Nội dung

Trong những vấn đề mà một hãng xe thường xuyên gặp phải, thu hồi đóng vai trò quan trọng bởi nó khiến các hãng phải tốn khoản tiền không nhỏ cho việc sửa chữa, bồi thường. Ngoài ra, những đợt thu hồi còn ảnh hưởng trực tiếp danh tiếng và chất lượng sản phẩm, khiến khách hàng e dè khi lựa chọn. Một ví dụ điển hình là sự kiện Mercedes thu hồi hàng loạt mẫu E-class trong năm 2005 khiến doanh số dòng xe này sụt giảm nghiêm trọng, buộc nhà sản xuất hạng sang nước Đức phải tăng cường kiểm soát chất lượng để khắc phục lỗi, hòng lấy lại niềm tin của khách hàng.

Theo thống của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, mỗi năm trung bình có khoảng 30 triệu xe phải thu hồi, lớn hơn cả số xe mới được bán ra. Điều này chứng tỏ bất cứ xe nào cũng có lỗi, dù ít hay nhiều và không phải tất cả đều được phát hiện từ khi mới sản xuất. Forbes không lập danh sách theo số lượng xe thu hồi mà lại dựa trên số lỗi là do số lượng phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của từng hãng trong khi số lỗi phụ thuộc vào khả năng kiểm soát chất lượng. Chẳng hạn thu hồi 1 triệu xe vì một lỗi sẽ ít nghiêm trọng về mặt chất lượng hơn việc thu hồi 100.000 chiếc nhưng tới 4 lỗi.

Dodge Durango 
Giá: 27.055 USD
Số lần thu hồi: 6

 những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

Riêng trong 2006, mẫu xe thể thao đa dụng của Dodge, nhà sản xuất thuộc DaimlerChrysler, bị thu hồi tới 6 lần, liên quan tới các lỗi như:

- Bộ kiểm soát hoạt động túi khí hoạt động không đúng cách.
- Hộp số tự động không thể đưa về số P.
- Phần mềm điều khiển hệ thống chống bó cứng phanh bị lỗi.
- Các bộ phận hệ thống treo sau bị hỏng trong quá trình lắp ráp.
- Động cơ cần gạt nước trước hỏng.
- Đèn xi-nhan, đèn pha và cần gạt nước hoạt động không ổn định.

Chevrolet Silverado
Giá: 23.605 USD
Số lần thu hồi: 4

 những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

Mẫu xe nằm trong danh sách bán chạy nhất 2006 vẫn tồn tại những lỗi khiến nhà sản xuất Chevrolet, thuộc General Motors, phải thông báo thu hồi để sửa chữa tới 4 lần trong 2006. Những vấn đề của Silverado gồm:

- Phiên bản trang bị động cơ V8, dung tích 8,1 lít bị rỉ nhiên liệu.
- Lắp lốp không đúng và gắn mác sai.
- Hệ thống lái trục trặc.
- Sự cố lắp lốp sai lặp lại một lần nữa.

GMC Sierra
Giá: 18.760 USD
Số lần thu hồi: 4

 những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

GMC Sierra là bản sao của mẫu bán tải (pickup) Chevrolet Silverado do cả hai nhà sản xuất GMC và Chevrolet đều thuộc tập đoàn ôtô số 1 thế giới General Motors. Vì vậy, tương tự như Silverado, GMC phải tiến hành thu hồi Sierra 4 lần với cùng các lỗi.

Honda Civic
Giá: 14.810 USD
Số lần thu hồi: 4

 những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

Trong 2006, Honda gặt hái những thành công đáng kể với Civic. Tuy nhiên, không phải mẫu xe hạng trung này không có những vấn đề với 4 lỗi khiến Honda phải thu hồi, tính cho cả bản sedan và coupe:

- Lỗi ở túi khí trước.
- Thông tin liên hệ với NHTSA bị in sai.
- Chân ga có thể không có tác dụng.
- Kính sau gắn không đúng quy cách.

Hyundai Sonata
Giá: 17.345 USD
Số lần thu hồi: 4

 những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

Mẫu xe sedan hạng trung của nhà sản xuất số 1 Hàn Quốc gặt hái những thành công vang dội từ khi ra mắt năm 1987. Năm ngoái, 4 lỗi khiến Hyundai phải tiến hành thu hồi Sonata thế hệ thứ tư tại Mỹ:

- Bảng cảnh báo túi khí không đúng quy cách.
- Đèn pha lắp không chuẩn.
- Ghế trước có thể bất ngờ ngửa ra sau.
- Phần mềm hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử lỗi.

Land Rover LR3
Giá: 42.150 USD
Số lần thu hồi: 4

 những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

Mẫu thể thao đa dụng hạng sang LR3 (còn gọi là Discovery tại châu Âu) có tới 4 lỗi khiến nhà sản xuất giàu lịch sử Anh quốc phải phát lệnh thu hồi, liên quan tới:

- Công tắc khởi động.
- Bình nhiên liệu có thể bị rỉ.
- Hộp số tự động không thể chuyển sang số P.
- Dây đai an toàn không chốt không đúng quy cách.

Jeep Liberty
Giá: 22.025 USD
Số lần thu hồi: 4

 những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

Ra đời từ 2002, Liberty (hay còn gọi là Cherokee khi được bán ở người nước Mỹ) mang lại cho Jeep những thành công ngoài mong đợi. Có tới 70% khách hàng mua Liberty là những người lần đầu tiên cầm lái một sản phẩm của Jeep. Tuy nhiên trong 2006, mẫu xe này gặp phải một số vấn đề như:

- Dây điện có thể bị chập, gây cháy.
- Chốt cửa lỗi.
- Hệ thống treo gặp rắc rối.
- Hộp số tự động không thể chuyển sang số P.

Land Rover Range Rover Sport
Giá: 57.950 USD
Số lần thu hồi: 4

 những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

Phiên bản hiệu năng cao của Range Rover gặp phải không ít những vấn đề chất lượng trong năm 2006. Mạnh hơn, khỏe hơn nhưng Range Rover Sport bị những lỗi như:

- Công tắc khởi động hỏng.
- Hộp số tự động không thể chuyển sang số P.
- Chốt dây đai an toàn không đúng tiêu chuẩn.
- Lỗi trong hệ thống phanh.

Trọng Nghiệp (theo Forbes)
Ảnh: Forbes

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xe Humvee kiểu Trung Quốc

Nhìn bề ngoài, điểm khác biệt đáng kể duy nhất giữa chiếc xe do Dongfeng Motors sản xuất với Humvee, chiếc xe quân sự nổi tiếng của Mỹ, là nó không có lưới tản nhiệt kiểu 7 ô dọc.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Honda Crossroad - thể thao đa dụng kiểu mới

Sau 3 năm trung thành với chiếc thể thao đa dụng hạng nhỏ Element, Honda quyết định cho ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới Crossroad, dựa trên sự kết hợp những ưu điểm của dòng xe này và sedan hạng nhỏ. Crossroad sẽ xuất hiện tại triển lãm ôtô Geneva, Thụy Sĩ, diễn ra vào 8/3.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xe đạp giá 5.200 USD

Ngày 27/2, Mercedes-Benz, nhà sản xuất ôtô hạng sang nước Đức, tung ra bộ sưu tập xe đạp vào loại "độc nhất vô nhị", giá thấp nhất 1.300 USD còn cao nhất lên tới 5.200 USD. Tương xứng với danh hiệu "xe đạp hạng sang", chúng được trang bị phanh đĩa, đèn pha halogen tự động.

Xem thêm  

Xe hơi dành cho tỷ phú

Ngay sau khi công bố danh sách tỷ phú 2007, Forbes thống kê 9 mẫu xe mà những người giàu nhất hành tinh nên đi. Đắt là tiêu chí đầu tiên với những cái giá xuất xưởng cỡ trăm ngàn USD. Tuy nhiên, một trường hợp cá biệt là cái tên Cadillac DTS, chỉ vỏn vẹn có hơn 40.000 USD

Xem thêm