Nội dung
Nikon coolpix s230

S230 có ống kính zoom 3x. Ảnh: Letsgodigital.

Ngoại trừ màn hình cảm ứng lớn (3 inch), ống kính zoom 3x (tương đương 35 - 105 mm) với độ phân giải 10 "chấm" cũng là tiêu chuẩn cho những máy cùng tầm giá. Kích thuớc S230 bé xíu (91 x 57 x 20 mm) và nặng chỉ 115 gram với pin và thẻ SD/SDHC. Có năm màu sắc để lựa chọn: màu mận, bạc ấm, đỏ bóng và màu xanh dương đậm.

Nikon S230 điều khiển cảm ứng, tính năng xuất hiện lần đầu trên Coolpix S60. S230 cũng mang vòng zoom cổ truyền ôm quanh nút chụp thay vì phải chạm vào màn hình cảm ứng như S60. Một thay đổi nữa là sự trở lại của nút chọn chế độ, chứ không phải chạm vào màn hình để chuyển chế độ và phản ứng rất chậm như S60. Hai thay đổi này cộng với màn hình cảm ứng khiến việc chụp ảnh thú vị hơn nhiều. Ngoài ra, tuy màn hình S60 tới 3,5 inch nhưng chỉ có 2,7 inch là dành cho chụp, trong khi S230 màn hình nhỏ nhưng bố cục khung hình đầy đủ 3 inch.

Nikon coolpix s230

Màn hình cảm ứng rộng 3 inch. Ảnh: Fanaticphotog.

Các tính năng chụp nhìn chung dễ hiểu. Chế độ tự động tự điều chỉnh mọi thứ, nhưng cho phép người dùng chọn ISO, lấy nét tự động (ưu tiên khuôn mặt, tự động hoặc khu vực giữa), cân bằng trắng và bù sáng. Ngoài ra, còn nhiều mục thú vị khác, như Nikon's Best Shot Selector. Khi bạn bấm giữ nút này, máy sẽ chụp liên tiếp 10 hình và chỉ lưu hình nào nét nhất. Chế độ chụp liên tiếp chậm (cứ sau 30 giây, 1 phút, 5 hoặc 10 phút chụp một lần). Ngoài ra, S230 cũng có 15 cảnh đặt sẵn cho các tình huống cụ thể. Quay phim chỉ có 2 độ phân giải là 320 x 240 pixel hoặc 640 x 480 pixel có âm thanh, không zoom được khi quay. Chất lượng phim tương đối tốt.

Khi xem lại, S230 duy trì kiểu vuốt ngón tay xem hình kiểu iPhone từ model S60 nhưng hiệu quả mềm mại hơn nhiều. Nikon vẫn giữ khả năng viết vẽ thêm thông tin lên ảnh rất thú vị bởi có thể ghi chú địa điểm chụp, hay số phone.

Nikon coolpix s230

S230 các màu. Ảnh: Letsgodigital.

Mặc dù có nhanh hơn tiền bối nhưng S230 vẫn khá chậm so với các model cùng hạng. Từ khi khởi động tới khi chụp được mất tới 3,5 giây. Tốc độ chụp liên tục là 3 giây một hình và 3,3 giây nếu có flash. Thế nhưng, S230 lại có chế độ chụp liên tiếp nhanh được tới 1,6 hình mỗi giây. Tốc độ lấy nét đạt được 0,5 giây khi đủ sáng và 1 giây khi thiếu sáng.

Chất lượng ảnh đúng chất lượng với tầm giá. S230 có ISO từ 80 tới 2000. Tuy nhiên, tốt nhất là để dưới 200 để đạt sắc độ màu, độ nét và chi tiết tốt nhất. Từ ISO 400 trở lên, hình bị mờ (soft) tăng dần. Ngoài ra, chất lượng hình sẽ đạt cao nhất nếu tắt chế độ Phát hiện chuyển động (Motion Detection) và ổn định hình điện tử bởi nó đơn giản chỉ là tăng ISO để đồng thời tăng tốc độ chụp cho hình khỏi nhòe bởi chủ thể chuyển động hoặc rung lắc máy ảnh. Dĩ nhiên hình ảnh chụp với ISO 800 trở lại vẫn có thể sử dụng được nếu in ảnh nhỏ.

Màu sắc nhìn chung là tự nhiên, tuy màu đỏ có hơi rực một chút và tiềm tàng khả năng quá sáng khi để ISO cao. Ngoài ra cân bằng trắng tự động có vẻ hơi quá ấm. Có lẽ cần tìm hiểu thêm về các chế độ cân bằng trắng định sẵn hoặc tự chỉnh cho mình. Ngoài ra, ống kính cũng hơi méo nhưng có thể cân chỉnh lại ngay bằng tùy chọn khống chế méo (Distortion Control) có sẵn trong máy. Viền tím xuất hiện kha khá ở những khu vực tương phản cao, nhưng có lẽ đây cũng không phải quá hiếm gặp trong các model thuộc lớp này.

Nhìn chung, Nikon Coolpix S230 là một chiếc máy ảnh ngắm và chụp tốt, lại có màn hình cảm ứng thân thiện người dùng. Nếu bạn thực sự cần chất lượng hình và tốc độ nhanh thì S230 chưa phù hợp. Nhưng nếu cần chiếc máy ảnh xinh xắn, luôn mang trong người để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, thì đây là sản phẩm đáng để cân nhắc.

Nguyễn Nhật Thanh (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Máy ảnh màn hình lớn

Hết rồi cái thời chụp ảnh xong phải châu đầu vào xem ảnh trên một khung hình bé xíu khi màn hình các máy ảnh thời nay đã vượt ngưỡng 3 inch.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm