Nội dung
Panasonic lumix tz15 đẳng cấp

Lumix TZ15 là một trong những máy ảnh cao cấp nhất hiện nay của Panasonic.

Điểm gây chú ý đầu tiên khi nhìn vào mẫu máy này chính là ống kính. Với mức zoom quang 10x và góc chụp rộng 28 mm, kích cỡ của ống kính khá lớn, nhưng không nhô ra ngoài quá nhiều. Nắp đậy ống kính được làm từ nhựa, tuy không mang lại sự an tâm tối đa cho người sử dụng, nhưng dù sao đây cũng không phải là một vấn đề quá to tát.

Cạnh bên trái của TZ15 do có phần tay cầm nhô ra phía trước nên dày hơn cạnh phải. Với lớp cao su tráng ngoài, phần tay cầm này giúp người dùng cầm máy được chắc chắn hơn so với bậc tiền bối TZ3. Ngoài ra, cân nặng của chiếc máy này cũng đã được giảm bớt so với đời máy trước, từ 257 gram (cả pin và thẻ nhớ) xuống chỉ còn 240 gram.

Ở mặt sau, phím xem lại ảnh được thiết kế dọc theo mép máy bên phải, cạnh vị trí của ngón tay cái, mang lại sự tiện lợi lớn cho người dùng. Bánh xe hình tròn ở trên nóc máy cho phép lựa chọn giữa các chế độ chụp tự động thông minh iA (Intelligent Auto), chế độ thường (normal), các chế độ cảnh mặc định (scene mode), chế độ quay video và chế độ clipboard.

Panasonic lumix tz15 đẳng cấp

Phần tay cầm tráng cao su giúp người dùng cầm máy chắc chắn hơn.

Giống như bậc tiền bối TZ3, TZ15 cũng được trang bị màn hình LCD rộng 3 inch ở mặt sau, nhưng độ phân giải được tăng lên gấp đôi (460.000 so với 230.000 điểm ảnh). Đặc biệt, nếu người dùng kích hoạt tính năng Intelligent LCD, màn hình sẽ tự động điều chỉnh độ sáng sao cho phù hợp nhất với không gian xung quanh.

Ngoài ra, chiếc máy này còn có chế độ High Angle LCD, cho phép người dùng cầm máy lên cao quá tầm mắt mà vẫn có thể ngắm chụp được rõ ràng qua màn hình. Máy cũng cung cấp một chế độ xem lại cùng lúc hai bức ảnh để người dùng có thể so sánh sự khác biệt giữa các thông số dùng để chụp.

Panasonic lumix tz15 đẳng cấp

Ống kính zoom quang 10x của máy có kích thước khá to.

Trên thị trường hiện nay, đối thủ được xem là "ngang tài ngang sức" nhất với Panasonic TZ15 là Canon PowerShot SX110 IS, model cũng được trang bị cảm biến 9 Megapixel và ống kính zoom quang 10x, nhưng khả năng chụp rộng không bằng, do dải tiêu cự chỉ là 36-360 mm. Chính ống kính vừa chụp rộng, vừa chụp xa tốt của TZ15 đã giúp cho chiếc máy này dễ dàng hơn trong việc chinh phục người tiêu dùng, đặc biệt là những ai hay đi du lịch. Mặc dù có ống kính khá "khủng" như vậy, nhưng thân hình của TZ15 vẫn rất nhỏ gọn.

Panasonic TZ15 có một số chức năng liên quan đến chỉnh zoom khá hữu ích. Đầu tiên là Zoom Resume, có khả năng tự động quay lại mức zoom đã sử dụng trước khi tắt máy. Tiếp đó là nút bấm có tên E.Zoom nằm ở cạnh trên của máy. Nếu người dùng bấm nút này một lần, ống kính sẽ ngay lập tức được chuyển tới mức zoom cao nhất là 10x. Bấm lần thứ hai, máy sẽ tự động hạ độ phân giải của các bức ảnh xuống mức 3 Megapixel, đồng thời kích hoạt tính năng zoom bổ trợ Extra Optical Zoom, có thể nâng mức zoom quang học lên 16,9x. Bấm nút này lần thứ 3, máy sẽ quay trở lại chế độ chụp thông thường.

Trong chế độ Scene Mode, nếu bạn lựa chọn tính năng Multi-Aspect, máy sẽ tự động chụp liền một lúc ba bức ảnh ở các tỷ lệ 3:2, 4:3 và 16:9 sau mỗi một lần bấm máy. Tính năng này đặc biệt có ý nghĩa khi bạn không biết tỷ lệ nào sẽ phù hợp nhất với khung cảnh mà bạn định chụp.

Panasonic lumix tz15 đẳng cấp

Panasonic Lumix TZ15 được trang bị màn hình rộng 3 inch.

Một tính năng không thể không nhắc đến ở Panasonic Lumix TZ15 là quay video độ phân giải cao. Trong khi những mẫu máy ảnh thông thường chỉ có thể quay được những đoạn video ở độ phân giải 640 x 480 pixel là tối đa, thì TZ15 lại có thể quay được video ở độ phân giải 1.280 x 720 pixel, đạt chuẩn HD 720p. Tuy nhiên, mặt trái của tính năng này là dung lượng file khá lớn, chiếm nhiều không gian lưu trữ.

> Bảng thông số kỹ thuật của Panasonic Lumix DMC-TZ15

Panasonic từng quảng cáo nhiều về tính năng phơi sáng tự động Intelligent Exposure, và ở TZ15, tính năng này thực sự cho thấy hiệu quả khá cao. Ngay cả trong những trường hợp ánh sáng nền khá mạnh hay các khung cảnh có độ tương phản lớn, chiếc camera này vẫn phơi sáng chuẩn.

Panasonic lumix tz15 đẳng cấp

Panasonic Lumix TZ15 có khả năng quay video độ phân giải cao.

Chế độ chụp tự động iA có khả năng nhận diện khung cảnh khá nhanh, từ đó nhanh chóng thiết lập các thông số phù hợp. Tính năng lấy nét nhanh Quick AF cũng có tốc độ hoạt động rất đáng nể. Không những vậy, nó còn hoạt động tốt trong các điều kiện ánh sáng yếu.

Bộ pin Lithium-ion của TZ15 có thể chụp được khoảng 330 bức ảnh, tốt hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Điều đó có được một phần là do chiếc máy này được trang bị bộ xử lý ảnh Venus IV đời mới tiêu tốn ít điện năng hơn, nhờ đó kéo dài được tuổi thọ pin.

Panasonic lumix tz15 đẳng cấp

Tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh của Panasonic TZ15 được đánh giá cao.

Panasonic TZ15 khởi động hết 1,74 giây. Tổng thời gian kể từ khi bật máy đến khi chụp xong bức ảnh đầu tiên là 3,3 giây. Tốc độ chụp trung bình đạt 2,4 giây một ảnh. Nếu sử dụng đèn flash, thời gian để chụp xong một bức ảnh có tăng lên nhưng không đáng kể.

Chất lượng những bức ảnh chụp bằng Panasonic TZ15 khá ấn tượng. Các chi tiết được tái hiện khá đầy đủ, với độ sắc nét cao và dải màu rộng. Khả năng cân bằng trắng của chiếc máy này cũng hoạt động ổn trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

Bộ xử lý ảnh Venus IV giúp mang lại những bức ảnh khá đẹp ngay cả khi chụp ở độ nhạy sáng cao. Ở mức ISO 800, chỉ có một lượng nhiễu nhỏ bị phát hiện trong những khu vực tối. Ngay cả khi tăng độ nhạy sáng lên mức ISO 1.600, bạn vẫn có thể in được những bức ảnh nhỏ hơn cỡ A4 với chất lượng chấp nhận được.

 

Bạch Dương (theo Cnet)
Ảnh: Letsgodigital

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Panasonic Lumix DMC-FZ28

So với “đàn anh” FZ18, FZ28 đắt hơn một chút nhưng là máy ảnh siêu zoom (18x), độ phân giải 8,1 Megapixel cùng chất lượng ảnh mượt mà, lung linh. Sản phẩm xứng đáng danh hiệu hàng đàu trong dòng FZ của Panasonic.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Thử quay phim bằng Nikon D90

Mặc dù có thể quay phim nhưng D90 trước hết vẫn là một máy ảnh số nên không có nhiều tính năng hỗ trợ quay video hấp dẫn như ở các handycam đang được bày bán ngoài thị trường, ngoại trừ khả năng cho hình ảnh độ nét cao.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm