Nội dung

Biển số xe do các bang phát hành. Và đặc biệt, biển số đi theo người, chứ không phải theo xe. Một số bang cấp cho người sử dụng phương tiện giao thông một số serie sẽ thuộc về người đó cho tới khi họ còn ở bang này.

Khi một người chuyển từ một bang hay một vùng sang bang hay vùng khác, họ có thể yêu cầu biển số xe mới từ chính quyền của nơi ở mới. Một số bang thậm chí đề nghị một người nhận biển số mới nếu họ đồng ý làm việc tại bang đó, cho dù người này cho biết sẽ quay trở lại bang khác để sinh sống.

 quản lý phương tiện giao thông kiểu mỹ

Tại Mỹ, biển số xe là tài sản cá nhân và gắn liền với người sở hữu. Ảnh: Jaylenosgarage.

Khi bán xe, việc sử dụng biển số tùy thuộc vào luật pháp từng bang. Tại một số bang, biển số đi theo xe và thuộc về người chủ mới. Nhưng ở các bang khác, biển số vẫn thuộc về người bán, và người này có thể chuyển biển số cũng như bất cứ thành phần không sử dụng đến của số đăng ký hiện tại cho chiếc xe mới mua sau đó.

Các bang khác nhau cũng có những cách tái phát hành biển số khác nhau. Thông thường, biển số được cấp và không bị thay thế cho tới khi người sở hữu đề nghị biển số mới, hay biển số hiện tại được làm lại, hoặc trở nên khó đọc. Ở một số bang lại cho thay biển số khi nó đã có một thời gian sử dụng nhất định, có thể là 7 năm, 8 năm hoặc 10 năm.

Nhiều bang còn cấp biển số đặc biệt cho các đại lý, xưởng sửa chữa, các trang trại và nhà thầu xây dựng bởi những nơi này sở hữu một lúc nhiều xe, nên không tiện khi cho đăng ký mỗi chiếc xe một số sở hữu riêng. Vì thế, các cơ sở này được cấp một vài số đăng ký để sử dụng theo hoàn cảnh thực tế.

Anh Duy Nguyễn, đang sống tại Mỹ cho biết hệ thống giám sát bảng số do bảo hiểm và đăng kiểm chịu trách nhiệm. Thông thường, sau một năm không lưu thông, tương ứng với thời gian đăng kiểm hoặc bảo hiểm không được thực hiện, các cơ quan này gửi thông báo cho cảnh sát. Bằng hệ thống camera và dữ liệu cung cấp, khi bảng số xuất hiện sẽ được báo về trung tâm kiểm soát.

 quản lý phương tiện giao thông kiểu mỹ

Mercedes SLK55 AMG với biển số cá nhân đặc biệt. Ảnh: SLKworld.

Trở lại vấn đề quản lý xe tại Việt Nam, độc giả Trang_moon cho rằng nên cấp biển số theo cá nhân như nhà nước quản lý công dân thông qua giấy CMND. Mỗi công dân khi đủ 18 tuổi có nhu cầu mua xe phải xuất trình giấy phép lái xe cho cơ quan chức năng. Sau đó họ được cấp một biển số. Biển số này là duy nhất và được cơ quan nhà nước quản lý giống như giấy CMND, chỉ thay đổi khi chuyển hộ khẩu sang tỉnh khác và chỉ mất đi khi người đó chết.

Với biển số duy nhất đó công dân có quyền đăng ký cho phương tiện mà họ sử dụng, đầy đủ thông tin về xe, bảo hiểm, đăng kiểm. Từ đó những lỗi vi phạm luật giao thông tùy theo tính chất vi phạm mà nhà nước sẽ phạt tiền, tước quyền sử dụng biển số xe có thời hạn hoặc vô thời hạn.

Biện pháp tước quyền sử dụng biển số khắt khe nhất và hiệu quả nhất trong các hình thức xử phạt hiện hành bởi lẽ nếu ai đó bị áp dụng biện pháp này đồng nghĩa với việc người đó phải đi bộ...Vì thế mọi người buộc phải có trách nhiệm cao với biển số duy nhất của mình có.

Chỉ những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho thuê xe mới được đăng ký nhiều biển số nhưng phải hình sự hóa mọi hành vi sử dụng biển giả hoặc chiếm đoạt trái phép. Người dân phải cân nhắc kỹ trước khi cho người thân hoặc ai đó mượn xe của mình. Ý thức giao thông cao hơn do cảnh sát có thể ghi hình và "phạt nguội". Mua bán xe cũng đơn giản hơn, tránh những thủ tục rườm rà và trốn thuế như thời gian qua tại Việt Nam.

Bảo Khánh - Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm