Nội dung
Phố ô mai

Khách nước ngoài chọn mua ô mai tại phố Hàng Đường.

Những cửa hàng ô mai trên phố Hàng Đường đều có từ cách đây vài chục năm. Khi thưởng thức món ăn này ở đây người ta thường nghĩ đến một thú ẩm thực tao nhã mà không kém sự cầu kỳ. Các nghệ nhân có bí quyết chế biến gia truyền mà người nơi khác không dễ gì có được, cũng chỉ là những loại quả: cóc, sấu, me, khế, mơ... nhưng họ phải kiểm nghiệm chất lượng từ nơi trồng ra nó. Khi chế biến người ta phải chọn lọc từng quả rất cầu kỳ. Cách xử lý ngâm, tẩm, sấy, pha trộn với đường, muối, gừng, ớt hoặc quế phải thật khéo léo, tinh xảo để làm sao cho ra nhiều món. Mà món nào cũng phải nổi vị món ấy và giữ được hương vị quả tươi.

Hiện ô mai phố Hàng Đường được khách trong nước cũng như du khách nước ngoài yêu thích. Chị Lý Khánh, du khách Trung Quốc, cứ tấm tắc mãi khi thưởng thức ô mai mơ ở cửa hàng Hồng Lam (đây là cửa hàng chế biến theo phương pháp cung đình Huế), theo chị, ô mai Việt Nam không quá ngọt như ô mai Trung Quốc. Anh Hồng Lam, chủ cửa hàng, cho biết: "Hiện chúng tôi có 70 loại ô mai. Và để phù hợp với sở thích của khách, đặc biệt là khách nước ngoài, chúng tôi còn sử dụng cả đường béo, đường gầy khi chế biến...". Bà Landown, du khách Pháp, cứ trầm trồ mãi khi nếm thử món mơ xào: "Đưa vào đầu lưỡi thấy mát lạnh. Khi ăn có vị đậm đà của muối, ngọt của đường, vị ấm nóng, thơm cay của gừng kèm cái mát của quả tươi. Thật là một món ăn rất Việt Nam".

Sản phẩm này ở Hàng Đường vẫn chiếm được lòng du khách. Cả phố giờ chỉ còn vài gia đình giữ được nghề nhưng phố vẫn ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người bởi sản phẩm đậm đà hương vị quê hương, góp phần tạo nên bản sắc Hà Nội.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bún ốc

Bún ốc là món ngon của đất Hà thành. Bớt chút thời gian, bạn có thể tự nấu món này tại nhà vào ngày nghỉ cuối tuần.

Xem thêm  

Sò huyết Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An (Phú Yên) từ lâu nổi tiếng là thắng cảnh của miền trung. Nơi đây cũng nổi danh với món sò huyết ngọt, béo làm say lòng bao du khách.

Xem thêm  

Cá ám rau cần

Cá ám là món ăn truyền thống của nhân dân vùng Nam Trực, Trực Ninh. Để có món ăn này, cần chuẩn bị cá quả tươi, rau cần và một số gia vị khác.

Xem thêm