Nội dung
Pentax k200d chẳng giống ai

Nút ảnh RAW vốn chỉ có ở các máy Pentax được duy trì ở K200D.
Ảnh: Imaging-resource.

Thân máy K200D được làm bằng thép không rỉ chắc chắn với lớp vỏ bọc chịu được thời tiết như bụi hay mưa, một tính năng khó thấy ở các dòng DSLR bình dân khác.

Điểm nổi bật nhất và độc đáo nhất, vốn chỉ có ở dòng Pentax, tiếp tục được duy trì ở model này, đó là nút chế độ ảnh RAW. Nút này được bố trí nằm ngay mặt trước máy sát với ống kính, giúp người dùng có thể lựa chọn nhanh chóng chế độ ảnh từ JPG sang RAW và ngược lại mà không cần phải truy cập vào tới menu.

Một tính năng không giống ai nữa của K200D là chế độ chụp ưu tiên độ nhạy sáng (SV) bên cạnh hai chế độ thông thường là ưu tiên độ mở và ưu tiên tốc độ cửa trập. Với chế độ này, người chụp có thể chọn mức ISO (từ 100 - 1600), còn các thông số về tốc độ và độ mở để máy tự quyết định.

Với chíp xử lý hình ảnh "Prime", K200D có khả năng xuất ảnh JPG 8-bit hay RAW 12-bit. Tính năng chống rung cảm biến bên trong máy giúp cho bất kỳ ống kính nào của Pentax, từ thời sơ khai với K-mount hay các thế hệ ống tiếp sau như KA-, KAF-, KAF2 và mới nhất là các ống có mô tơ lấy nét siêu thanh (SDM), cứ lắp vào thân là có thể hoạt động được.

Các thông số cơ bản khác bao gồm cảm biến CCD kích cỡ APS-C có độ phân giải 10,2 triệu điểm ảnh, màn hình 2,7” độ phân giải 230.000 điểm, tính năng chống rung cảm biến, sử dụng thẻ nhớ SD hoặc SDHC, có khả năng chụp ảnh RAW hoặc JPG và sử dụng 4 viên pin AA.

Pentax K200D được bán kèm dạng kit với ống kính smc PENTAX DA 18-55mm f/3.5-5.6 AL II và có giá tại thời điểm ra mắt khoảng 800 USD. Sau gần một năm chào đời, K200D ở Việt Nam đã giảm xuống còn khoảng 650 USD.

Pentax k200d chẳng giống ai

Máy có nhiều cải tiến về thiết kế. Ảnh: Dpreview.

Về hình dáng, dù chỉ cải tiến chút ít từ tiền nhiệm K100D Super một năm trước đó, nhưng đối với người sở hữu thế hệ DSLR thứ sáu - K200D, những cải tiến này cũng đáng đồng tiền bát gạo.

Tay cầm được thiết kế một cách chắc chắn với lớp vỏ bọc cao su tổng hợp cả mặt trước và chỗ để ngón tay ở mặt sau, đặc biệt hữu ích cho những tay máy hay phải chụp ảnh trong một thời gian dài. Nắp đậy thẻ nhớ và của các giắc nối USB, video và nguồn được làm bằng cao su kín khít vừa chống bụi vừa chống nắp bật ra không chủ đích. Nắp đậy pin cũng được thiết kế thêm một nút khóa chống trượt đề phòng pin rơi.

Mặt trước của K200D khá tương đồng với K100D ngoại trừ logo và đèn flash có một chút thay đổi. Ở mặt sau, đèn báo chế độ ghi thẻ được đổi từ phía dưới lên phía trên nhóm nút điều khiển do màn hình to hơn. Màn hình LCD đã được tăng từ 2,5” lên 2,7”, kéo theo nâng cấp về độ phân giải từ 210.000 điểm lên 230.000 điểm ảnh và góc nhìn tăng từ 140 lên 160 độ.

Mặt trên cũng không có nhiều sự khác biệt ngoại trừ việc bánh xe chế độ chụp được thêm tính năng ưu tiên độ nhạy (SV). Bên cạnh nút bù sáng Av, K200D có thêm một “nút xanh” mới đa dụng có thể lập trình cho các tính năng khác nhau như chuyển nhanh đến chế độ ưu tiên độ mở hay ưu tiên cửa trập; hoặc khi bấm cùng lúc với nút bù sáng sẽ trả máy về tình trạng bù sáng ban đầu…

Không thể không nói tới Hệ thống tự động xem trước độ sâu ảnh (DOF) đặc biệt của Pentax được hiển thị bằng một công tắc nhỏ nằm cùng trên vị trí nút ON/OFF. Ở chế độ này, K200D không chỉ giúp người dùng có thể xem trước như ở các máy khác, mà còn có thể chụp và lưu lại khung hình xem trước này phòng khi cần đến.

Pentax k200d chẳng giống ai

Máy có nhiều chế độ chụp với các giải thích trực quan trên màn hình. Ảnh: Dpreview.

Có tới 14 chế độ chụp với K200D, 6 trong số đó là các chế độ tiêu chuẩn như ưu tiên tốc độ, độ mở, chụp tay… 8 chế độ khác là các chế độ định sẵn như chân dung hay cận cảnh hoặc thể thao… với các giải thích trực quan rất có ích trên màn hình LCD.

Nhắm tới những người mới bước chân vào thế giới DSLR, K200D có một tính năng mà máy DSLR nào có được. Khi người dùng quay bánh xe chọn chế độ chụp, trên màn hình LCD sẽ hiển thị một cách trực quan tính năng của chế độ này. Ví dụ nếu bánh xe này đang ở chế độ Ưu tiên độ mở (Av), màn hình sẽ hiển thị rằng quay bánh xe điều khiển sau lưng máy sẽ thay đổi thông số độ mở; hay khi đang ở chế độ tự động chọn cảnh (SCENE Mode), màn hình sẽ cho biết cảnh nào đang được chọn và bánh xe hay nút khác sẽ có chức năng gì… Tính năng giúp đỡ người sử dụng của Pentax thậm chí còn tiến xa hơn với nút Help trên model bình dân K2000 sau này, có chức năng như một cẩm nang hướng dẫn sử dụng ngay trên máy.

Các tùy chỉnh chụp, xem ảnh hay tùy biến có thể dễ dàng truy cập thông qua nút Menu. Nếu muốn truy cập nhanh các tính năng tối thiểu của máy, người dùng có thể sử dụng nút “Fn” Màn hình sẽ hiện lên menu của bốn nút điều khiển sau máy. Các nút này có thể điều khiển nhanh 4 tính năng là Cân bằng trắng, Kiểu chụp (một kiểu, liên tục, hẹn giờ), ISO và Điều khiển flash.

Pentax k200d chẳng giống ai

Thân máy K200D làm bằng thép không rỉ. Ảnh: Dpreview.

Chế độ cân bằng trắng có thể điều chỉnh tự động hoặc định sẵn như Ngoài trời, Bóng râm, Mây mù… Mặc dù có chế độ chỉnh cân bằng trắng bằng tay thông qua việc chụp một bức ảnh rồi lựa chọn điểm trắng tiêu chuẩn nhưng việc chỉnh tay này khá phức tạp, không phù hợp với đại đa số người chụp thông thường. Dưới chế độ đèn tròn, ảnh chụp bằng K200D ở chế độ cần bằng tự động có xu hướng thiên về sắc ấm, trong khi ở chế độ dèn tuýp lại thiên về sắc lạnh. Tự động cân bằng trắng hoạt động hiệu quả nhất khi chụp ngoài trời dù vẫn còn một chút thiên về màu ấm.

Độ nhạy sáng của K200D từ 100 đến 1600 so với 200 - 3200 ở K100D. Nhiễu ảnh được kiểm soát tốt ở ISO từ 100 - 400, kể cả ở vùng tối, nhưng từ ISO 800 thì nhiễu đã thấy rõ với việc xuất hiện viền tím và xanh dù chi tiết cạnh vẫn được duy trì, đủ cho một bức ảnh chất lượng tốt ở kích cỡ 20 x 25 cm. Ở ISO 1600 bắt đầu xuất hiện hạt và nhiễu nhiều hơn nhưng vẫn ở mức chấp nhận được nếu so với các máy cùng cấp khác.

Ở chế độ tự động, K200D sẽ điều chỉnh ISO cho phù hợp với tiêu cự và tốc độ tương ứng. Ví dụ khi chụp ở tiêu cự 200 mm, tốc độ cửa trập tối ưu phải đạt mức 1/200 giây. Để duy trì tỷ lệ tối ưu này, ISO sẽ được tự động điều chỉnh cao hay thấp tùy điều kiện ánh sáng. Đây cũng chính là lý do K200D phải bổ sung thêm tính năng ưu tiên nhạy sáng (SV) giúp người chụp có thể kiểm soát ISO của một bức ảnh.

K200D còn được bổ sung tính năng tăng cường dải màu (D-Range) ở đàn anh K20D cao cấp, giúp máy ảnh có thể hiển thị tốt hơn chi tiết ở những vùng quá sáng. Ở chế độ này, ISO tối thiểu sẽ được chỉnh từ 100 lên 200. Thực tế cho thấy ở nhũng vùng quá sáng dễ gây nên cháy sáng và mất chi tiết thì khi bật chế độ này, K200D xử lý khá tốt khả năng đo sáng, giúp ảnh duy trì được độ chi tiết cần có ở mức chấp nhận được, không kém cạnh so với tính năng tương tự của các đại gia khác như Highlight Tone Priority (Canon), Shadow Adjustment Technology (Olympus), Dynamic Range Optimizer (Sony) và D-Lighting (Nikon).

Pentax k200d chẳng giống ai

Pentax K200D (trái) so sánh với K100D (phải). Ảnh: Imaging Resource.

K200D cho phép người dùng tùy biến thông tin của ảnh thông qua nút Fn. Ví dụ ở chế độ mặc định, ảnh Chân dung sẽ có các thông số trung lập về màu sắc, độ bão hòa hay độ tương phản. Nhưng nếu người chụp muốn ở chế độ ảnh chân dung, ảnh phải tươi hơn, thì có thể tự chỉnh độ bão hòa tăng lên.

Có một số kiểu hiệu ứng ảnh có sẵn là Bright (sáng), Natural (tự nhiên), Portrait (chân dung), Landscape (phong cảnh), và Vibrant (rực rỡ). Ngoài ra hiệu ứng đơn sắc cũng được tích hợp với khả năng chuyển ảnh thành đen trắng hay ảnh một màu (tương tự với việc dùng kích lọc màu).

Ngoài ra tính năng này còn cho phép người dùng có thể tinh chỉnh tông màu để biến ảnh thành sắc xanh (selenium) hay sắc nâu (sepia) thường thấy ở ảnh viện. Thêm nữa, người chụp có thể chụp một ảnh mẫu, và khi thay đổi các hiệu ứng ảnh trên, ảnh mẫu cũng sẽ thay đổi theo, giúp người chụp lựa chọn được đúng hiệu ứng mình cần.

Đèn flash của K200D khá mạnh với chỉ số GN 13, tuy nhiên tốc độ đồng bộ hóa với cửa trập còn yếu, chỉ dừng ở mức 1/180 giây. Có nhiều chế độ đèn giúp người chụp có thể chọn mức độ năng lượng đèn, chọn tự động bật đèn khi thiếu sáng hay chỉ cảnh báo. So với K100D, tính năng bắt buộc chớp đèn và chống mắt đỏ ở model này đã được tích hợp. Ngoài ra K200D cũng có thể dùng tính năng điều khiển không dây để dùng flash tích hợp làm đèn chủ kích hoạt các đèn khác (series AF540FGZ hay AF360FGZ của hãng) khi cần chụp nhiều đèn.

Kỳ tiếp: Những đặc tính nổi bật của Pentax K200D.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

FinePix J50 - máy ảnh giá rẻ của Fujifilm

Fujifilm FinePix J50 không được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn. Mặc dù vậy, với cảm biến 8 Megapixel và ống kính zoom quang 5x, chiếc máy này có thể đáp ứng tốt đòi hỏi của những khách hàng tiềm năng.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Những tính năng đặc biệt của Pentax K200D

Không giống như Canon chỉ sử dụng chống rung trong ống kính, Pentax K200D sử dụng hệ thống chống rung cảm biến SR truyền thống bên trong thân máy, giúp chức năng chống rung hoạt động tốt với tất cả các ống kính của hãng.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Sự lên ngôi của máy ảnh thiết kế cổ điển

Retro là xu hướng thiết kế mang âm hưởng cổ điển, hiện đang được nhiều hãng máy ảnh tên tuổi áp dụng đối với những dòng sản phẩm cao cấp. Phong cách thiết kế này mang lại cho những chiếc camera vẻ bề ngoài chuyên nghiệp, đáng tin cậy hơn.

Xem thêm