Nội dung

Tên tuổi của kiến trúc sư Ernest Hebrard được biết đến qua các công trình nổi tiếng như nâng cấp Casablanca và cung điện Diocletian tại Split, quy hoạch các thành phố thuộc địa của Pháp ở Đông Dương...

Từ năm 1923 tới 1926, khi giảng dạy tại ĐH Tổng hợp Đông Dương (sau này là ĐH Tổng hợp Hà Nội), kiến trúc sư Hebrard đã tiên phong thiết kế những công trình mang đậm bản chất Việt. Mỗi ngôi nhà, biệt thự theo phong cách này đều hội tụ đầy đủ nét truyền thống tinh hoa của dân tộc Việt Nam, từ chất liệu, đường nét, đến hoa văn đều mang bản sắc cổ truyền độc đáo. Đây là loại hình kiến trúc đạt tính thẩm mỹ, văn hóa cao mà vẫn đảm bảo sự sang trọng, quý phái nên được nhiều bậc vương giả, quý tộc thời ấy lựa chọn.

Theo kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân, những năm gần đây trào lưu kiến trúc theo phong cách Đông Dương có dấu hiệu hồi sinh ở một số công trình nhà ở, biệt thự, resort nghỉ dưỡng, đặc biệt là biệt thự của gia chủ độ tuổi trung niên trở lên.

Phong cách kiến trúc Đông Dương thời hiện đại không đặt nặng tính quy mô, cầu kỳ mà được cách tân hòa quyện giữa nét hiện đại và cổ điển, ưu tiên sử dụng những vật liệu thông dụng, đơn giản, bền. Lối kiến trúc này vừa thể hiện tính hiện đại, sang trọng của công trình, đồng thời bảo tồn và phát huy vẻ đẹp của phong cách kiến trúc độc đáo, tinh tế xưa.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Sử dụng màu sắc chủ đạo trong thiết kế Đông Dương là trắng, nâu gỗ sậm, đỏ sậm kết hợp với họa tiết hoa văn cách điệu mang lại cho phòng ngủ một không gian gần gũi, ấm cúng, mà không kém phần sang trọng, quý phái. Ảnh: Luxuryhalongcruises.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Phòng khách bố trí đơn giản. Các chi tiết nội thất bằng gỗ được bố trí, xử lý rất hài hòa, tinh tế. Thảm trải sàn chất liệu thổ cầm mang lại nét bình dị, có phần hoài cổ, mộc mạc. Ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ lớn càng làm nổi bật các đồ vật, nội thất trong phòng. Ảnh: Londonfoodie.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Chút âm hưởng “dân gian đương đại” toát lên bởi đường nét sắc sảo từ nội thất chất liệu gỗ. Thảm trắng với những nét chấm phá giảm bớt sự đơn điệu, khô cứng, giúp kiến tạo nên phong cách cổ điển. Lồng đèn cũng là điểm nhấn trong phong cách Đông Dương, vừa khắc họa nét văn hóa vừa mang đến vẻ quyền quý, vương giả cho không gian phòng khách. Ảnh: Thesuncitysaigon.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Nét đẹp hài hòa từ kết cấu, chất liệu, chi tiết trang trí, bố cục sắp xếp, kết hợp ánh sáng tự nhiên từ cửa ô kính mang lại cho căn phòng vẻ sang trọng mà ấm áp. Ảnh: Apartmenttherapy.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Phòng sinh hoạt chung kết hợp hài hòa vật liệu, màu sắc và ánh sáng mang đâm nét phong cách Đông Dương. Không gian này đem đến cho gia chủ cảm giác ấm áp. Ảnh: Londonfoodie.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Phong cách Đông Dương kết hợp cổ điển cùng hệ rèm trắng mang lại nét trang nhã, quyền quý cho phòng khách. Sử dụng gổ cho nội thất và trần nhà với màu sắc nhạt đem đến cảm giác mát mẻ, thư thái và gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: Gobeach.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Sự kết hợp đồng điệu giữa các họa tiết hoa văn cùng tông màu trắng - vàng nhạt tôn lên vẻ mềm mại, ấm áp cho phòng ngủ. Hệ tủ kệ thiết kế theo kiến trúc Đông Dương làm điểm nhấn cho căn phòng thêm sang trọng, lịch lãm hơn. Ảnh: Danangtourism.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Phòng ăn nổi bật với bộ ghế gỗ và bàn tròn tượng trưng cho sự quây quần của gia đình. Sự kết hợp giữa chiếc bàn tròn với bộ đèn chiếu sáng hình vuông ngay tại trung tâm tạo nên sự hài hòa âm - dương theo phong thủy. Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Không gian phòng ngủ hài hòa giữa các gam màu sáng tối, họa tiết hoa văn sàn giúp tôn thêm nét đẹp đặc trưng của lối kiến trúc Đông Dương. Hệ đèn chiếu sáng tinh tế tạo cảm giác ấm cúng,  đậm chất hoài cổ. Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo.

Phong cách kiến trúc biệt thự đông dương trỗi dậy

Một trong những nét đặc trưng quan trọng của phong cách kiến trúc Đông Dương là khu vực phòng thờ. Đây là nơi thể hiện rõ các đường nét cổ kính, linh thiêng từ màu sắc đến họa tiết cách điệu trên các vật dụng và tường phòng. Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm