Nội dung
Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon F-series dòng film với bộ cảm biến số từ chiếc D4. Trong khi đó, Sony A7R được giới thiệu như một đối thủ cạnh tranh hấp dẫn. A7R cũng dùng cảm biến ảnh full-frame, nhỏ gọn tinh xảo, nhẹ hơn, giá cả có rẻ hơn một chút, đặc biệt kích thước cảm biến ảnh có độ phân giải 36.4MP - tương đương chiếc D800E của Nikon. Nếu muốn sở hữu một chiếc máy ảnh cảm biến full-frame nhưng kích thước máy nhỏ gọn, bạn chọn Df Nikon hay A7R Sony?

Thật sự, cả Nikon Df và Sony A7R nhắm đối tượng nhiếp ảnh khác nhau, mục đích khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta cứ thử dựa vào những thông tin của hai hãng cung cấp, để xem mình thích chiếc nào như một sự tham khảo. Bảng so sánh tổng thể.

Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Giá
Nikon Df được công bố giá là 2750$ kèm ống kính AF-S Nikkor 50mm f/1.8G SE (Special Edition) trong khi Sony A7R là 2300$ cho thân máy (1700 cho A7). Nếu dựa vào con số này, Sony A7R hấp dẫn ngay. Nhưng nếu mua thêm Sony FE 55mm f/1.8 ZA Carl Zeiss cho A7R thì sự khác biệt về giá sẽ gần như rất ít.

Độ phân giải ảnh
Cả hai đều có cảm biến ảnh full-frame (tương đương khổ film 35mm)
Nhưng, như đã nói, trong khi Sony A7R có độ phân giải 36,4 tương đương độ phân giải khủng của Nikon D800E thì Df chỉ có độ phân giải 16,2MP. Ở điểm này, một điều khó giải thích là Nikon chọn độ phân giải thấp của D4, nhưng không tăng tốc độ chụp liên tục như D4 (!?) Và, dựa theo trải nghiệm thực tế thì có lẽ Df muốn sở hữu cảm biến ảnh D4, chấp nhận độ phân giải thấp để có chất lượng ảnh tốt và giảm thiểu tối đa sự nhiễu hạt như D4. Trong khi đó, Sony A7R lại nhắm đến đối tượng cần ảnh có độ phân giải cực cao, và giải pháp sử dụng lens của hãng khác qua ngàm chuyển sử dụng với A7R là khá hợp lý với dân chuyên nghiệp.

Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Kích thước và trọng lượng
Bởi điểm thu hút nhiếp ảnh gia là sự nhỏ gọn mà chứa được cảm biến FF, nên phải so sánh. Nikon Df có kích thước 143.5 x 110 x 66.5mm trong khi Sony A7R 127 x 94 x 48. Trong khi Df nặng 710g thì A7R chỉ nặng 465g.

Nikon Df y hệt cái máy ảnh cố điển F2, F3 - dòng máy mang tính chất biểu tượng của hãng này - màu đen và bạc. Sony A7R duy nhất màu đen, nhưng đường nét chi tiết sắc sảo hiện đại và tinh tế hơn nhiều. Có thể thấy A7R không thanh lịch bo gọn như Fuji X100s, nhưng chi tiết thiết kế thân máy của Sony đặc trưng sắc sảo. Ngược lại, các nút bấm trên A7R nhỏ hơn, có thể là một khó khăn trong quá trình thao tác, và Sony cố gắng thiết kế Menu ít lộn xộn vì phải chứa nhiều lựa chọn mềm.

Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Ống ngắm và LCD
Nikon Df phải dồn cái ống ngắm vào thân máy nhỏ và phải đảm bảo chất lượng ảnh đúng độ sáng và đủ 100% khung cảnh. Trong khi Sony A7R không phải cố gắng làm điều này nhưng bạn sẽ sử dụng kính ngắm điện tử EVF. Bạn có thể từng không thích EVFs, nhưng thực tế thì công nghệ này đã có bước tiến đáng kể. A7R có EVF với độ phân giải 2.4MP. Về LCD, cả hai sở hữu công nghệ LCD khá cân bằng nhau.

Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Tự động lấy nét AF
Hệ thống AF của Nikon Df dựa trên Multi-Cam 4800 là hệ thống lấy nét của D600, với 39 điểm AF trong đó 9 điểm nét trung tâm dạng cross-type. Nếu khép khẩu f/8 điểm nét AF là 7 điểm, có nghĩa bạn sử dụng lợi thế này khi sử dụng teleconverter 2x gắn vào ống kính mở khẩu f/4. Trong khi đó, Sony A7R sử dụng 25 điểm nét, và với công nghệ tự động lấy nét dựa vào sự tương phản rất chính xác, nhưng chậm hơn. Sony A7 lấy nét nhanh hơn A7R.

Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Đo sáng
Sony phát triển bộ xử lý BIONZ X mới nhất cho A7R được cho là tăng cường độ sắc nét, giảm độ nhiễu hạt hơn nhiều. Nikon gắn vào Df sức mạnh của hệ thống EXPEED đang được dùng cho dòng DSLR của Nikon từ D3200 đến D4. ISO Df chạy từ 100 - 12.800 và có thể mở rộng lên đến 204.800, trong khi Sony A7R chạy từ 100 - 25.600. Tốc độ chụp liên tục của Sony A7R là 4fps và Df là 5.5fps.

Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Ống kính
Sony phải sản xuất hệ ống kính FE - Series để tương thích cảm biến ảnh Full-Frame cho A7 và A7R. Sony thông báo sẽ xuất xưởng 4 ống kính mới vào đầu năm 2014. Sony A7R cũng có thể sử dụng ngàm chuyển đổi để sử dụng ống kính ngàm khác, cả Nikon và Canon. Nikon Df thì sử dụng ngàm F-Series, nên tương thích với cả rất nhiều ống kính AI Nikkor cũ. Như vậy, hiên tại, về ống kính, Df thuận tiện cho người dùng hơn A7R nhiều.

Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Video
Sony A7R mặc định có chức năng quay video Full HD 1080 24/25/50/60p, kết nối HDMI. Đặc biệt, Sony A7R có thêm cổng out audio để khi quay có thể gắn tai nghe kiểm tra trực tiếp (DSLR không có). Nikon Df không có chức năng Video.

Sony a7r và nikon df chọn cái nào

Thích cái nào?
  • Sony A7R sang trọng, dành cho người thích độ phân giải cao, có quay video, nhỏ nhẹ hơn, giá rẻ hơn.
  • Nikon Df thiên hướng cổ điển, giá khá cao, tương thích hệ ống kính cổ rất chất lượng AIS.
Sony a7r và nikon df chọn cái nào
Dĩ nhiên là còn phải dựa vào chất lượng ảnh trải nghiệm thực tế. Nhất là tùy "gu" mỗi người.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Mẹo hồi sinh cho ảnh chụp thiếu sáng

Khi chụp ảnh bị thiếu sáng (underexpose), bạn có 2 lựa chọn: bỏ hoàn toàn bức ảnh hoặc cố gắng "cứu" bức ảnh này. ​ Bạn đang đứng ở một vị trí quá thuận lợi, đang quá "phiêu" khi chụp ảnh,...

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Máy ảnh gọn nhẹ cho dân mê phượt

Máy ảnh gọn nhẹ cho dân mê phượt: Sony Alpha A7 và A7R có thiết kế giống nhau điểm khác biệt là độ phân giải cảm biến cùng hệ thống lấy nét. Hệ thống điều khiển trên máy giống với model compact...

Xem thêm