Nội dung

Xuất hiện lần đầu tiên tại triễn lãm Ô Tô Thượng Hải vào tháng 4/2009, Panamera là thành viên thứ 4 trong trong gia đình Porsche sau mẫu 911, Boxster/Cayman và Cayenne. Panamera mang sứ mệnh là một chiếc xe gầm thấp 4 chỗ đầu tiên của Porsche và vươn đến vị trí đứng đầu trong phân khúc của mình. Ngay từ khi được ra mắt, chiếc xe này đã có 3 phiên bản động cơ V8 là Panamera S,4S, và Turbo.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, Porsche mở rộng ra 2 phiên bản là Panamera và Panamera 4. Cả hai phiên bản đều được trang bị động cơ V6, dung tích 3.6 lít với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (DFI), với công suất cực đại 300 mã lực và mô men xoắn tối đa là 400 Nm. Xe Panamera được dẫn động cầu sau và Panamera 4 trang bị tiêu chuẩn hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động.

Cuối năm 2013, phiên bản cải tiến của Porsche Panamera cũng đã xuất hiện tại Việt Nam với nhiều nâng cấp hẫp dẫn. Và chiếc xe trong bài viết này là phiên bản đời mới nhất với động cơ V6 3.0L có trang bị thêm gói nâng cấp thể thao Sport Chrono Package giúp cải thiện sức mạnh của xe, cùng vô số các trang bị bổ sung đắt tiền khác.
Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp

Thiết kế mang tính nghệ thuật cao

So với các đàn anh S, 4S hay Turbo thì Panamera V6 không có sự khác biệt nhiều về ngoại thất, chiếc xe vẫn giữ được vẻ đẹp sang trọng, mạnh mẽ và tốc độ. Nhìn bên ngoài, Panamera chỉ khác đàn anh của mình vài chi tiết nhỏ ở phần đầu xe, ống xả cũng như đường viền không được mạ crom.

Với chiều dài 4.970mm và chiều cao 1418mm, Panamera được xếp chung vào cùng phân hạng với Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7 Series. Nhưng khác với 2 mẫu xe sang trọng cùng mang quốc tịch Đức, Panamera có vẻ đẹp phá cách chứ không cổ điển như đa phần các hiệu xe sang trọng khác. Vóc dáng của Panamera là sự pha trộn của dòng xe sedan truyền thống và coupe nên nó còn toát lên vẻ đẹp thể thao, rắn rỏi.

Nghệ thuật thiết kế của Porsche thể hiện rõ qua nét đẹp truyền thống với cụm đèn pha và thiết kế kiểu lưới tản nhiệt đặc trưng, không thể nhầm lẫn với bất cứ dòng xe nào khác. Nhìn bên ngoài, Panamera cũng có thể được coi là một chiếc hatchback 5 cửa vì khác với những mẫu sedan thông thường,  Đuôi xe vuốt xuống, trùm lấy cả ca-bin khiến Panamera như một chiếc coupe kéo dài từ 2 thành 4 cửa.

Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp
Công nghệ LED được trang bị ở phần đèn định vị kiêm đèn xin đường, đèn phanh phía sau được thiết kế lại giúp cho Panamera nổi bật hơn trong bóng đêm. Đèn pha là loại Bixenon có chức năng tự động điều chỉnh vùng sáng.

Điểm đặc biệt ở chiếc xe này chính là màu sơn đỏ có giá lên tới 201 triệu đồng. Dù màu sơn có giá “cắt cổ”  nhưng bù lại nó giúp chiếc xe sở hữu vẻ đẹp hấp dẫn khó có thể cưỡng lại.  Ngoài ra, xe còn có them chức năng đèn pha LED chiếu theo góc rẽ có giá 143,6 triệu đồng.

Với chiếc xe này, chủ nhân của nó có thể sử dụng được cho nhiều mục đích, từ vị trí của “ông chủ” với đầy đủ tiện nghi ở ghế sau, tới ghế lái đậm chất thể thao giúp họ thể hiện cá tính. Dù ngồi ở vị trí nào trên xe, chủ nhân của nó cũng sẽ cảm nhận được những ánh mắt trầm trồ, say mê của những người xung quanh.

Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp

Nội thất đẳng cấp một phong cách riêng

Mở cửa và bước vào vị trí lái, đập ngay vào mắt chúng tôi là một không gian ấm cúng, sang trọng được tạo ra từ những chất liệu đẳng cấp. Chất lượng da bọc nội thất thuộc hàng “đỉnh”, các thanh trang trí bằng nhôm sáng bóng, nhựa cao cấp và gỗ. Tất cả hòa quyện lại tạo cho người lái cảm giác được bao bọc và chăm sóc.

Không thể không nhắc đến phong cách thiết kể bảng điều khiển trung tâm với các nút bố trí như 1 chiếc điện thoại vertu quý tộc, cửa gió mạ kim loại và màn hình cảm ứng 7 inches mang đậm chất Porsche, một sự phối hợp có tính toán và nghệ thuật!

Ở chiếc xe này có một số trang bị được chọn thêm như Nội thất nhôm nhám 42,1 triệu đồng. Đồng hồ thể thao đếm ngược màu đỏ 20,2 triệu đồng, logo Porsche dập nổi trên tựa đầu ghế phía trước 11 triệu đồng, nắp mâm xe có logo Porsche in màu giá 8,7 triệu đồng. Cuối cùng là mặt đồng hồ màu đỏ giá 32 triệu đồng. Tất cả những thiết bị này được chủ xe lựa chọn nhằm mang lại khoang lái đầy tính thể thao.

Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp

Ổn định vị trí ngồi với ghế điều chỉnh điện 8 hướng,  lân la nhìn vào cụm đồng hồ điều khiển với 5 vòng tròn, dễ làm hoa mắt cho những ai lần đầu cầm lái. Trong số đó có 1 vòng tròn được trang bị màn hình TFT 4.8 inches để hiển thị tình trạng hộp số, nhiệt độ, nhắc nhở các vấn đề liên quan đến service cũng như các cảnh báo an toàn. Khác với các dòng xe khác, đồng hồ hiển thị vòng tua được đặt ở giữa với kích thước lớn, có lẽ Porsche muốn nhấn mạnh khả năng tăng tốc của Panamera.

Hàng ghế sau được thiết kế dành riêng cho hai người ngồi, tuyệt nhiên không dành chỗ cho người thứ ba, vì bảng điều khiển trung tâm vuốt dài từ hàng ghế phía trên xuống dưới tách biệt 4 ghế ra 4 khu vực hoàn toàn, với bộ điều hòa tự động 4 khu vực, giúp cho từng người có thể tùy chỉnh nhiệt độ theo ý muốn. Ở giữa hàng ghế sau còn được trang bị hàng tá nút bấm mà chúng tôi chưa có thời gian để tìm hiểu hết chức năng.

Về khoản âm nhạc, chủ xe có thể hoàn toàn hài lòng với hệ thống âm thanh vòm hàng hiệu của BOSE, bao gồm 14 loa và 9 bộ khuếch đại, tổng công suất lên đến 585 Watt. Với hệ thống này, không gian trong xe biến thành một phòng hòa nhạc di động với âm thanh trung thực cho tất cả vị trí trên xe.

Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp

Các cửa sổ ở hàng ghế sau được trang bị rèm che nắng chỉnh điện được điều chỉnh tích hợp với nút bấm lên/ xuống kính khá tiện lợi. Khi kính sau đã ở trạng thái đóng hoàn toàn, chỉ cần kéo nút bấm thêm lần nữa thì rèm che nắng sẽ tự động được nâng lên, không cần phải dùng tay tự kéo.

Khó có thể tìm ra nhược điểm của chiếc xe đẳng cấp này, có lẽ điểm yếu duy nhất của nó trong khoang cabin chính là việc chỉ bố trí cho 4 người ngồi !

Vận hành đủ mạnh với đường xá Việt Nam

Danh tiếng Panamera dường như đã ngấm sâu vào tim của bất kì tín đồ yêu xe nào trên thế giới, thậm chí nhiều khách hàng khi mua xe không cần phải lái thử, vì uy tín thương hiệu này đã quá đỗi dư thừa.

Ghế lái được thiết kế theo phong cách thể thao, ôm lưng nên ngay từ khi chưa lăn bánh đã có thể cảm nhận được sự chắc chắn của xe. Các cánh cửa có chức năng tự động hít giúp cho việc đóng cửa trở nên nhẹ nhàng và yên tĩnh hơn.

Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp

Với trọng lượng tương đương 1,76 tấn, chiếc xe quả nhiên rất đầm, nhưng không vì thế mà mất đi sự nhanh nhẹn vốn có, với động cơ V6 3.6L và 310 mã lực, thêm gói trang bị thể thao Sport Chrono Package (có giá  66,6 triệu đồng) có lẽ là vừa đủ với những người yêu tốc độ, cũng có thể là dư nếu sử dụng với mục đích thông thường.

Sau khi làm quen với vài vòng trong khu đô thị, chuyển sang chế độ Sport+ (chỉ có trong gói Sport Chrono Package), sang số bằng tay trên vô lăng và đạp ga lút sàn để kiểm nghiệm khả năng tăng tốc. Khá bất ngờ với kết quả đạt được, Panamera chỉ mất gần 6 giây để đưa chiếc xe nặng nề tăng tốc từ 0 – 100 km/h. Điều kiện đường xá tại Việt Nam không cho phép thử tốc độ tối đa, nhưng theo nhà sản xuất công bố thì Panamera có thể đạt tốc độ 257 km/h.

Phóng trên đường cao tốc với tốc độ xấp xỉ 130km/h, Panamera vẫn cho cảm giác chắc chắn dễ làm người lái có tâm lý chủ quan, những lúc ôm cua hay phanh gấp với tốc độ cao khiến người lái có thể cảm nhận những công nghệ đến từ những chi tiết nhỏ nhất. Ngưỡng an toàn của Porsche Panamera mà người lái có thể cảm nhận được lên đến 180 km/h, xe vẫn rất vững chãi ở tốc độ này.

Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp

Hộp số ly hợp kép PDK  7 cấp nổi tiếng của Porsche (mỗi ly hợp phụ trách sang số theo dãy lẻ 1, 3, 5, 7 và số chẵn 2, 4, 6) hoạt động cực nhạy trên Panamera, Gần như không nhận ra nó chuyển số ở thời điểm nào. Vì thế nên Porsche cung cấp trạng thái hộp số trên bảng đồng hồ. Thời gian sang số đáng nể của xe khiến đồng hồ vòng tua dường như không bị khựng lại dù đạp ga sát ván.

Chỉ cần chạy khoảng 80 km/h, Panamera đã lên đến số 7. Điều này giúp cho Panamera có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu hợp lý, khoảng 8,4 lít / 100km (theo công bố của Porsche), đây là một con số đáng khen ngợi cho một cỗ máy 310 mã lực.

Ghế ngồi trên xe được thiết kế theo kiểu thể thao thuần chất, ôm trọn lưng cả 4 hành khách trên xe nên giúp họ trở nên ổn định hơn với những cú vào cua ở tốc độ cao, hạn chế cảm giác "nôn nao". Gầm xe khá thấp nên với điều kiện giao thông tại Việt Nam, lái xe luôn phải chú ý đến mặt đường.

Với một chiếc xe đẳng cấp như Porsche Panamera thì hệ thống an toàn trên xe có lẽ không cần phải quan tâm quá nhiều. Có thể kể ra những trang thiết bị nổi bật như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử riêng biệt của Porsche mang têm PSM. 12 túi khí. Chế độ tự động nhả phanh chân. Kiểm soát độ bám đường của Porsche PTM. Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Ngoài ra còn vô số các trang thiết bị được ghi chi chit trong cataloge mà Porsche cung cấp.

Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp

Một chức năng rất hay khác của Porsche Panamera chính là hệ thống 6 camera quanh xe, tích hợp vào chức năng ParkAssist giúp cho người lái dễ dàng quan sát được xung quanh khi chỉ cần nhìn vào màn hình trung tâm. Chỉ cần các cảm biến nhận ra có vật cản tới gần, các camera sẽ tự động kích hoạt giúp người lái điều khiển xe chính xác nhất có thể.

Chắc chắn, với thời gian ngắn để làm quen xe cũng như trực tiếp cảm nhận trên đường thì bài viết ở đây chưa thể nói hết các ưu điểm của Panamera. Nhưng bấy nhiêu đó cũng đủ hình dung về một chiếc Panamera với động cơ hợp lý và kinh tế hơn khi sử dụng tại Việt Nam.

Riêng một đẳng cấp

Porsche Panamera phiên bản động cơ V6 có mức giá cơ bản ở mức 4,4 tỷ đồng (đã bao gồm VAT). Sau khi cộng thêm các trang thiết bị chọn thêm, giá chiếc xe trong bài viết này lên tới hơn 5,2 tỷ đồng.

Với mức giá này, người ta có thể nghĩ đến những mác xe khác như Mercedes-Benz S-Class, Audi A8 hay BMW 7-Series. Tuy nhiên, dường như những ai tậu Panamera chưa bao giờ coi những chiếc xe trên là đối thủ, bởi đơn giản những mẫu xe khác tập trung mọi công nghệ và những thứ tốt nhất cho người ngồi sau, không bao giờ tạo ra được cảm giác lái đầy tự hào, một phong cách rất riêng như Porsche Panamera !

Porsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấpPorsche panamera 2014 riêng một đẳng cấp
Theo otosaigon.com

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

10 quốc gia có tỉ lệ người sở hữu ô tô nhiều nhất thế giới

Khi nhắc tới những quốc gia có nhiều xe hơi nhất, hẳn không ít người nghĩ rằng Mỹ là nước yêu thích xe hơi nhất thế giới. Tuy nhiên, theo Carmudi  thống kê, dựa trên những con số của World Bank  đưa ra, thì các quốc gia châu Âu mới là những tín đồ của xe hơi và chiếm phần lớn trong bảng xếp hàng 10 nước có lượng xe hơi trên đầu người cao nhất thế giới.

Xem thêm