Nội dung

Đọc bài viết Có con, túi LV cũng chỉ để đựng tã được các chị em truyền tay nhau những ngày vừa qua lại khiến tôi bỗng “nổi hứng” muốn kể lại về những gì mình đã mắt thấy tai nghe tại Pháp, về những bà mẹ nuôi con cực nhàn, sau sinh vẫn thoải mái chưng diện, làm đẹp và bù đắp đời sống tình dục cho chồng mà không bị mang tiếng “ích kỷ”’, “không yêu con” như một số chị em Việt đang bị lên án.

Khi chúng tôi quyết định chuyển đến Paris, tôi biết các bà mẹ ở châu Âu sẽ rất khác châu Á, các bà mẹ Pháp nói riêng lại càng khác các bà mẹ Việt Nam. Họ được nghỉ thai sản rất dài, được thanh toán 100% lương và bảo lãnh khi nghỉ, việc chăm nuôi con được nhà nước trợ cấp và được sinh đẻ trong những bệnh viên chất lượng cao. Nói vậy để biết mẹ Pháp đã “sướng” hơn mẹ Việt rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều điều về cái sự “nhàn hạ” khi nuôi con của các bà mẹ Pháp khiến tôi phải ngạc nhiên và thậm chí có chút “sốc” khi tận mắt chứng kiến.

Không quan trọng hóa chuyện làm mẹ

Ở Việt Nam, là một “người mẹ tốt” phải đồng nghĩa với sự hi sinh dành cho con cái, ở nhà và dành 100% thời gian để chăm sóc con. Nếu có ai đó nuôi con mà vẫn còn thời gian rảnh rỗi để đi chơi, đó là người mẹ ích kỷ. Ở Pháp thì không như vậy. Người Pháp không bị ám ảnh chuyện con cái. Quan điểm của họ rất rõ ràng rằng: Họ sẽ không đánh mất cuộc sống của chính mình chỉ vì nghĩa vụ làm cha mẹ.Tất cả những bà mẹ Pháp mà tôi biết đều rất ý thức về việc tự chăm sóc bản thân sau sinh cũng như khi có con. Họ biết ngủ trưa, đi spa và biết dành buổi tối để thưởng thức những món ăn ngon trong một nhà hàng đẹp mà không hề cảm thấy có chút tội lỗi nào.

Sau khi sinh, phụ nữ Pháp không dành toàn bộ thời gian để chăm con, bởi họ nghĩ rằng, đó là lúc họ cần tút tát lại cơ thể và đặc biệt là chăm sóc đời sống tình dục của mình. Đây cũng là lý do tại sao các bà mẹ Pháp thường thuê người trông hoặc gửi con đi nhà trẻ từ rất sớm.

Họ cho rằng, làm cha mẹ tốt không có nghĩa là phải thường xuyên phục dịch con cái của mình. Có lẽ vì vậy, người mẹ Pháp lúc nào cũng chỉn chu, sang trọng. Không bao giờ chúng ta thấy cảnh họ phải tất tả vì lũ trẻ.

 Nuôi con nhàn như một bà mẹ paris

Phụ nữ Pháp cho rằng, làm cha mẹ tốt không có nghĩa là phải thường xuyên phục dịch con cái (ảnh minh họa)

Con không ăn? Không bao giờ có chuyện đó

Hầu như tất cả các bà mẹ Việt gặp ức chế trong chuyện nuôi con thì đều đến từ vấn đề ăn uống. Trẻ biếng ăn, khó ăn, không chịu ăn chính là “cơn ác mộng” đối với các chị em. Vậy mẹ Pháp nuôi con ra sao khi chúng không chịu ăn uống? Câu trả lời là không bao giờ có chuyện đó xảy ra.

Mẹ Việt luôn xác định rằng trẻ con có thứ chúng thích ăn và không thích ăn. Chúng ta luôn chấp nhận điều này là coi đó là đương nhiên. Quan điểm về thức ăn cho trẻ của mẹ Pháp lại không như vậy. Đối với người Pháp, họ không có khái niệm “thức ăn cho trẻ em”. Cha mẹ ăn gì, con cái ăn nấy. Phương pháp dạy trẻ hình thành thói quen ăn uống của mẹ Pháp có thể được coi như một bộ máy đã được lịch trình. 

Mẹ Pháp có một phong cách kỷ luật thép trong vấn đề ăn uống của trẻ và trẻ em Pháp ăn đủ mọi thứ trên đời, không chừa một món gì. Làm thế nào để con ăn ngoan, mẹ nhàn hạ? Tôi đã học được bí quyết từ những qui tắc ăn uống cực thú vị của họ:

- Giờ ăn là thiêng liêng và cả gia đình sẽ ăn cùng nhau

- Cha mẹ sắp xếp bữa ăn, người lớn ăn gì trẻ con ăn nấy

- Thức ăn không phải phần thưởng, hình phạt hay để đổi chác

- Con không cần phải thích ăn món này, nhưng con phải nếm nó

- Không ăn vặt. Trước giờ cơm mà thấy đói là chuyện bình thường

- Ăn càng chậm thì càng hạnh phúc

Con cái phải biết tự lập

Trong khu phố của tôi, tôi từng rất ngạc nhiên khi thấy trẻ nhỏ mới độ mẫu giáo cũng đã ra đường một mình: tự đi mua bánh mì que tại siêu thị, đi bộ đến trường và đi đến nhà bạn bè ở khu phố. Trong công viên, các bà mẹ và thậm chí cả vú nuôi đều ngồi tán gẫu tại băng ghế dài, dưới những bóng cây và bỏ mặc con thoải mái chạy chơi một mình chứ ít ai chạy theo con từng bước như khung cảnh thường thấy ở các sân chơi, vườn hoa ở Việt Nam. Ngay cả khi con ốm, phụ nữ Pháp cũng không bao giờ phải cuống, tỏ ra quá hoảng sợ, lo lắng về tình hình sức khoẻ của con mình.

Thực ra, các bà mẹ Pháp không hoàn toàn để mặc con cái mình. Họ giải thích rằng, họ không muốn lúc nào cũng bao bọc con cái, biến chúng thành những con thú nhồi bông. Họ biết rõ về các chứng bệnh trẻ nhỏ thường gặp và có biện pháp phòng tránh hợp lý. Họ hướng cho bọn trẻ tự do phát triển. Như vậy sẽ đỡ mệt mỏi cho bố mẹ, mà lại tốt hơn cho con cái.

Qua câu chuyện này có thể bạn sẽ nghĩ rằng đây chính là bằng chứng cho những quan điểm từ trước đến giờ rằng người Pháp thường ít vui mừng với việc có con và ích kỉ hơn cha mẹ Việt. Tuy nhiên tôi lại không nghĩ vậy. Mẹ Pháp đơn giản chỉ là luôn biết cách cân bằng giữa cuộc sống của mình và cuộc sống của con cái.

Một phụ nữ Pháp đã luôn nhắc đi nhắc lại với tôi rằng “Không bao giờ được để bất cứ một vai trò nào trong cuộc sống của bạn – là mẹ, là nhân viên hay là vợ..lấn át những vai trò khác”. Và tôi lại càng thấy: Các bà mẹ Việt bỉm sữa chỉ tự quan trọng hoá vấn đề rồi tự làm khổ mình. Và việc ta mệt mỏi vì con là điều “bảo sao chẳng vậy”.

Theo chia sẻ của độc giả ở địa chỉ mai lanhuong_....@..............

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm