Nội dung

Suốt 9 tháng 10 ngày mang thai, mẹ nào cũng mong được nhìn thấy hình hài đáng yêu, bụ bẫm của con. Nhưng khi tận mắt chứng kiến con chào đời, nhiều mẹ "mới toanh" sẽ không khỏi ngạc nhiên về bề ngoài đặc biệt là  làn da của bé không được như mình tưởng tượng.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy các hiện tượng này các mẹ không cần quá lo lắng và thất vọng, đây chỉ là một số hiện tượng thông thường của trẻ trong giai đoạn mới sinh. Để các mẹ yên tâm hơn, dưới đây là một vài sự thật về làn da của trẻ sơ sinh mà các mẹ nên biết.

1. Có những lớp da mỏng màu trắng bong ra

Khi ở trong bụng mẹ, bé được bao bọc bởi  nước ối.  Điều này khiến da bé được phủ một lớp màu trắng để bảo vệ bé khỏi môi trường nước, lớp màu trắng này được gọi là vernix. Khi bé tiếp xúc với không khí bên ngoài, chất vernix sẽ bị cọ xát và dần mất đi. Các chất màu trắng này sẽ trở nên khô ở da bé và bắt đầu bong ra.

 phanh phui 6 sự thật thú vị về làn da trẻ sơ sinh

Trẻ mới sinh sẽ không có làn da đẹp như nhiều mẹ vẫn tưởng (Ảnh minh họa)

Đây là nguyên nhân giải thích tại sao trong khoảng 24 giờ sau lần tắm đầu tiên của bé, có những lớp màu trắng đục bong ra. Toàn bộ cơ thể của bé sẽ được lột sạch lớp vernix (nhất là ở trên bàn tay và bàn chân). Đừng cố gắng bóc lớp da mỏng này ra hãy để cho nó hoàn toàn tự nhiên. Không cần thiết để xoa kem dưỡng ẩm cho bé đâu. Đây là một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên, hiện tượng này thường chỉ kéo dài trong 1-2 tuần, do đó các mẹ không cần phải hốt hoảng khi thấy hiện tượng này xuất hiện trên da của trẻ, chỉ khi bé có sắc tố vàng da, mẹ mới cần đưa bé đi khám. 

Bài liên quan: 

2. Da bé nổi nhiều mụn sữa

Làn da của trẻ sơ sinh rất dễ mọc mụn, khoảng 30 – 40% bé mới sinh bị mọc mụn sữa. Các nốt mụn này có màu trắng, cứng giống như ngọc trai và có kích thước nhỏ bằng một nốt tàn nhang nhỏ. Mụn sữa thường được tìm thấy rải rác trên khuôn mặt, đặc biệt là vùng má, mũi, xung quanh mắt hoặc có thể sẽ lan rộng hơn trên da đầu, và trên khắp cơ thể của bé. Mụn sữa không nguy hiểm, thường tự hết trong vài tuần, cũng có thể đến vài tháng, nếu sau 3 tháng mụn vẫn chưa biến mất thì các mẹ nên nhớ đưa bé đi khám.

3. Da bé mỏng như một… tờ giấy

Da trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất mỏng manh, chỉ bằng 1/5 so với da người lớn. Với làn da mỏng này, mẹ thậm chí có thể nhìn thấy những mạch máu dưới da bé, nếu để ý mẹ có thể dùng cách này để đo thân nhiệt và tâm trạng của bé. Lúc bé giận, khóc hay nóng, da sẽ ửng đỏ lên. Còn khi lạnh, bàn chân và bàn tay bé sẽ hơi xanh tái, lúc này hãy ôm bé vào lòng ủ ấm và mặc thêm áo cho bé.

Da mỏng, cấu trúc chưa ổn định nên dễ bị tổn thương, dị ứng và nhiễm trùng. Hơn 90% các bệnh về viêm da ở trẻ sơ sinh là do vi khuẩn tấn công từ bên ngoài. Do đó các mẹ cần lưu giữ vệ sinh da bé sạch sẽ và giữ thoáng mát.

4. Da bé rất dễ bị cháy nắng

Da bé rất nhạy cảm nên dù mẹ có cố gắng bảo vệ bé khỏi ánh nắng như thế nào đi nữa thì tình trạng cháy nắng vẫn rất dễ xảy ra. Những vết tấy đỏ và rát như vết bỏng có thể chỉ xuất hiện sau khi bé ở ngoài nắng vài giờ, do đó mẹ rất khó có thể nhận ra. Để bảo vệ an toàn cho làn da của bé, mẹ hãy hạn chế cho bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì đây là thời điểm tia cực tím có cường độ mạnh nhất. Khi cho bé da ngoài, mẹ nhớ cho bé mặc quần áo dài, đội nón rộng vành để da bé được che chắn tối đa.

 phanh phui 6 sự thật thú vị về làn da trẻ sơ sinh
Làn da của trẻ sơ sinh rất dễ bị cháy nắng nên mẹ cần phải lưu ý tránh cho trẻ tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời (Ảnh minh họa)

5. Bé sơ sinh không cần tắm hàng ngày 

Trẻ sơ sinh không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm bởi tắm quá nhiều sẽ gây tổn thương cho làn da mỏng và nhạy cảm của bé. Chính vì vậy, trong vài tuần đầu, mẹ chỉ cần làm sạch bé bằng cách vệ sinh mỗi lần thay tã, lau rửa tay chân, mặt mũi. Sau khi tắm xong, hãy lau khô hết nước dính trên người bé, nhất là những chỗ da gấp khúc như khuỷu tay, nách hay bẹn. Để đảm bảo cho bé không bị nhiễm lạnh thì sau mỗi lần tắm, mẹ nhớ dùng khăn tắm để ủ ấm bé.

6. Da tiếp xúc da rất tốt cho bé

Trẻ sơ sinh mới chào đời được tiếp xúc với làn  da của mẹ  là một điều vô cùng  tốt. Đây là cách để trẻ có thể cảm nhận được hơi ấm từ cơ thể mẹ và giúp  bé phân  biệt  được mẹ với những người khác.  Thể hiện tình yêu với bé con qua những cái ôm trìu mến là món quà tuyệt vời nhất mẹ dành tặng bé mỗi ngày. Mẹ có thể thực hiện các bài mát - xa  tay, chân, bụng giúp bé cảm thấy dễ chịu và tăng tình cảm mẹ con. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm