Nội dung

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Hoàng Kim Thu (Trưởng khoa Khám bệnh Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết: “Hàng năm vào thời điểm giao mùa, số lượng trẻ vào khám có tăng lên, dao động hơn so với bình thường. Các bệnh mà trẻ vẫn hay gặp vào thời điểm giao mùa chủ yếu vẫn là nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy do nhiễm virus hoặc nhiễm khuẩn, sốt virus…”

Để trẻ tránh mắc bệnh trong thời điểm giao mùa, vấn đề nhiều phụ huynh quan tâm là tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Theo bác sĩ Thu, việc sử dụng các loại thuốc nói chung và kể cả thuốc tăng cường sức đề kháng cho trẻ phải có chỉ định của bác sĩ, không nên tự mua để uống. Bởi, có loại thuốc chỉ dùng cho trẻ bệnh này mà không dùng được cho trẻ bệnh khác.

“Việc dùng loại thuốc tăng sức đề kháng không dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc. Tuy nhiên, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ”, bác sĩ Thu khuyến cáo.

Vấn đề tăng sức đề kháng của trẻ là một chuyện, còn quan trọng nhất vẫn là sức đề kháng của bản thân trẻ. Nếu trẻ phát triển bình thường, sức khỏe tốt thì khả năng chống đỡ bệnh tật sẽ tốt hơn.

Bác sĩ Thu đưa ra lời khuyên: “Nếp sống sinh hoạt có ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ. Với trẻ cần giờ giấc ngủ đều đặn, đảm bảo số giờ, ăn uống cân đối các chất dinh dưỡng, tiêm chủng đầy đủ”.Về bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng, theo bác sĩ Thu, cơ thể trẻ cần tất cả các vitamin và vi chất. Quan trọng là bổ sung cân đối, hợp lý, không thái quá".

Lưu ý bệnh đường hô hấp, ỉa chảy mùa đông

 Phòng bị chuẩn bé không bao giờ ốm

Mùa đông trẻ dễ mắc các bệnh hô hấp (ảnh minh họa)

Vào những ngày thời tiết chuyển lạnh, cơ thể trẻ dễ mắc bệnh về đường hô hấp. Trong đó, trẻ em thường gặp chứng viêm phổi. Dấu hiệu đầu tiên để phụ huynh có thể nhận biết con bị viêm phổi là theo dõi nhịp thở, khi trẻ bị viêm phổi thì nhịp thở sẽ nhanh hơn bình thường.

“Khi nhận thấy nhịp thở trẻ nhanh hơn bình thường kèm sốt thì bắt buộc phải đưa đi đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám. Sau khi khám, tùy theo từng thể bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị ở nhà, ngoại trú hay nằm tại bệnh viện”, bác sĩ Thu nhấn mạnh.

Ngoài ra, sốt là triệu chứng của nhiều bệnh. Với trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thuốc hạ sốt. Khi trẻ mới sốt không tự tiện dùng thuốc ngay mà phải tham khảo chỉ định, tư vấn, chẩn đoán của bác sĩ.

Sốt virus cũng thường gặp vào thời điểm giao mùa. Với trẻ bị sốt virus, khi chưa có bội nhiễm hay biến chứng cần hỏi ý kiến bác sĩ để dùng thuốc hạ sốt, uống nước và ăn hoa quả để bù điện giải. Phụ huynh theo dõi cẩn thận, nếu sốt cao, cần đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám cụ thể.

Bên cạnh sốt, tiêu chảy mùa đông cũng cần được phụ huynh lưu tâm. Nguyên nhân có thể là do rotavirus. Khi trẻ bị tiêu chảy, phụ huynh cần đưa con đến bác sĩ để kiểm tra xem có bị mất nước không để bù nước kịp thời.

Bài liên quan: 

“Để tránh cho trẻ bị tiêu chảy thì cần thực hiện ăn chính uống sôi, tuân thủ vệ sinh sạch sẽ”, bác sĩ Thu chỉ rõ.

Phòng bệnh giao mùa.

Các bác sĩ nhi cho rằng, những ngày thời tiết lạnh. phụ huynh cần lưu ý giữ ấm cho trẻ, nhà tránh gió lùa, không để nhiệt độ điều hòa quá thấp, giữ cổ ấm cho trẻ khi đi ngủ. Khi ra đường quàng khăn ấm, đội mũ che tai, có khẩu trang che mũi nhưng không được đeo quá chặt.

Vào mùa đông, nhiều gia đình chọn giải pháp sưởi cho trẻ bằng quạt sưởi điện, điều này có thể được. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý đến yếu tố an toàn, tránh để xảy ra những tình huống đáng tiếc khiến rò rỉ điện hay bỏng.

Đặc biệt, phụ huynh tuyệt đối không được dùng than để sưởi ấm cho trẻ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.  Mặt khác, tuân thủ chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, đủ các vi chất cần thiết ở từng lứa tuổi, chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thức ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phụ huynh giữ thói quen rửa tay sạch trước khi tiếp xúc với trẻ, tiêm chủng theo lịch đầy đủ, hạn chế cho trẻ ra ngoài trong tiết trời giá lạnh, hạn chế đưa đến nơi đông người.

Khi trẻ bị ốm cần chế độ ăn hợp lý, đảm bảo các chất dinh dưỡng. Thức ăn có thể nấu mềm hay lỏng hơn tùy theo lứa tuổi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm