Nội dung
máy ảnh với độ phân giải một tỷ pixel trên kính thiên văn Gaia sẽ giám sát những tiểu hành tinh có khả năng lao vào trái đất, cảnh báo nhân loại những mối nguy từ không gian.

CNN đưa tin, Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng kính thiên văn không gian Gaia vào quỹ đạo từ trung tâm vũ trụ Guyana của Pháp trong ngày 19/12. Nó sẽ rà soát những vật thể lang thang trong Thái Dương Hệ, đồng thời lập bản đồ 3D chi tiết dải Ngân Hà.

Siêu máy ảnh một tỷ pixel rà soát nguy cơ tận thế từ vũ trụ
Hình minh họa kính thiên văn không gian Gaia. Ảnh: ESA.
Hãng Astrium chế tạo Gaia theo đơn đặt hàng của ESA. Nhà sản xuất mô tả, máy chụp ảnh một tỷ pixels của Gaia có thể đo chiều rộng của một sợi tóc ở khoảng cách 1.000 km, tương đương việc xác định kích thước của một người đang đứng trên mặt trăng .

Khi hoạt động, Gaia sẽ lập bản bồ 3D dải Ngân Hà, đo đạc khoảng cách chính xác từ trái đất tới khoảng một tỷ ngôi sao. Ngoài ra, nó sẽ nghiên cứu khoảng một triệu chuẩn tinh ngoài thiên hà của chúng ta và xác định 250.000 vật thể lang thang trong hệ Mặt Trời, bao gồm cả sao chổi và tiểu hành tinh có khả năng đe dọa địa cầu.

Nghiên cứu tiểu hành tinh và sao chổi lang thang trong hệ mặt trời giúp giới khoa học dự báo trước những thảm họa tương tự vụ nổ thiên thạch ở Nga hồi tháng 2 vừa qua. Gaia, trị giá 1,3 tỷ USD, sẽ hoạt động ở độ cao 145 km so với mực nước biển. Nó sẽ ghi lại hình ảnh và quỹ đạo bay của những tiểu hành tinh nằm giữa trái đất và mặt trời, những thiên thể mà con người không thể theo dõi từ dưới mặt đất.

Siêu máy ảnh một tỷ pixel rà soát nguy cơ tận thế từ vũ trụ
Vệ tinh Gaia sẽ cảnh báo các thiên thạch có khả năng va chạm với trái đất. Ảnh:Corbis.
Trên thực tế, bức xạ lớn từ mặt trời tạo ra điểm mù đối với hệ thống kính thiên văn quang học trên trái đất. Chúng không thể quan sát các tiểu hành tinh lang thang giữa trái đất và mặt trời. Một trong số đó là thiên thạch nổtrên bầu trời Chelyabinsk, Nga, làm hơn 1.500 người bị thương hôm 15/2 vừa qua. Vụ nổ tương đương 50 quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Nagasaki.

Các chuyên gia hy vọng trong quá trình hoạt động - kéo dài 5 năm - Gaia sẽ khám phá những điều quan trọng về các hệ sao, sao chổi trong hệ Mặt Trời, các tiểu hành tinh hay thậm chí các siêu tân tinh ở rất xa.

Hồng Minh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chụp ảnh thứ cưng...quá dễ

Bạn là người yêu động vật hay chỉ bình thường là có cảm tình đặc biệt với loại vật nuôi nào đó trong nhà và muốn ghi lại hình ảnh của chúng. Đơn giản thôi, chỉ cần một chiếc máy ảnh bình...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Tạo ảnh ấn tượng đâu phải khó

Trong nhiếp ảnh, có nhiều cách để tạo ra những tác phẩm vừa đẹp mắt vừa ấn tượng. Đó là cách cân bằng bố cục giữa tỉ lệ chủ thể với hậu cảnh tạo ra sự tương phản "chính phụ" và "lớn...

Xem thêm  

Google camera cải thiện máy ảnh cho Nexus 5

Mới phát hành được một thời gian ngắn, Google Camera đã thu hút khá nhiều người dùng và đã có tới 5-10 triệu lượt tải về. Google Camera được nâng cấp nhằm cải thiện khả năng thay đổi khung hình,...

Xem thêm