Nội dung

Dưới đây là những sai lầm tai hại mà nhiều mẹ vẫn hay mắc phải trong quá trình chế biến đồ ăn dặm cho con. Hãy cùng kiểm tra xem mình còn mắc những lỗi nào để điều chỉnh lại cho món ăn của bé yêu luôn đảm bảo dinh dưỡng:

Đổ thêm nước lạnh vào khi đang ninh xương, thịt

Trong thịt, xương chứa nhiều protein và chất béo, khi đang đun nấu với nhiệt độ cao mà đổ thêm nước lạnh vào sẽ khiến các chất này nhanh chóng kết tủa, khiến cho thịt, xương cũng khó nhừ, dinh dưỡng và mùi vị đều bị biến đổi và giảm chất lượng.

Khuấy đảo thức ăn liên tục trong nồi

Rất nhiều mẹ có thói quen khuấy đảo liên tục thức ăn trong nồi để ngăn ngừa cháy nhưng điều này không chỉ khiến đồ ăn dễ nát, nhũn mà còn làm giảm giá trị dinh dưỡng trong đồ ăn. Điều này vừa khiến món ăn của bé kém hấp dẫn, không tạo được cảm giác thích thú ăn uống cho bé mà còn gây bất lợi cho sức khỏe của bé.

Cắt thái rau quả quá lâu trước khi đem nấu

 Sai lầm nấu nướng kinh điển khiến đồ ăn dặm mất chất

Rau quả sau khi được thái càng có ít thời gian tiếp xúc với không khí thì càng ít bị mất vitamin. (Ảnh minh họa)

Rau quả sau khi được thái càng có ít thời gian tiếp xúc với không khí thì càng ít bị mất vitamin. Do đó, sau khi mẹ đã cắt thái rau, quả thì nên sử dụng trong nấu nướng ngay, tránh để hao hụt hàm lượng vitamin quý giá trong đó. Ngoài ra, rau quả khi được cắt thành miếng to, có ít bề mặt tiếp xúc với không khí hơn thì cũng khó bị mất chất dinh dưỡng hơn so với rau quả thái nhỏ.

Cho sữa vào cùng lúc với thực phẩm khác

Nếu mẹ muốn thêm sữa vào các món cháo, súp,... cho đồ ăn dặm của bé thêm phần béo, ngậy và giàu dinh dưỡng, hãy nhớ rằng không nên nấu sữa quá lâu và nấu sôi nhiều lần, làm protein trong sữa bị phân rã và vitamin bị phá hủy. Tôt nhất là nên nấu các thực phẩm khác như bột, gạo, rau trong nước trước, sau đó mới đổ sữa vào, đun tiếp đến sôi và bắc ra ngay để bảo toàn lượng dinh dưỡng từ sữa cho bé.

Luộc và hầm rau quả với quá nhiều nước

Nấu rau quả với càng ít nước thì càng giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng. Đó là lí do vì sao, hấp hay nướng bằng lò vi sóng là cách để chế biến rau quả tốt hơn luộc và hầm. Khi dùng phương pháp luộc và hầm, mẹ nhớ sử dụng lượng nước vừa phải, tránh cho quá nhiều nước và tránh đun quá lâu, làm nhiều vitamin (đặc biệt là các vitamin nhóm B) trong rau củ quả bị hòa tan trong nước.

Vo gạo quá kĩ

Một hàm lượng cực kì lớn các khoáng chất và vitamin, nhất là vitamin B1 trong gạo bị giảm đi trong quá trình vo gạo. Do đó, mẹ nên vo gạo nhẹ nhàng, tránh vò xát quá kĩ và dùng quá nhiều nước làm mất lớp cám gạo giàu dinh dưỡng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm