Nội dung
Sơ đồ nào lên ngôi tại world cup 2014
ĐT Anh sẽ dùng sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo Rooney - Sturridge, khi cần có thể chuyển sang 4-3-3​

World Cup 2014 sẽ chứng kiến nhiều chiến thuật khác nhau của các đội tuyển mạnh, với điểm chung là khả năng đa dạng về thực hiện có thể là mấu chốt mang đến thành công. Vậy sơ đồ nào trong số các sơ đồ dưới đây sẽ lên ngôi tại Brazil sắp tới?

4-2-3-1
Đây có lẽ là sơ đồ phổ biến nhất, được nhiều đội bóng mạnh như Brazil, Tây Ban Nha, Pháp ưa chuộng. Hà Lan của HLV Louis van Gaal cũng có thể chọn 4-2-3-1, với mũi nhọn chủ lực là Robin van Persie.

TBN sau khi thất vọng với Torres hay David Villa (đều qua thời đỉnh cao) đã mừng như bắt được vàng khi Diego Costa nổi lên, nhưng điều đáng lo là cầu thủ của Atletico Madrid vẫn chưa bình phục chấn thương.

Sơ đồ 4-2-3-1 cho phép sự liên kết giữa các tuyến rất chặt, hơn nữa còn có hai cầu thủ chuyên cánh thực thụ và một tiền vệ tổ chức ở giữa. Vai trò của tiền đạo cắm (như Fred ở tuyển Brazil) có thể không quan trọng về mặt ghi bàn mà chỉ là “chim mồi”. Các tiền vệ tổ chức có thể dâng cao như tiền đạo (Neymar ở Brazil, Fabregas ở TBN) sẽ là những mũi khoan phá bất ngờ.

Nhược điểm của 4-2-3-1 là nhiệm vụ nặng nề dành cho hai tiền vệ thủ, đòi hỏi tốc độ, sự tập trung và tính chính xác cao.

Sơ đồ nào lên ngôi tại world cup 2014

4-4-2
Đây là sơ đồ truyền thống của tuyển Anh, với hai tiền đạo giăng ngang (Rooney - Sturridge) hoặc biến thể là một tiến một lùi. Tuyển Uruguay hay Argentina cũng có thể dùng 4-4-2, khi họ sở hữu những cặp tiền đạo cực hay (Cavani - Suarez của La Celeste, Aguero - Higuain của Albiceleste). Ưu điểm của 4-4-2 là dễ vận dụng, tính linh hoạt khá cao (dễ chuyển thành 4-3-3), khi đó Messi (Argentina) hay Lallana (Anh) sẽ dâng cao giữ vai trò gây đột biến. Nhược điểm của 4-4-2 là khoảng trống phía sau hai tiền vệ cánh dễ bị khai thác. Nếu hai hậu vệ biên cũng mải mê dâng cao tấn công, sẽ rất dễ hở sườn gây nguy hiểm cho khả năng phòng ngự chống phản công nhanh.

4-6-0
Sơ đồ không tiền đạo đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn. TBN đã dùng nó để vô địch EURO 2012, nếu Diego Costa không có mặt trên sân tại World Cup 2014 thì họ rất có thể sẽ lại sử dụng 4-6-0, với Fabregas là tiền vệ chơi cao nhất.

Bồ Đào Nha lâu nay không có tiền đạo giỏi cũng sẽ dùng 4-6-0 với Cristiano Ronaldo chơi tự do. Tuyển Đức tại World Cup 2014 chỉ triệu tập một tiền đạo thực thụ (Miroslav Klose, đã 36 tuổi) nên cũng sẽ thường xuyên dùng 4-6-0, với Goetze và Oezil là hai át chủ bài dứt điểm.

Ưu điểm của sơ đồ này là đối phương khó bắt bài vì đội tấn công không có tiền đạo thực thụ, nhưng nhược điểm là bắt buộc hàng tiền vệ phải vận hành cực tốt, vừa giữ vai trò điều tiết vừa kiêm nhiệm vụ ghi bàn.

Sơ đồ nào lên ngôi tại world cup 2014
Tây Ban Nha từng dùng 4-6-0 tại EURO 2012​

3-4-3
Sơ đồ 3 hậu vệ có thể được tuyển Italia sử dụng, mô phỏng cách chơi của Juventus. Ba trung vệ, hai cầu thủ cánh công thủ toàn diện, một nhạc trưởng ở giữa sân (Andrea PIrlo) và chú trọng đến sức tấn công ở cánh. Hà Lan cũng có thể sử dụng sơ đồ này, vì họ từng rất nhiều lần thành công với lối chơi 3 hậu vệ.

Sức tấn công của sơ đồ chỉ 3 hậu vệ chắc chắn rất mãnh liệt, nhưng nhược điểm rất rõ rệt: khó bẫy việt vị, dễ bị động trong phòng ngự.

Yếu tố con người và thời gian
Theo HLV Felipe Scolari của ĐT Brazil, yếu tố con người sẽ đóng vai trò chủ chốt vì “nếu có những con người tốt thì tôi có thể vận dụng 5 hoặc thậm chí 10 sơ đồ trong một trận đấu. Tuy nhiên, không đội nào có thể làm được điều này, hơn nữa thời gian chuẩn bị dành cho một đội tuyển cũng không cho phép”.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục