Nội dung
Nikon d600 bị tố mắc lỗi về điều khiển lá khẩu
d600 bị lỗi nằm bên phải.

Nhiếp ảnh gia Sohail Mamdani trong một buổi chụp ảnh thử so sánh giữa nikon d600 và Canon 6D gần đây đã phát hiện ra những lỗi mới của mẫu DSLR của Nikon, theo Petapixel. Ông ban đầu cùng chụp thử một bức phơi sáng giữa hai sản phẩm và khá bất ngờ khi cùng thông số chụp, mẫu nikon D600 lại cho một bức ảnh sáng hơn nhiều so với Canon. Điều này khiến ông nhầm tưởng 6D có các vấn đề về đo sáng và hiển thị thông số nhưng cuối cùng sai sót lại thuộc về chiếc D600. 

Lỗi sau đó được xác định là do D600 không đóng được lưỡi khẩu độ chính xác giống như thông số hiển thị trên máy. Một bức ảnh minh họa cho thấy hai mẫu DSLR D600 với bên phải là máy bị lỗi và máy bên trái hoạt động bình thường. Cả hai máy có thiết lập khẩu độ f/8 và đều được ấn nút xem trước độ sâu trường ảnh. Kết quả cho thấy mẫu D600 bị lỗi đã điều chỉnh các lá khẩu tạo lỗ thông sáng lớn hơn hẳn so với phiên bản hoạt động bình thường. Với độ mở thực tế, sản phẩm này có thể đã cộng thêm tới hai bước sáng so với thông số được điều chỉnh. 

Nikon d600 bị tố mắc lỗi về điều khiển lá khẩu
Cùng đóng khẩu f/8 nhưng mẫu D600 lỗi (bên phải) lại điều khiển lá khẩu với lỗ lọt sáng lớn hơn hẳn.

Người thử nghiệm cũng đã dùng các ống kính khác nhau và được khẳng định chắc chắn lỗi không đến từ các model ống kính sử dụng mà do điều khiển của máy. 

Sohail Mamdani còn thử nghiệm với 4 model máy ảnh khác trong đó có D800 cùng 3 sản phẩm của Canon. Tất cả số này đều hoạt động bình thường với chế độ đo sáng ổn định cũng như chụp thử cùng môi trường và thông số. Vẫn chỉ riêng chiếc D600 cho ảnh quá sáng. 

Tác giả cũng đã thử thêm với 4 mẫu D600 khác thuộc sở hữu của BorrowLenses và có tới 2 trong số này dính lỗi tương tự. Tuy nhiên, đây chưa phải là phản ảnh của nhiều người dùng nên chưa thể khẳng định điều khiển lá khẩu là lỗi phổ biến trên D600. Nikon hiện cũng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin nói trên. 

Nikon d600 bị tố mắc lỗi về điều khiển lá khẩu
Bức ảnh chụp bằng Canon 6D.
Nikon d600 bị tố mắc lỗi về điều khiển lá khẩu
Ảnh chụp bằng D600 với cùng thông số.
Nikon d600 bị tố mắc lỗi về điều khiển lá khẩu
Thử nghiệm chụp thử cùng môi trường và thông số với 4 ảnh trên chụp bằng D800 và ba chiếc DSLR khác của Canọn trong khi ảnh dưới cùng chụp bằng D600 bị lỗi.

Hoài Anh

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm