Nội dung

Hầu hết thiết bị điện tử đều cần trang bị thêm một vài phụ kiện để tăng cường hiệu suất hoặc mở rộng bộ tính năng. Với máy ảnh du lịch, nhà sản xuất thường có xu hướng loại bớt các phụ kiện đi kèm để giảm giá sản phẩm cũng như tiện cho việc đóng gói. Tuy nhiên, bạn có thể mua những phụ kiện này của chính hãng hoặc của hãng thứ ba một cách khá dễ dàng với chi phí không quá cao.

Dưới đây là một số phụ kiện cần có khi bạn muốn sắm một máy ảnh cho những chuyến đi chơi cuối năm.

1. Pin

Phụ kiện cần có khi sử dụng máy ảnh du lịch

Pin máy ảnh không có tiêu chuẩn chung và thường do hãng chế tạo quyết định.
Ảnh: Digital Photography.

Nhiều người thường chủ quan khi chọn mua một viên pin dự phòng cho máy ảnh của mình. Pin có kích thước nhét vừa khe nguồn máy ảnh chưa hẳn đã tương thích tốt với máy. Chẳng hạn, pin carbon kẽm có thể lắp vào nhiều máy ảnh sử dụng ổ pin AA nhưng máy không thể khởi động do nội trở pin carbon kẽm quá cao. Bạn nên kiểm tra kỹ thông số hiệu điện thế, dung lượng và nơi sản xuất trước khi mua bất kỳ viên pin nào. Việc sử dụng pin không tương thích có thể làm giảm tuổi thọ máy và bộ sạc, hoặc dẫn đến cháy trập. Tốt nhất, hãy mua pin theo chuẩn đã được nhà sản xuất máy phê duyệt trên sách hướng dẫn sử dụng.

Trên thị trường Việt Nam, hiện xuất hiện nhiều pin sạc máy ảnh (thường là pin Lithium-Ion và pin Ni-MH), có xuất xứ không rõ ràng. Chúng được dán mác các hãng danh tiếng như Camelion, Sony, Energizer, Panasonic... và thường rất khó phân biệt với hàng thật. Pin nhái có dung lượng kém xa thông số ghi trên vỏ, do đó, bạn thường chỉ chụp được khoảng vài chục kiểu ảnh cho mỗi lần sạc. Ngoài ra, pin nhái thường chỉ có tuổi thọ ngắn, hay bị "chai" hoặc sụt nguồn. Bạn không nên mua pin khi thấy người bán rao giá quá rẻ. Các đơn hàng pin Lithium và Ni-MH thường có phiếu bảo hành đi kèm để tránh trường hợp hỏng hóc, cháy chập sau này.

2. Túi đựng máy

Phụ kiện cần có khi sử dụng máy ảnh du lịch

Túi đựng máy thích hợp cho những chuyến đi chơi xa. Ảnh: Refuelled.

Máy ảnh du lịch rẻ tiền thường không đi kèm túi đựng. Đây là điều rất bất tiện vì bạn có thể làm xước màn hình LCD và lớp vỏ sáng bóng của chiếc máy ảnh "cưng" bất cứ lúc nào. Hiện nay, nhiều cửa hàng đã khôn khéo tung ra chiêu khuyến mãi, mua bất kỳ máy ảnh nào cũng được tặng kèm bao đựng máy và thẻ nhớ. Giá của những bao đựng máy này thường không quá 15 USD và thường là hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng có chất lượng chấp nhận được và có thể sử dụng trong nhiều năm nếu bạn biết cách giữ gìn. 

3. Thẻ nhớ

Phụ kiện cần có khi sử dụng máy ảnh du lịch

Thẻ nhớ có nhiều chủng loại khác nhau. Ảnh: Made in China.

Thẻ nhớ là phụ kiện bắt buộc phải có của máy ảnh. Máy ảnh Sony thường sử dụng dạng thẻ nhớ đặc biệt của hãng là MSD (Memory Stick Duo) và MPD (Memory Pro Duo). Trong khi đó, Olympus và Fujifilm có định dạng xD-Picture Card. Còn lại, đa số máy ảnh tương thích tốt với thẻ SD và SDHC.

Bạn nên tận dụng những thẻ nhớ dung lượng nhỏ có sẵn trong nhà thay vì mua một thẻ dung lượng rất lớn.

Tốc độ thẻ nhớ ảnh hướng đến khả năng chụp liên tiếp và ghi video phân giải cao của máy ảnh. Chuẩn để đo tốc độ truy xuất dữ liệu trên thẻ nhớ thường là X-rating. 1x tương đương 150 KB. Nếu máy ảnh của bạn chụp chậm (dưới 2 hình/giây) và quay video VGA 640 x 480 pixel thì không việc gì phải phí tiền mua thẻ nhớ đắt tiền có tốc độ lên tới 150x hoặc hơn thế. Nhìn chung, với đa số mẫu máy ảnh du lịch trên thị trường Việt Nam hiện nay, tốc độ 80x hoặc 100x là quá đủ.

4. Chân máy (tripod)

Phụ kiện cần có khi sử dụng máy ảnh du lịch

Chân máy nhỏ, nhẹ với mức giá vừa phải là lựa chọn tốt cho máy ảnh du lịch. Ảnh: Copyphotography.

Bạn nên sắm một chân máy nhỏ, nhẹ cho chiếc máy ảnh compact của mình. Chân máy rất hữu dụng khi muốn tự chụp ảnh bản thân hoặc khi trời thiếu sáng. Những máy ảnh sử dụng pin AA và máy siêu zoom thường khá nặng, do đó, bạn nên gắn chúng vào tripod để kiểm tra trước khi mua. Cũng không nên dành quá nhiều tiền để đầu tư một chân máy cồng kềnh với đủ mọi tính năng chuyên nghiệp, trừ khi bạn muốn nâng cấp lên DSLR sau này.

Hiện trên thị trường có rất nhiều chủng loại tripod để bạn lựa chọn. Chân máy sản xuất ở Trung Quốc có giá khá cạnh tranh (dưới 500 ngàn đồng) và chất lượng chấp nhận được. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng những mấu tiếp xúc bằng nhựa để tránh gãy vỡ sau này. Nếu thích dùng "hàng hiệu", nên tìm đến những tên tuổi lớn như Canon, Sony, Libec...

5. Phương tiện sao lưu dữ liệu

 

Phụ kiện cần có khi sử dụng máy ảnh du lịch

Ổ cứng gắn ngoài hiện vẫn có giá cao. Ảnh: Bestel ectronics.

Phương tiện sao lưu không chỉ giúp người dùng ngăn ngừa khả năng mất mát dữ liệu, mà còn giúp tiết kiệm không gian nhớ của ổ cứng thường trực trên máy tính và tăng hiệu quả quản lý thông tin. Tuy nhiên, đa số người khi mua máy ảnh thường không lưu ý đến các thiết bị sao lưu. Một phần vì tâm lý thích copy toàn bộ dữ liệu sẵn có lên máy tính một phần vì ngại mức giá khá cao của những phương tiện lưu trữ như ổ USB, ổ đĩa rời. Đĩa DVD hoặc đĩa CD ghi xóa là giải pháp tốt hơn cả do khả năng thất thoát dữ liệu thấp và chi phí đầu tư thấp. Ngoài ra, bạn có thể upload ảnh lên các trang chia sẻ trực tuyến hoặc các ổ mạng miễn phí.

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

DSLR chuyên trị ánh sáng yếu

Với cảm biến cải tiến, bộ xử lý ảnh cao cấp và các giải thuật phức tạp, các máy DSLR đời mới có thừa khả năng chụp ảnh ở mỗi trường ánh sáng thiếu.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm