Nội dung
Được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”, tuy nhiên, không phải lúc nào sầu riêng cũng bổ dưỡng, nhất là khi kết hợp thực phẩm không đúng cách.

Sầu riêng + sữa = tử vong?

Có vị béo, ngậy và mùi vị đặc trưng riêng, sầu riêng là món ngon khó chối từ với không ít người. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 100g sầu riêng có: 66,8g nước, 2,5g protein, 28,3g glucid, 5,33g chất béo, 3,8 g chất xơ cùng hàm lượng các vitamin và khoáng chất dồi dào. Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, sầu riêng được coi là “vua của các loại trái cây” và người ta tin rằng càng ăn sẽ càng bổ.

Không chỉ có “sầu chay” mới đắt khách mà hàng loạt các chế phẩm từ sầu riêng như: kem sầu riêng, sinh tố sầu riêng, chè sầu riêng… cũng được ưa dùng. Tuy nhiên, mới đây, thông tin về một người đàn ông khi đến du lịch Thái Lan đã tử vong sau khi ăn sầu riêng và uống sữa khiến các tín đồ của loại trái cây này đứng ngồi không yên. Theo đó, nguồn tin này khẳng định, kết quả xét nghiệm tử thi cho biết, người đàn ông này chết vì đau tim, do một bị một chất cực độc sản sinh ra do sự kết hợp trên mang lại. Thậm chí, họ còn khẳng định, ở đất nước chùa tháp còn có hẳn một điều luật cấm không được dùng sữa và các sản phẩm từ sữa trong vòng 8 tiếng sau khi ăn sầu riêng.

Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ nào các chế phẩm từ sầu riêng như kem, chè, sinh tố… cũng cực độc như vậy?

Đáp lại lo lắng của dư luận, Tiến sỹ Michael Wong, phó giám đốc Trung tâm Y khoa Raffles (Singapore) khẳng định không có bằng chứng khoa học xác nhận sự kết hợp giữa sầu riêng và sữa sẽ gây hại cho cơ thể.

Sầu riêng thành chất độc khi nào

Theo đó, đau tim là tình trạng các cơ tim bị “đói” oxy, do tắc nghẽn ở động mạch, trong khi sầu riêng cùng sữa lại không hề gây hậu quả hình thành cục máu đông. Do đó, du khách bị tử vong do đau tim ở Thái Lan, nguyên nhân chưa chắc do ăn sầu riêng và uống sữa. Và ngay ở nước ta, nhà chức trách cũng chưa ghi nhận sự cố đáng tiếc nào do sự kết hợp ăn uống này.

Sầu riêng + rượu = nóng trong người

Không chỉ thắc mắc về sự kết hợp giữa sầu riêng và sữa, nhiều người cũng băn khoăn rằng liệu ăn sầu riêng và uống rượu liệu có gây nguy hiểm cho sức khỏe không? Bởi lẽ, thực tế là rất nhiều người sau khi thưởng thức sầu riêng theo cách này đã cảm thấy vô cùng nóng ruột kèm ợ hơi liên tục và bị đầy bụng rất lâu sau đó.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân thực chất gây ra hiện tượng này là do lượng chất xơ và carbohydrate dồi dào trong loại quả này. Khi gặp lượng cồn từ rượu, tình trạng càng tăng mạnh, do gan vừa phải “xử lý” đồng thời cả lượng chất béo, lượng đường và lượng cồn nên cơ thể cảm thấy vô cùng khó chịu.

Còn theo quan điểm Đông y, chất cồn sẽ làm tăng nhiệt, kết hợp với sầu riêng vốn đã có tính nóng nên càng gây mất cân bằng âm - dương trong cơ thể, làm tăng mức độ nghiêm trọng của các vấn đề sức khỏe sẵn có, chẳng hạn như bệnh tim mạch. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, mọi người không nên ăn sầu riêng sau khi uống rượu bia. 

Sầu riêng thành chất độc khi nào
    Không nên ăn sầu riêng trước và sau khi uống rượu bia

 

Cũng vì có tính nóng nên nếu dùng sầu riêng để chế biến món ăn, bạn không nên kết hợp cùng các gia vị cay nóng như ớt, tỏi..., nếu không sẽ gây ra tình trạng bứt rứt khó chịu trong người. Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa “tính nóng” của loại quả này, khi ăn nên kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như măng cụt, dứa, thanh long...

Phụ nữ có thai, người cao huyết áp… không nên ăn sầu riêng

Do sầu riêng chứa hàm lượng đường cao, mang tính nóng nên nếu ăn nhiều dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn. Đặc biệt với phụ nữ có thai, người cao huyết áp ăn nhiều sầu riêng có thể gây ra tình trạng khó ngủ, táo bón, nước tiểu vàng, tim đập nhanh, xuất huyết, thậm chí là đột quỵ.

Ngoài ra, theo TS. Abel Soh, bác sỹ chuyên khoa nội tiết tại Trung tâm Nội tiết và Tiểu đường Raffles (Singapore), ba múi sầu riêng có thể chứa 20-30g carbohydrate, tương đương với lượng đường trong nửa lon nước ngọt hoặc một bát cơm gạo trắng. Do đó, những người bị bệnh tiểu đường cần cẩn trọng khi ăn loại quả này.

Những người có tình trạng âm hư, nội nhiệt, với các triệu chứng: người gầy ốm, da khô, nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, đại tiện táo bón, di mộng tinh… cũng cần hạn chế ăn sầu riêng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Thở sai cách khiến bạn yếu đi

Tưởng chừng là hoạt động bản năng, thế nhưng, rất nhiều người lại đang thở sai cách – nguyên nhân khiến cơ thể yếu đi từng ngày. Thở sai – hại sức khỏe Thở là hoạt động tự nhiên và...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm