Nội dung

Rối loạn kinh nguyệt nhận biết dựa vào những dấu hiệu nào?

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ gặp những vấn đề bất thường như: kinh nguyệt không đều, trễ kinh, rong kinh, đau bụng kinh, máu kinh ra nhiều hoặc quá ít…

Theo thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Hải, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Đông y Hòa Bình, một chu kỳ kinh nguyệt bình thường từ 21 – 35 ngày/lần và mỗi lần kéo dài từ 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, nếu chu kì kinh nguyệt quá ngắn dưới 21 ngày và ngoài 35 ngày, kéo dài quá 7 ngày, đồng thời lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít, sẽ được xem là bất thường và rối loạn kinh nguyệt. 

Rối loạn kinh nguyệt - đừng chủ quan nghĩ là chuyện bình thường

 

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Hải, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Đông y Hòa Bình

(Nguồn; Internet)

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, theo BS Hồng Hải, yếu tố đầu tiên chính là độ tuổi: "Thông thường ở tuổi dậy thì nội tiết mới hoạt động chưa ổn định cũng gây rối loạn kinh nguyệt, bên cạnh đó những chị em phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, giai đoạn này hoạt động của hệ trục não bộ tuyến yên buồng trứng mất sự đồng bộ, hoạt động không nhịp nhang gây rối loạn kinh nguyệt. 

Những phụ nữ cho con bú cũng có hiện tượng chậm kinh hay khi có cũng trong tình trạng bị rối loạn. Những người tăng hay giảm cân quá nhanh cũng có thể ảnh hưởng đến vấn đề nội tiết, những người mắc bệnh lý tuyến giáp, hay tính trạng stress, làm giảm khả năng của hệ miễn dịch cũng là một trong những yếu tố gây nên rối loạn kinh nguyệt". 

Hậu quả của việc rối loạn kinh nguyệt 

Theo chia sẻ của BS Hồng Hải, rối loạn kinh nguyệt nếu không được xử lý sớm sẽ gây nên rất nhiều hậu quả. 

Nguy cơ dẫn tới vô sinh

Rối loạn kinh nguyệt khiến cho chị em rất khó xác định được ngày rụng trứng, do đó rất khó mang thai. Thậm chí, rối loạn kinh nguyệt còn là biểu hiện của những bệnh phụ khoa nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản thậm chí là gây vô sinh cho chị em phụ nữ. 

Gây thiếu máu

Rối loạn kinh nguyệt trong trường hợp rong kinh kéo dài, sẽ khiến mất máu nhiều hơn, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, loạn nhịp tim… dần dần khiến sức khoẻ suy yếu, ảnh hưởng đến tính mạng. 

Rối loạn kinh nguyệt - đừng chủ quan nghĩ là chuyện bình thường

Ảnh minh hoạ (Nguồn: internet)

Cảnh báo của nhiều bệnh nguy hiểm

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm mà chị em tuyệt đối không nên chủ quan như: u xơ cổ tử cung, đa nang buồng trứng, hay lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung... Nếu không được chữa trị kịp thời, sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng tới sức khoẻ cũng như thiên chức làm mẹ. 

Ảnh hưởng tới nhan sắc 

Rối loạn kinh nguyệt kéo dài, sẽ khiến cho chị em mệt mỏi và chán ăn, da mặt nhợt nhạt, thần thái không tươi trẻ, dễ xuất hiện tàn nhang, nám và mụn đầu đen.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm