Nội dung

Diệp và Loan- hai tác giả của blog làm đẹp Love At First Shine (L@1S) thường xuyên viết blog, quay các clip đánh giá về những sản phẩm mình từng sử dụng, cũng như hướng dẫn các bước trang điểm cơ bản, những loại mỹ phẩm cần thiết cho người mới bắt đầu làm đẹp... và được nhiều chị em tin tưởng và yêu thích. 

Hôm nay, hai beauty blogger của L@1S sẽ chia sẻ với chị em một chủ đề quen thuộc nhưng chưa bao giờ hết 'hot'. Đó là chủ đề kem chống nắng và cách sử dụng đúng. 

Sau khi theo dõi bài viết này, bạn sẽ nhận ra khá nhiều thói quen của mình- cũng chính là những thói quen từng có của hai cô gái, và họ đã rút ra được kinh nghiệm cho bản thân sau một thời gian tìm hiểu và làm quen với mỹ phẩm. Dưới đây là những sai lầm khi dùng kem chống nắng mà  chị em phụ nữ hay mắc phải. 

 Sai lầm chị em thường mắc khi dùng kem chống nắng

Không phải chị em nào cũng biết sử dụng kem chống nắng đúng cách và đạt hiệu quả nhất!

1. Không dùng kem chống nắng hàng ngày

Kem chống nắng chỉ dành cho những ai đi biển, chơi thể thao nhiều tiếng đồng hồ ngoài trời, hoặc đơn giản là không thích đen da? Đây là một quan niệm sai lầm hết sức. Không một bác sĩ và chuyên gia trang điểm nào, thậm chí cả những beauty blogger là không ám ảnh về kem chống nắng.

Chống nắng không phải là chống chọi với sự khắc nghiệt và nóng bỏng của cái nắng, mà thật ra là chống chọi với những tia cực tím vô hình nhưng cực kì nguy hiểm trong đó: tia UVA là thủ phạm chính khiến da lão hoá, nhăn nheo, lại còn làm da tối màu đi nữa, tia UVB chuyên gây cháy nắng, bỏng rát, nguy hiểm nhất là ung thư da sau này.

Đáng buồn là những tia này luôn rình rập bủa vây kể cả khi trời không nắng, khi bạn ngồi cạnh cửa sổ nơi văn phòng, khi bạn ung dung trong xe taxi, xe buýt; thậm chí cả khi bạn đã che phủ triệt để từ đầu đến chân với áo chống nắng, găng tay và nhiều dụng cụ khó hiểu mà chỉ ở châu Á mới có nữa. 

Vì vậy, kem chống nắng là vô cùng quan trọng. Trước khi ra đường có thể quên kẻ mắt tô son, nhưng xin chớ quên chống nắng! 

 Sai lầm chị em thường mắc khi dùng kem chống nắng

Dùng kem chống nắng 365 ngày/ năm và bạn sẽ chẳng lo làn da bị sạm màu

2. Không phân loại đúng kem chống nắng

Trước đây, ở Mỹ, kem chống nắng hoá học được ghi là sunscreen còn kem chống nắng vật lý thường được ghi là sunblock. Nhưng hiện nay, FDA đã quy định tất cả kem chống nắng đều phải ghi là sunscreen. Vì vậy cách duy nhất để phân biệt được 2 loại này là nhìn vào thành phần. 

Kem chống nắng HOÁ HỌC chứa avobenzen, octinoxate, oxybenzone...

Kem chống nắng VẬT LÝ chứa titanium dioxide, zinc dioxide...

3. Không bôi kem đúng trình tự

Kem chống nắng hoá học (chứa avobenzen, octinoxate, oxybenzone) cần tiếp xúc trực tiếp với da thì mới phát huy tác dụng. Kem chống nắng vật lý (titanium dioxide, zinc dioxide) thì đơn giản hơn, vì nó phát huy tác dụng ngay lúc bạn bôi, nên không quan trọng bạn bôi kem lúc nào, miễn là trước khi ra khỏi nhà.

Lời khuyên phổ biến nhất là bôi kem chống nắng sau tất cả các bước chăm sóc da và đầu tiên khi trang điểm. Cô Paula Begoun và các cộng sự ở Paula’s Choice đều thống nhất là tất cả các sản phẩm chăm sóc da bôi sau kem chống nắng sẽ ít nhiều làm giảm hiệu quả của kem ngay tức thì.

 Sai lầm chị em thường mắc khi dùng kem chống nắng

4. Không kiên nhẫn chờ kem phát huy tác dụng

Đừng quên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút để kem có điều kiện thẩm thấu vào da. Chị em thường nói kem chống nắng hoá học thì mới phải như vậy, kem chống nắng vật lý thì hoạt động ngay tức thì nên bôi xong là có thể ra ngoài ngay. 

Nhưng kem chống nắng vật lý thường tạo thành lớp dày hơn trên da nên tốt hơn hết bạn nên đợi khoảng 5 phút để kem thấm vào da rồi mới trang điểm và 20 phút sau hãy ra ngoài. 

5. Không bôi đủ liều lượng

Hãy tưởng tượng kem chống nắng là chiến binh bảo vệ cho da bạn nhé, mà một khi đã mang trọng trách bảo vệ lớn lao thì cần phải đủ độ, đủ lực lượng, sức mạnh. Nhiều chị em than thở rằng tại sao mình bôi kem chống nắng thường xuyên mà vẫn bị bắt nắng, vẫn bị đen đi? Nguyên nhân chính là vì bạn không bôi đủ lượng. 

Bạn có thể tiết kiệm kem nền, kem dưỡng đắt tiền, nhưng với kem chống nắng thì đừng bao giờ tiết kiệm quá. Để bôi được nhiều kem chống nắng mà không bị bí bách và sốt ruột thì bạn nên bôi làm 2-3 lớp mỏng, lớp này chồng lên lớp kia thay vì bôi một lớp thật dày lên da. 

Ngoài ra, bạn nên bôi nhiều hơn ở phần má vì phần này da mỏng, lại có diện tích lớn nên dễ sinh nám và tàn nhang khi bị phơi nắng nhất. 

Cho mặt, bạn cần một liều lượng bằng 1,25 ml  hoặc 1/4 teaspoon

Cho mặt và cổ, bạn cần liều lượng bằng 2.5  ml  hoặc 1/2 teaspoon (gấp đôi ở trên)

Cho toàn thân, bạn cần liều lượng 1oz- 28ml -  1 shot glass uống rượu hoặc một quả bóng gôn. 

6. Chỉ bôi mỗi mặt

Đừng quên cái cổ khi bôi kem chống nắng nhé. Ở phụ nữ có tuổi, vùng da cổ bị chảy xệ rất nhanh. Sau mắt thì cổ và da tay là nơi bộc lộ lão hoá rõ ràng nhất của người phụ nữ. Ngoài việc bảo vệ da cổ lâu bị lão hóa hơn, bạn cũng sẽ giữ được vùng da này đều màu với mặt. 

Ngoài ra, ngay trên khuôn mặt có một phần cũng rất cần được chống nắng mà chị em thường quên, đó chính là đôi môi! Bạn có bao giờ thắc mắc "Môi mình thâm quá, chắc tại dùng son nhiều chì nên bị như vậy!" Đừng trách nhầm các em son môi tội nghiệp. Trong tất cả các thỏi son từ drugstore cho đến highend, loại nào cũng có chì cả, nhưng tất cả đều nằm trong một lượng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.  

Còn việc môi chúng ta bị thâm, tối màu là do đâu? Đừng quên thủ phạm làm sạm, tối, đổi màu của da không đâu khác chính là do các tia UV nguy hiểm của ánh nắng mặt trời. Chưa kể môi còn là phần rất nhạy cảm và bắt nắng nữa. 

Và những tia này hoàn toàn có thể xuyên thấu qua cả khẩu trang và một số loại vải cơ bản. Vậy nếu bạn đã từng thắc mắc thế này, hãy tìm mua cho mình 1 thỏi lip balm có SPF. 

 Sai lầm chị em thường mắc khi dùng kem chống nắng

Bạn đừng quên chống nắng cho môi và cổ nhé!

7. Cậy ở trong nhà mà không bôi kem chống nắng

Bạn đừng nghĩ rằng ở trong nhà, trong văn phòng, trong ô tô mà mưa không đến mặt, nắng không đến đầu nhé. Cửa kính ô tô, cửa sổ gia đình, cửa sổ văn phòng thông thường chỉ có thể chặn được tia UVB chứ không chặn được tia UVA. 

Vì vậy trừ khi bạn làm việc trong một cao ốc đắt tiền có trang bị các tấm rèm chống tia cực tím, hoặc ở trong những chiếc xe hơi xa hoa có màn chắn UV, còn lại hãy tránh xa các loại cửa sổ và vẫn nhớ là phải bôi kem chống nắng. 

8. Quá tin tưởng vào khả năng chống thấm nước của kem chống nắng

Rất nhiều kem chống nắng đi biển có ghi waterproof hoặc water resistant. Bạn cần những tiêu chí này để mua kem chống nắng khi đi du lịch, nhưng đừng phụ thuộc hoàn toàn vào chúng mà thoả sức vui đùa.

Nếu bạn ra mồ hôi quá nhiều, bơi lội hoặc bất cứ hình thức nào có khả năng làm trôi kem chống nắng thì hãy nhớ phải bôi lại kem chống nắng, bất chấp chỉ số SPF của nó trên bao bì. Thường các hãng sẽ ghi rõ kem chống nắng của họ có thời gian hiệu nghiệm bao lâu ngay trên nhãn mác và họ không lừa bạn đâu! 

Nếu kem có ghi “very water resistant”, bạn có tầm 80 phút bảo vệ trong điều kiện ra mồ hôi hoặc bơi lội.

Nếu kem có ghi “water resistant”, bạn chỉ có tầm 40 phút bảo vệ sau khi đã làm ướt người mà thôi. 

 Sai lầm chị em thường mắc khi dùng kem chống nắng

9. Mua kem chống nắng với SPF cao nhất có thể

Hầu hết các chuyên gia về da đều khuyên là nên dùng kem chống nắng với SPF 30 trở lên. Không có một quy tắc chìa khoá hay chỉ số vàng nào quy định con số chính xác, nhưng có một mệnh đề đã được chứng minh: SPF 60 không có nghĩa là tốt gấp đôi hoặc kéo dài thời gian phơi nắng gấp đôi so với SPF 30.

Ngoài ra, SPF không phải là cấp số cộng. Có nghĩa là bôi kem chống nắng SPF 30 và thêm kem nền SPF 15 KHÔNG có nghĩa bạn được bảo vệ với SPF 45. Khi bạn sử dụng kem chống nắng đủ lượng thì SPF 30 đã chặn được 96% các tia UVB có hại rồi.

Qua quãng đó thì khi bạn tăng chỉ số SPF, hầu như cũng không thấy nhiều khác biệt lắm (SPF 50 thì chặn được 98% còn SPF 75 thì chặn được 99%). Có một điều chắc chắn là chỉ số có cao đến đâu cũng không chặn được cả 100% các tia có hại. 

10. Bôi mỗi buổi sáng rồi quên bẵng đi

Đây có thể coi là lỗi phổ biến nhất mà chị em hay mắc. Thực tế là sau một thời gian, các nguyên liệu trong kem phát huy khả năng và mất dần tác dụng, còn bị mồ hôi, dầu nước và mĩ phẩm cuốn đi từ từ.

Các bác sĩ khuyên rằng nhất định phải bôi lại kem chống nắng liên tục sau mỗi 2-3h, nếu không tác dụng chống nắng sẽ về con số 0 tròn trĩnh. Tuy nhiên, với chị em công sở, trong một ngày làm việc bình thường, bao gồm đi từ nhà đến chỗ làm, từ chỗ làm về nhà và một đoạn ngắn trong giờ nghỉ trưa, một lượng kem chống nắng đầy đủ được bôi từ sáng là vẫn đủ sức mạnh.

Nên nhớ chỉ số SPF của kem chống nắng không phụ thuộc vào thời gian tính từ lúc bôi, mà là thời gian da bị tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời!

 Sai lầm chị em thường mắc khi dùng kem chống nắng

Tận dụng tối đa hiệu quả của kem chống nắng để tránh cho da bị nám, sạm, tàn nhang và các vấn đề khác

TÓM LẠI, BẠN NÊN:

- Chọn kem chống nắng có SPF 30 trở lên, broad spectrum hoặc PA +++/ ++++

- Bôi một lượng bằng 1/4 tsp hoặc 1 đồng xu đường kính 2cm

- Bôi lại sau mỗi 40- 80 phút ra mồ hơi nhiều hoặc bơi lội

- Bôi lại sau mỗi 2 tiếng tiếp xúc trực tiếp và liên tục với ánh nắng

- Không cần bôi lại đâu nếu ngồi ở trong lớp/ trong văn phòng từ 9h sáng đến 4h chiều. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm