để làm thuốc trị đột quỵ ở người, có tên là ngưu hoàng - một vị thuốc quý, đắt tiền. Riêng lợn, người ta không sử dụng sỏi này để làm thuốc.
Vật thể lạ tìm thấy gần dạ dày lợn ở Hà Nội có thể là do thức ăn không tiêu tích tụ lại.
Tính tới thời điểm này, tại Việt Nam chưa có một nghiên cứu nào thành phần cũng như giá trị của cát lợn, thế nên, việc tự ý dùng cát lợn để chữa bệnh hay tẩm bổ cơ thể coi chừng là mang họa vào thân. Hơn nữa, nếu muốn dùng cả trăm hay thậm chí hàng chục tỉ đồng để chăm sóc sức khỏe thì rõ ràng, với y học hiện đại, bạn thực sự có nhiều sự lựa chọn hữu ích hơn!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sầu riêng thành chất độc khi nào?

Được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”, tuy nhiên, không phải lúc nào sầu riêng cũng bổ dưỡng, nhất là khi kết hợp thực phẩm không đúng cách. Sầu riêng + sữa = tử vong? Có vị béo,...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Thở sai cách khiến bạn yếu đi

Tưởng chừng là hoạt động bản năng, thế nhưng, rất nhiều người lại đang thở sai cách – nguyên nhân khiến cơ thể yếu đi từng ngày. Thở sai – hại sức khỏe Thở là hoạt động tự nhiên và...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm