Nội dung
Nike và những con số ấn tượng
Bill Bowerman và Phil Knight (bên phải), những người đặt nền móng cho đế chế Nike.

Nike và những con số ấn tượng
Tháng giêng năm 1964, tiền thân của Nike, công ty Blue Ribbon Sports (BRS) ra đời, bắt đầu hoạt động như một nhà phân phối cho hãng giày Nhật Bản Onitsuka Tiger tại Mỹ. Trong thời gian này, Bowerman cũng bắt đầu nghiên cứu cấu trúc của những chiếc giày Tiger để làm sao cho nó nhẹ và êm hơn.

Nike và những con số ấn tượng
Năm 1971, BRS chấm dứt hợp đồng đại lý và bắt đầu việc kinh doanh độc lập và đổi tên công ty thành Nike - tên của vị nữ thần chiến thắng trong thần thọai Hy Lạp bởi cộng sự của Knight and Bowerman là Jeff Johnson. Lấy ý tưởng từ mô phỏng cấu trúc chiếc bánh waffle của Bowerman khi thấy vợ làm bánh, đôi giày của Nike đã nhẹ hơn rất nhiều với đế dưới được thiết kế hình ô vuông.

Nike và những con số ấn tượng
Logo Swoosh do Carolyn Davidson, một sinh viên đồ họa tại Đại học Portland State thiết kế. Logo này nằm trong top những logo thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Nike và những con số ấn tượng
Trong diện mạo mới, tất cả những gì Nike cần là tìm kiếm một gương mặt đại diện. Steve Prefontaine chính là người được chọn, với thành tích chưa từng thua trên đường đua nào với cự ly 1 dặm từ thời còn là sinh viên, đặc biệt là giải tư năm 1972 ở cự ly 5.000 m tại Munich. Dù ra đi sớm ở tuổi 24, kỷ lục quốc gia trong cả 7 cự ly từ 2.000 đến 10.000 m của Prefontaine vẫn là một huyền thoại. Anh được xem là “linh hồn của Nike”.

Nike và những con số ấn tượng
Sau khi tuột dốc khỏi vị trí dẫn đầu giữa những năm 80, sự ra đời của chiếc giày đặc trưng cho vận động viên bóng rổ Michael Jordan vào năm 1985 đã kéo Nike lên từ đáy vực. Những đoạn quảng cáo nối tiếp nhau trong dự án “Revolution” với slogan mạnh mẽ “Just do it” cũng nhận được hưởng ứng từ công chúng.

Nike và những con số ấn tượng
Nike bước tiếp vào thập kỷ 90 với công cuộc mở rộng, đầu tư vào bóng đá và ngành thể thao đua xe đạp, với gương mặt huyền thoại Lance Armstrong. Nike đã luôn bên cạnh Armstrong ngay cả trong thời gian anh chiến đấu với căn bệnh ung thư. Năm 2000, vẫn với câu nói: “Một đôi giày đặc biệt sẽ tạo nên ấn tượng khác biệt”, Nike liên tiếp giới thiệu đến các tín đồ những đôi giày đỉnh cao, điển hình là thế hệ giày thể thao sở hữu kỹ thuật lót đệm tiên tiến mang tên Nike Shox, cho độ êm và an toàn cao.

Nike và những con số ấn tượng
Năm 2012, Nike trở thành nhà tài trợ chính cho giải National Football Leagure (NFL). Mark Parker. Chủ tịch kiêm CEO của Nike đã tuyên bố: “Chúng tôi mở một chiến dịch tấn công dựa vào tâm huyết và tư duy không ngừng đổi mới. Đó là cách chúng tôi trọng dụng cơ hội, phục vụ các vận động viên, vinh danh các nhà đầu tư”.

Được mang lại bởi ACFC - Nhà phân phối độc quyền của Nike, sự kiện khai trương Nike store lớn nhất tại Việt Nam ở Crescent Mall tối ngày 31/5 sẽ đem lại nhiều bất ngờ cho các “tín đồ” của Nike tại TP HCM.

Cập nhật thông tin chi tiết về sự kiện này tại trang FB của Nike: www.facebookcom/nikevietnam hoặc thông tin về ACFC tại www.facebook.com/acfcvietnam

(Nguồn: Nike)

HN003443

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục