Nội dung

Ngoài việc thiết kế và kinh doanh thời trang, Phương My từng có cơ hội cộng tác với nhiều tạp chí như Vogue, Harper's Bazaar, ELLE, Her World với vai trò sản xuất (producer) và stylist cho những bộ ảnh thời trang. Công việc này giúp cô được gặp gỡ nhiều tên tuổi nổi tiếng của làng mốt quốc tế như "báo đen" Naomi Campell, Coco Rocha, Kwak Ji Young, Sunghee Kim...

Phương My kể: "Những buổi chụp ảnh với các siêu mẫu thường không hoàn hảo và suôn sẻ như mọi người nghĩ. Bên cạnh việc chuẩn bị ý tưởng, đạo cụ, trang phục, ê-kíp còn phải lo lắng những thứ nhỏ nhặt nhất như nước uống, trái cây, mùi hương... mà người mẫu yêu thích, thói quen hàng ngày của cô ấy. Chúng tôi có cả một bảng danh sách dài được ghi chép tỉ mỉ từ trợ lý của người mẫu. Nếu nhân vật chính thấy khó chịu bất kể là vì lý do gì, buổi chụp có thể bị hoãn, dù tiền lúc nào cũng được yêu cầu chuyển khoản đầy đủ từ trước". 

Phương my kể chuyện làm stylist cho siêu mẫu naomi campell coco rocha

Nhà thiết kế Phương My. 

Từng làm việc với nhiều siêu mẫu tên tuổi, Phương My ấn tượng nhất là lần cô và ê-kíp chụp ảnh cho "báo đen" Naomi Campell. Lịch hẹn là 9h sáng nhưng đến tận chiều, siêu mẫu vẫn chưa đến. Cả ê-kíp thì luôn trong trạng thái sẵn sàng vì thời gian chụp của các siêu mẫu đều được quy định chặt chẽ trong hợp đồng và quy đổi bằng tiền bạc. Nhà thiết kế kể: "Chúng tôi vì quá đói nên phải trốn vào một góc ăn lót dạ, vừa ăn vừa thấp thỏm lo cô ấy đến bất chợt. Mà cô ấy đến thật, không thấy ai đứng sẵn để đón tiếp nên đã quay lưng định về ngay". Sau khi cả ê-kíp xúm lại năn nỉ, Naomi đồng ý ở lại nhưng than mệt, chóng mặt. Và một chiếc giường được đẩy ra để chân dài nghỉ lưng trong một tiếng trước khi bước vào buổi chụp ảnh chỉ kéo dài vỏn vẹn mười mấy phút". 

Theo Phương My, có tính cách khá kiêu kỳ, nhưng khi Naomi đã bắt tay vào việc, không ai có thể ghét siêu mẫu được. "Vì là dân chuyên nghiệp và có thừa kinh nghiệm, cô ấy làm chủ thần thái rất tốt, hầu như chụp tấm nào là sử dụng được tấm ấy. Cô ấy chụp rất ít nhưng chất lượng không ai có thể chê được điểm gì", nhà thiết kế chia sẻ và cho rằng đó cũng là điểm đặc biệt khiến các siêu mẫu có tính cách "ngôi sao" giữ được độ hot của mình sau bao năm trong nghề. 

Một gương mặt khác là Coco Rocha - "nữ hoàng tạo dáng" của làng mốt thế giới - cũng khiến Phương My cảm phục. Trong buổi chụp, coco rocha thể hiện mình là người mẫu có khả năng biến hóa liên tục trước ống kính. Cô gái nổi tiếng với tài thay đổi 50 khuôn mặt trong 30 giây đã truyền cảm hứng cho nhà thiết kế Việt khá nhiều. Buổi chụp cũng diễn ra chóng vánh và thoải mái. "Chuyện tác phong của họ có chuyên nghiệp hay không đã không còn quan trọng bằng việc họ biết rõ mình là ai và sẽ phải làm gì", cô nói. 

Phương my kể chuyện làm stylist cho siêu mẫu naomi campell coco rocha

Phương My từng làm stylist cho nhiều người mẫu quốc tế cũng như các hãng thời trang lớn.

Khi đã trở thành nhà thiết kế và có thương hiệu riêng mang tên mình, Phương My giữ thói quen làm việc với ê-kíp nước ngoài. Người mẫu chụp cho lookbook của cô thường là Kwak Ji Young - một trong số gương mặt châu Á được yêu thích ở các tuần thời trang quốc tế.

Trước câu hỏi có "sính ngoại" không, nhà thiết kế giải thích: "Cách tôi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, bán hàng... đều hướng đến chuẩn quốc tế. Mỗi bộ sưu tập của tôi khi ra mắt không chỉ thu hút khách hàng Việt Nam mà còn đáp ứng tiêu chuẩn, gu thẩm mỹ khắt khe của các đối tác, buyer (người mua sỉ)...".

Sắp tới, Phuơng My sẽ mở màn Tuần thời trang quốc tế Việt Nam 2015, diễn ra từ ngày 14-18/10. Cô cũng là cái tên trẻ tuổi nhất trong số 20 nhà thiết kế, thương hiệu tham gia sự kiện. Hiệu ứng nền và âm thanh trong show của cô sẽ được thiết kế riêng với sự hỗ trợ của ê-kíp quốc tế, những người từng làm việc nhiều năm qua. Về bộ sưu tập, cô tâm sự muốn giữ bí mật đến phút chót. Cô bày tỏ: "Với tôi, việc diễn tại tuần thời trang không phải chuyện đơn giản. Một khi đã diễn, bạn bắt buộc phải vào guồng đều đặn mỗi năm hai mùa, kinh phí và công sức cũng tốn kém nếu đi theo đúng chuẩn thế giới".

Đi du học từ năm 13 tuổi, Phương My khởi đầu với chiến thắng ở cuộc thi thiết kế thời trang "Are You Runway Ready" (New York, Mỹ), rồi góp mặt tại các sân chơi như New York Fashion Week 2010, Macy's Fashion Night Out 2010, Black V Fashion Show 2011 (San Francisco), Tokyo Fashion Fuse 2011, New York Fashion Week Spring 2012... Khi về nước, cô cộng tác cùng nhiều tạp chí thời trang bên cạnh công việc thiết kế. Trang phục của cô được nhiều sao Việt yêu thích. Năm 2015, Phương My được bầu chọn vào danh sách "30 gương mặt thành công dưới tuổi 30" của tạp chí Forbes Việt Nam.

Vân An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục