Nội dung

Trong kỷ nguyên của các hệ thống định vị toàn cầu và cảm biến siêu âm, có một thứ vẫn tồn tại và hữu dụng như hồi đầu xuất hiện vào thời kỳ mà người gọi ôtô là "xe không ngựa kéo", đó là hộc đựng găng.

 sự biến hình của hộc đựng găng trên ôtô

Hộc đựng găng có thể đựng vô số món đồ theo nhu cầu của người sử dụng chứ không đơn giản như tên gọi.

Hãng xe Mỹ Packard có thể không biết, thậm chí không quan tâm tới, nhưng theo các sử gia của ngành công nghiệp ôtô, hãng này về cơ bản đã sáng tạo ra hộc đựng găng. Một chiếc Packard đời 1900 có ngăn đựng cá tính cho những món đồ để đi du lịch. 

Hộc đựng găng có thể là một trong những thứ bị "xuyên tạc" nhất trên ôtô, khi mà găng tay luôn luôn chỉ là một phần rất nhỏ trong danh sách đồ xuất hiện trong đó. Qua thời gian, chiếc tủ mini được dùng làm nơi để cả túi xách tay, kính râm, chai bia, chìa khóa, điện thoại di động và thậm chí là cả những chú chó nhỏ, theo NBC.

"Bạn không thể cất áo choàng trong xe. Nhưng nếu bạn sử dụng găng tay để lái xe, thì có thể giữ một đôi trong xe, vì thế mọi người bắt đầu gọi ngăn này là hộc đựng găng", Leslie Kendall, người phụ trách của bảo tàng Petersen, một bảo tàng ôtô ở Los Angeles, Mỹ, cho biết.

Còn bảo tàng ôtô quốc gia ở Reno, bang Nevada, Mỹ nói rằng kiểu hộc đựng găng cá tính trên xe Packard 1900 rất nhanh chóng được các hãng khác bắt chước. Mẫu Oldsmobile Curved Dash Roundabout 1902 có một chiếc túi da ngay trên bảng điều khiển. Mẫu Duryea 1903 có một chiếc hộp ngay trong táp-lô với nắp mở nằm phía trên thay vì phía trước cùng chi tiết trang trí làm bằng thép. Các hãng khác lại có giỏ, hộp, thùng để đựng đồ. Vào những năm 1930, hộc đựng găng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên ôtô.

 sự biến hình của hộc đựng găng trên ôtô

Hộc đựng găng còn tích hợp cả ngăn làm mát cho đồ uống.

Nhưng vào thời đó, những chiếc hộc này cũng đã được tận dụng để chứa đồ đủ loại. "Trong một bộ phim vào năm 1933 hoặc 1934 mà General Motors thực hiện, cho thấy người ta để cả một chú chó nhỏ trong hộc đựng găng", Greg Wallace, một sử gia về ôtô gợi lại.

Wallace cũng cho biết, lái một chiếc xe vào thời đó có phần giống như điều khiển một chiếc xe trượt tuyết, "lạnh và bẩn", nhưng điều đó vẫn không làm một số hãng sản xuất giới thiệu chiếc hộc kia theo cách cá tính hóa. "Vài mẫu Cadillac có những chiếc giá và móc treo áo choàng giúp giữ ấm người. Hãng này còn bán cả áo khoác như một thứ phụ kiện đi kèm".

Thời kỳ hậu Thế chiến II, hộc đựng găng lại phần nào phản ánh cá tính của chủ sở hữu. "Nếu bạn để thứ gì đắt tiền trong đó, mọi người có thể nghĩ bạn là người đặc biệt. Đó là một phần của ấn tượng đầu tiên".

Rồi trong hộc đựng găng có cả kính lái, son môi, đồ trang điểm và túi xách. Vài loại hộc còn có cả gương soi.

Xe hơi ngày nay vẫn có hộc đựng găng. Nghiên cứu cho thấy người Mỹ sử dụng không gian này để cất mọi thứ, từ giấy tờ bảo hiểm cho tới đồ ăn nhanh. Còn các hãng sản xuất xe vẫn giới thiệu công dụng hữu ích của hộc đựng găng với các tài xế và hành khách, dù đôi khi theo những cách thức mới gây ngạc nhiên.

Hãng Dodge nới rộng hộc đựng găng trên dòng Avenger sedan đời 2008 để kiêm nhiệm thành ngăn mát để đồ uống. Còn Nissan cũng tạo nét mới cho hộc đựng găng trên một số mẫu xe, đặc biệt để thu hút các tài xế trẻ. Mẫu Rogue crossover và cả Sentra sedan đều có hộc đựng găng đủ sâu để chứa laptop. 

Nhưng một nghiên cứu của Dodge cũng cho thấy hơn 26% số tài xế không sử dụng hộc đựng găng vào bất cứ việc gì.

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm