Nội dung

Những câu chuyện sinh con “thuận theo tự nhiên”

Sinh con thuận theo tự nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Bức ảnh em bé sinh thuận theo tự nhiên tại Hưng Yên

Đầu tháng 3 vừa qua, một bà mẹ ở Hưng Yên đã khoe thành tích của mình sau khi vượt cạn theo cách “thuận tự nhiên”. Chị tự sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ, không cắt dây rốn, da kề da liên tục sau 4h sinh và em bé đã tự tìm ti mẹ sau 30 phút sinh con. 6 ngày sau, em bé tự rụng rốn và rất đẹp.

Câu chuyện này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và được nhiều chị em bàn luận nhiệt tình.

Tối 14/3, lại câu chuyện nữa được lan truyền. Bà mẹ ở TP.HCM học theo cách sinh con “thuận theo tự nhiên” và tử vong cả mẹ lẫn con. Một lần nữa dư luận lại dậy sóng.

Ngay sáng 15/3, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức họp báo để thông tin rõ về sinh con thuận tự nhiên tại nhà. Đồng thời xác nhận những thông tin chưa chính xác về trường hợp hai mẹ con sản phụ tử vong tại TP HCM. Sở sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến báo chí kịp thời.

Sinh con “thuận theo tự nhiên” có tiềm ẩn nguy cơ?

Chắc chắn là có, thậm chí là rất nhiều.

Theo Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y khoa 178 Thái Hà, Hà Nội, phương pháp sinh con “thuận theo tự nhiên” tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Trong quá trình chuyển dạ và sinh con, sản phụ có thể gặp rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngay cả sinh con tại bệnh viện, các bác sĩ còn không thể cấp cứu kịp thời huống hồ sinh con tại nhà. Bên cạnh đó, sau khi sinh, bác sĩ sẽ cắt dây rốn ngay cho trẻ và băng kín. Nếu để nguyên dây rốn như chia sẻ của bà mẹ ở Hưng Yên, chắc chắn sẽ có rất nhiều vi khuẩn và nguy cơ nhiễm trùng rốn rất cao. Trẻ có thể bị tử vong bất kỳ lúc nào.

Sinh con “thuận theo tự nhiên”, không có sự can thiệp của khoa học, thai nhi có thể gặp một số nguy cơ như: ngôi ngược, cạn ối, nhau thai ra trước khiến trẻ thiếu ô xi và bị chết ngạt. Còn đối với người mẹ, nếu áp dụng phương pháp này cũng có thể gặp rủi to như: băng huyết sau sinh, tiền sản giật, vỡ tử cung…nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí tử vong ngay trong cuộc sinh.

Đừng tự hào khoe chiến tích sinh “thuận theo tự nhiên”

Sinh con thuận theo tự nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thai phụ nên nhờ hỗ trợ của bác sĩ chứ không nên sinh "thuận theo tự nhiên"

Nếu các bà mẹ nghĩ rằng, ông bà ngày xưa đẻ rơi ở đường, ở ruộng mà mọi người vẫn lớn lên khỏe mạnh bình thường. Bây giờ chúng ta áp dụng phương pháp sinh “thuận theo tự nhiên” cũng có làm sao đâu. BS Kim Dung cho rằng, đó chỉ là sự may mắn. May mắn khi đứa trẻ không bị nhiễm trùng uốn ván, sức đề kháng tốt. Đừng vội khoe chiến tích.

Tốt nhất, trong giai đoạn mang thai bà mẹ nên đến các cơ sở y tế khám thai đúng định kỳ, tiêm phòng 2 mũi uốn ván và khi sinh cần có sự giúp đỡ của các bác sĩ. Nếu xảy ra trường hợp bất đắc dĩ sẽ có hướng xử lý kịp thời.

“Nhiều người nghĩ rằng, sinh con ở đâu là quyền của thai phụ. Điều đó hoàn toàn sai lầm. Nếu trường hợp thai phụ sinh con ở nhà, dẫn tới việc đứa trẻ tử vong thì người mẹ phải chịu trách nhiệm đầu tiên và có thể bị truy tố theo tội danh vô ý làm chết người”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ pháp chế (Bộ Y tế) trong cuộc họp sáng 15/3 giữa Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ về phương pháp sinh con “thuận theo tự nhiên.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm