Nội dung
Bên cạnh những niềm vui khi mang thai, mẹ bầu thường có tâm lý sợ hãi vì rủi ro sẽ xảy ra với bé, tuy nhiên, có những quan niệm về sảy thai lại rất sai lầm.

Nhận được kết quả khám thai bình thường trong thai kỳ, mẹ thường có ý nghĩ "Liệu bé là trai hay gái?", "Con yêu sẽ giống ai đây?", nhưng ngược lại, khi đối diện với nỗi lo lắng, sợ hãi khi có vấn đề bất thường trong thai kỳ, mẹ lại bất an "Mình đã làm gì sai ư?", "Liệu mình có bị sảy thai?". Thực tế, những điều mẹ lo lắng lại rất khó xảy ra.

Lúc nào cũng có thể sảy thai?

Sai. Thực tế, tỷ lệ sảy thai không hề cao như bạn nghĩ. Với phụ nữ dưới độ tuổi 35, tỷ lệ sảy thai khoảng từ 10 - 12%, với độ tuổi 35-39 tỷ lệ sẽ là 18% và tăng lên 34% với thai phụ ở độ tuổi 40-44. Khi siêu âm thai và nghe được tim thai ở tuần thứ 6 hoặc 7 của thai kỳ, tỷ lệ sảy thai của bạn đã giảm đáng kể xuống còn dưới 5%.

Tập thể dục hoặc mang vật nặng có thể gây sảy thai?

Thực ra, tập thể dục, vô tình bị ngã hay mang vác vật nặng như bao tải gạo, bế bồng trẻ lớn...đều khó gây sảy thai nên bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, theo  bác sĩ Henry Lerner thuộc khoa Sản bệnh viện Newton - Wellesley: "Với những thai phụ thường xuyên hút thuốc, nghiện rượu hoặc sử dụng thuốc kích thích thì nguy cơ sảy thai lại rất cao."

Quan niệm sai lầm về sảy thai mẹ cần loại bỏ

 Có những suy nghĩ sai lầm về sảy thai mà mẹ bầu cần loại bỏ. (Ảnh: internet)

Tôi đã từng sảy thai - liệu điều đó có xảy ra lần nữa?

"Các trường hợp sảy thai thường do mẹ bầu kém may mắn, và vì điều này xảy ra rất ngẫu nhiên nên ta không thể cho rằng nó sẽ xuất hiện ở lần mang thai tiếp theo" - bác sĩ Lerner nói. Trong thực tế, đối với đa số phụ nữ bị sảy thai, cơ hội mang thai tiếp theo có tỷ lệ thành công là 80%. Theo Bác sĩ Lerner, nguyên nhân sảy thai có thể chia thành 2 nguyên nhân chính: các vân đề về phôi thai hoặc thai nhi và vấn đề liên quan đến mẹ bầu. "Khi trứng và tinh trùng gặp nhau thường tạo thành phôi thai một cách chính xác, tuy nhiên thỉnh thoảng có thể xảy ra sự xáo trộn và phôi thai ngừng phát triển." - bác sĩ Lerner nói. Bạn khó có thể gặp lại lỗi nhiễm sắc thể ở lần mang thai tiếp theo vì vậy không nên dự đoán trước việc mình sảy thai hay không.

Nếu quá căng thẳng - tôi có thể bị sảy thai?

Mặc dù nhiều phụ nữ tin rằng căng thẳng có thể dẫn đến sảy thai nhưng có rất ít nghiên cứu chứng mình vấn đề này. Tuy nhiên, khi bị căng thẳng do tâm lý hoặc áp lực công việc, nếu bạn giải tỏa bằng cách uống hơn hai cốc cà phê một ngày thì bạn vẫn có nguy cơ bị sảy thai. Hoặc nếu bạn gặp những vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường thì nên gặp bác sĩ để tìm biện pháp kiểm soát tình trạng bệnh. Lý tưởng nhất là trước khi mang thai, bạn nên kiểm tra kỹ các vấn đề sức khỏe của mình để có một thai kỳ khỏe mạnh, để bạn có thể yên tâm về mình và bé yêu.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Mẹ bầu có nên uống nước mía?

Nước mía là món uống tự nhiên phổ biến trong mùa hè nóng, nhưng mẹ bầu có nên uống nước mía hay không? Nếu bạn đang mang thai, bạn rất thèm uống nước mía để giải khát trong mùa hè nóng nực...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm