Nội dung

Nikon d3100 và canon 550d so tài

Nikon D3100 và Canon EOS 550D là hai chiếc DSLR bình dân có tích hợp chức năng quay phim Full HD. Ảnh: Dpreview.

D3100 là máy ảnh DSLR đầu tiên của Nikon được trang bị chức năng quay phim Full HD 1080p với tốc độ quét 24 hình/giây. Mặc dù là phiên bản giá rẻ kế tục thành công của các "tiền nhiệm" như D40x, D60 và gần đây nhất là D3000, nhưng chiếc máy ảnh mới lại sở hữu những công nghệ tối tân, thậm chí chưa từng xuất hiện trên các dòng DSLR cao cấp hơn. Nếu xét về sự tương quan giữa bộ tính năng và mức giá, đối thủ "nặng ký" nhất của D3100 trên phân khúc "entry-level" là Canon 1000D. Tuy nhiên, do thời điểm ra mắt cách đây khá lâu (hơn 2 năm) nên Canon 1000D không được trang bị một số công nghệ thời thượng như quay phim độ nét cao, màn hình phân giải lớn, cảm biến nhiều "chấm"... Nếu cần một chiếc camera bình dân với chất lượng ảnh tốt và tích hợp cả tính năng ghi video chuẩn Full HD, có thể chọn một phiên bản cao cấp hơn đến từ Canon, đó là chiếc EOS 550D.

Do là dòng máy cơ bản hướng tới người dùng không chuyên, Nikon 3100 và Canon 550D đều có kích thước khá nhỏ gọn với hệ thống điều khiển đơn giản. Khối lượng tính cả pin và thẻ nhớ của D3100 và 550D lần lượt là 505 và 530 gram, hầu như không cảm thấy được sự chênh lệch khi cầm cả hai máy trên tay. Tương tự như tiền nhiệm, D3100 được trang bị màn hình LCD kích thước 3 inch, độ phân giải khiêm tốn 230.000 điểm ảnh nhằm hạ giá thành. Trong khi đó, màn hình LCD của 550D đẳng cấp hơn hẳn với độ lớn vẫn giữ nguyên ở mức 3 inch nhưng tích hợp tới 1.040.000 điểm ảnh, cao nhất trong số các máy DSLR có mặt trên thị trường hiện nay. Công nghệ chống lóa kép cùng khả năng điều chỉnh độ sáng tới 7 mức cho phép xem ảnh thoải mái ngoài trời nắng mà không sợ bị mất chi tiết và sai lệch màu sắc.

Nikon d3100 và canon 550d so tài

Đa số DSLR của Nikon đều sở hữu cảm quang có độ phân giải thấp so với mặt bằng chung.
Ảnh: Nikonians.

Đa số DSLR của Nikon đều sở hữu cảm quang có chất lượng rất tốt nhưng luôn bị phàn nàn bởi độ phân giải quá thấp. Hạn chế này đôi khi khiến các "Nikonian", kể cả những người đang sở hữu những phiên bản cao cấp như D90, D300s cảm thấy thiệt thòi khi đặt cạnh một số đối thủ khác. Trong khi độ phân giải trên DSLR và một số máy ảnh du lịch luôn nằm ở ngưỡng 14 "chấm" (và thậm chí hơn thế) thì Nikon vẫn ì ạch trang bị cho "con cưng" của mình cảm quang 12 Megapixel. Con số này thực chất thừa đủ cho các nhu cầu in ấn cỡ lớn nhưng sẽ hơi hạn chế nếu người dùng muốn cắt cúp hay phóng đại một vùng ảnh để xem trên máy tính. Việc trang bị cho D3100 cảm quang CMOS thế hệ mới với độ phân giải 14,2 Megapixel được đánh giá là bước đi mạnh dạn, đúng đắn của Nikon trong quá trình giành giật thị trường DSLR bình dân với đối thủ truyền thống Canon và cả những thế lực mới nổi như Sony hay Pentax.

Nikon d3100 và canon 550d so tài

Cảm biến của Canon 550D có nhiều nét rất giống với "đàn anh" tầm trung EOS 7D.
Ảnh Imaging Resource.

Sở hữu dây chuyền sản xuất cảm biến khổng lồ với công nghệ tiên tiến nhất, Canon mặc sức trang bị cho những chiếc DSLR của mình độ phân giải cao ngất ngưởng. Ngay cả khi cuộc đua đọ chấm đã vãn hồi, hãng này vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh bằng việc lần lượt cho ra lò EOS 7D và "đàn em" EOS 550D cùng cảm quang CMOS 18 triệu điểm ảnh. Lưu ý rằng, kích thước cảm quang theo chuẩn APS-C của Canon và Nikon hơi chênh lệch nhau nên hệ số nhân tiêu cự trên 550D cũng sẽ lớn hơn D3100 một chút ít (1,6x và 1,5x).

Nikon d3100 và canon 550d so tài

Hệ thống lấy nét 11 điểm của Nikon D3100 tương tự như dòng cao cấp D5000 và D90.
Ảnh: Imaging Resource.

Cùng với đợt ra mắt của D3100, Nikon cũng giới thiệu thế hệ vi xử lý hình ảnh cao cấp mới EXPEED 2 với những nâng cấp về tốc độ thực thi, giải thuật khử nhiễu, tối ưu hóa màu sắc và khả năng phân tích video độ nét cao. Tốc độ chụp liên tiếp của máy có thể đạt tới 3 hình/giây, ngang ngửa tiền nhiệm D3000 (nhưng độ phân giải mỗi ảnh của D3000 chỉ có 10,2 Megapixel). Trong khi đó, với vi xử lý truyền thống DIGIC 4 và hệ thống cổng chuyển đổi A/D 14 bit, Canon 550D vẫn tỏ rõ hiệu năng đáng nể của mình so với nhiều đối thủ cùng đẳng cấp. Trên ảnh JPEG, màu được tái hiện tươi tắn với độ tương phản cao nhưng không gây cảm giác bị xử lý quá nhiều. Khả năng khử nhiễu của máy thậm chí ngang ngửa so với dòng tầm trung Nikon D90, dù rằng độ phân giải của D90 thấp hơn rất nhiều. Tốc độ chụp liên tiếp có thể đạt tới 3,7 hình/giây, liên tục 34 ảnh JPEG hoặc 6 ảnh RAW. Tuy dung lượng bộ nhớ tạm khá hạn chế nhưng 550D vẫn có ưu thế hơn D3100 khi cần chớp những khoảnh khắc nhanh trong đời thường hay tiệc tùng, hội họp...

Nikon d3100 và canon 550d so tài

Cảm biến đo sáng iFCL 63 vùng của Canon 550D giúp máy làm việc chuẩn xác trong hầu hết các trường hợp. Ảnh: Dpreview.

Nikon D3100 sử dụng cơ chế lấy nét theo pha 11 điểm trên khung ngắm quang, hỗ trợ giải thuật bám đối tượng 3D Tracking. Module lấy nét Multi-CAM 1000 tích hợp trên máy tương tự như dòng cao cấp D5000 và D90, hứa hẹn khả năng lấy nét nhanh và chính xác ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, do không có motor lấy nét bên trong nên cơ chế lấy nét tự động chỉ chạy được với những ống kính AF-S và AF-I tích hợp CPU. Một phần lớn ống kính đời cũ vẫn có thể tương thích tốt với thân máy nhưng sẽ bị hạn chế về khả năng đo sáng TTL. Về phía đối thủ Canon 550D, máy chỉ hỗ trợ 9 điểm lấy nét với giải thuật bám đối tượng AI Servo tương tự như công nghệ 3D Tracking của Nikon. So với tiền nhiệm 500D, cơ chế đo sáng trên máy được nâng từ 35 vùng lên 63 vùng với cảm biến iFCL "hạ cấp" từ chiếc DSLR tầm trung EOS 7D. Thử nghiệm thực tế cho thấy, cơ chế lấy nét trên 550D hoạt động rất nhanh và chính xác, đặc biệt khi điểm lấy nét di chuyển về trung tâm. Chế độ lấy nét liên tục chỉ hơi ỳ khi làm việc với các đối tượng di chuyển nhanh, tuy nhiên, không quá đáng ngại. Đo sáng nhìn chung chính xác trong đa số trường hợp. So sánh một cách khách quan, cơ chế lấy nét 11 điểm của Nikon D3100 có ưu thế hơn một chút với 9 điểm trên Canon 550D do người dùng cần ít thời gian hơn để chụp và bố cục các vật thể nằm chếch về mép khung hình. Trong trường hợp các điểm nét di chuyển về sát vùng trung tâm hoặc điểm nét do máy tự lựa chọn, cả hai máy đều hoạt động tốt ngang nhau.

Nikon d3100 và canon 550d so tài

Nikon D3100 có thêm cơ chế lấy nét toàn phần AF-F trong chế độ quay phim. Ảnh: Dpreview.

Về khả năng quay phim, Canon 550D hỗ trợ độ phân giải tối đa Full HD 1.920 x 1.080 pixel với tùy chọn tốc độ quét 30, 25 hoặc 24 hình/giây. Ngoài ra, máy còn cho phép lưu file ở độ phân giải thấp hơn 720p hoặc VGA. Thời gian quay tối đa cho mỗi clip là gần 30 phút (hoặc dừng lại đầy 4 GB thẻ nhớ). Dữ liệu video xuất ra được mã hóa dưới dạng Quicktime MOV H.264 và âm thanh đơn kênh PCM. Máy hỗ trợ lấy nét lấy nét tự động dựa trên phương pháp so sánh tương phản nên hơi chậm và thiếu chính xác. 

Về phía đối thủ Nikon D3100, máy cho phép thay đổi các tùy chọn kém linh hoạt hơn một chút. Độ phân giải video tối đa là Full HD 1.920 x 1.080 pixel nhưng cố định tốc độ quét ở mức 24 hình/giây. Máy cũng cho phép lưu thêm ở mức phân giải thấp 1.280 x 720 pixel hoặc 640 x 424 pixel. File xuất ra được mã hóa tương tự như của Canon 550D. Do tính chất phức tạp của định dạng MOV nên bạn sẽ cần một chiếc máy tính với cấu hình khá mạnh để xử lý và nén những thước phim độ nét cao quay bởi cả hai máy. Ngoài việc hỗ trợ lấy nét tự động và lấy nét tay trong chế độ ghi video như Canon 550D, D3100 còn có thêm cơ chế lấy nét toàn phần (AF-F). Khi kích hoạt, máy sẽ liên tục theo dõi và lấy nét chính xác các đối tượng chuyển động trong khung hình mà không cần phải nhấn nút chụp. Đây có thể nói là một trong những cải tiến đáng giá nhất của D3100, giúp việc quay phim trên máy DSLR đỡ vất vả hơn trước và tăng độ linh hoạt lên rất nhiều. Cũng cần lưu ý thêm rằng, những thước phim xuất ra của cả D3100 và 550D sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng bởi tiếng ồn do motor lấy nét trong ống kính gây ra. Bạn có thể loại bỏ hiện tượng khó chịu này bằng cách gắn micro rời hoặc đưa về chế độ lấy nét tay.  

Nhìn chung, Nikon D3100 và Canon EOS 550D đều là hai ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu DSLR bình dân quay phim Full HD. Với mức giá chênh nhau khoảng 240 USD tại thị trường nước ngoài, cả hai máy ảnh đều nhắm tới những người dùng cơ bản nhưng nhu cầu có hơi khác nhau một chút. Nikon D3100 sở hữu cơ chế lấy nét mạnh mẽ, tốc độ hoạt động tốt, hỗ trợ lấy nét toàn phần khi quay phim. Với bộ tính năng đơn giản và giao diện điều khiển trực quan, máy là sự lựa chọn hợp lý cho những đối tượng mới tập tành sử dụng DSLR hoặc đang muốn chuyển từ dòng máy du lịch lên DSLR phổ thông. Canon 550D mạnh mẽ hơn hẳn với hiệu năng hoạt động đáng nể, màn hình độ phân giải khủng, cảm quang nhiều "chấm"... Máy cũng cung cấp khá nhiều tùy chỉnh linh hoạt trong chế độ quay phim. Nếu bạn đang tìm kiếm một model rẻ tiền với bộ tính năng cao cấp và chất lượng hình ảnh hoàn hảo, Canon 550D sẽ là sự lựa chọn số một. 

Chấm điểm cho Nikon D3100

Chấm điểm cho Canon 550D

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm