Nội dung

Bác sĩ người Mỹ Ian Crozier (44 tuổi) được chẩn đoán nhiễm virus chết người Ebola vào tháng 9 năm 2014 trong khi đang làm nhiệm vụ tại vùng tâm dịch Sierra Leone với vai trò là bác sỹ của Tổ chức Y tế Thế giới.

Sau khi phát hiện nhiễm virus, bác sỹ Crozier đã được đưa trở lại Mỹ, điều trị tại khoa Ebola đặc biệt của Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta, bang Georgia. Ông được cho xuất viện vào tháng 10 sau khi các xét nghiệm cho thấy virus không còn xuất hiện trong máu của ông.

Tuy nhiên, 2 tháng sau đó, ông Crozier có triệu chứng viêm và tăng áp huyết rất cao tại mắt trái khiến thị lực bị giảm nghiêm trọng.

 Phát hiện virus ebola trong mắt bệnh nhân đã khỏi dịch

Bác sỹ nhãn khoa đang kiểm tra thị lực cho ông Crozier

Ông đã quay trở lại Bệnh viện Đại học Emory để kiểm tra. Tại đây, Tiến sỹ nhãn khoa Steven Yeh đã lấy dịch trong mắt ông để tiến hành xét nghiệm Ebola. Kết quả cho thấy chất dịch này vẫn chứa virus nhưng nước mắt và các mô xung quanh thì lại không có virus này.

Tiến sỹ Yeh cho rằng việc tiếp xúc với bệnh nhân đã khỏi Ebola không gây ra nguy cơ lây nhiễm nhưng những người này cần phải được theo dõi các triệu chứng có liên quan đến mắt. 

Các bác sỹ rất ngạc nhiên sau khi tìm thấy virus Ebola trong mắt ông Crozier bởi trước đó một số nhà khoa học cho rằng virus Ebola vẫn còn có khả năng sống sót trong tinh dịch nhiều tháng sau khi bệnh nhân đã hồi phục, chứ không thể có trong những dịch khác của cơ thể. 

 Phát hiện virus ebola trong mắt bệnh nhân đã khỏi dịch

Mắt trái của ông bị sưng và giảm thị lực

Được biết, ngoài việc hạn chế tầm nhìn, màu mắt của ông Crozier còn bị thay đổi từ màu xanh dương sang màu xanh lục khoảng 10 ngày sau khi các triệu chứng đầu tiên được phát hiện.

Sau một thời gian điều trị bằng thuốc, hiện thị lực của ông đã dần hồi phục và màu mắt đã trở lại như bình thường.

Từ khi dịch bệnh Ebola bùng phát tại Châu Phi, đã có một số trường hợp gặp các các vấn đề thị lực và đau nhức ở ngực, cơ, khớp... sau khi sống sót khỏi dịch bệnh.

 Phát hiện virus ebola trong mắt bệnh nhân đã khỏi dịch

Mắt của ông bị chuyển từ màu xanh dương sang màu xanh lục

Dịch bệnh Ebola bùng phát đầu tiên tại Guinea vòa tháng 12/2013 sau đó lan rộng ra các quốc gia Liberia và Sierra Leone. Theo thống kê mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO, đã có 26.000 người bị nhiễm virus chết người Ebola, con số tử vong đã vượt quá 11.000 người. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm