Nội dung

Một số vật dụng chuyên dùng cho em bé trước đây giờ đã bị nhiều cơ quan chức năng ở các nước cấm hoặc không khuyến khích sử dụng.

Xe tập đi

Năm 2004, Canada đã có lệnh cấm buôn bán và sử dụng loại xe giúp trẻ tập đi vì đây là phương tiện có thể gây hại cho trẻ. Chiếc xe tập đi chỉ dễ đưa các bé đến và tiếp xúc với những khu vực nguy hiểm như lò nướng, cầu thang, bàn ghế,... hơn mà thôi. Ngoài ra, ngồi trong xe tập đi để luyện tập khiến bé bị mắc kẹt trong một không gian nhỏ, mất sự tự do để khám phá không gian xung quanh, không cảm nhận được những trải nghiệm thực sự của việc học đi bộ một cách độc lập. Khi ra khỏi xe, khả năng nắm bắt, làm chủ sự cân bằng và trọng tâm của cơ thể cũng kém hơn.

 Những vật dụng cho em bé tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường

Năm 2004, Canada đã có lệnh cấm buôn bán và sử dụng loại xe giúp trẻ tập đi vì đây là phương tiện có thể gây hại cho trẻ.  (Ảnh minh họa)

Gối (đối với trẻ dưới 2 tuổi)

Chính phủ Úc khuyến cáo, với các bé dưới 2 tuổi thì khi cho bé ngủ, không dùng gối sẽ an toàn hơn là có dùng gối. Gối có thể khiến trẻ sơ sinh bị ngạt thở, nhất là các bé đang tuổi lẫy lật rất dễ úp mặt vào gối đến ngạt trong lúc ngủ. Đặc biệt, dùng gối còn làm tăng nguy cơ bé bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Ghế và nôi ngồi tắm

Liên minh An toàn trẻ em châu Âu (The European Child Safety Alliance) không khuyến khích các bậc phụ huynh mua ghế hay nôi ngồi tắm cho trẻ. Từ 2003-2007, tại Vương quốc Anh đã có 10 vụ trẻ từ 2 tuổi trở xuống bị chết đuối bất ngờ trong khi tắm và 4 trong số đó là tai nạn liên quan đến ghế và nôi ngồi tắm. Ở Mỹ hàng năm có ít nhất 8 em bé chết do đuối nước mà nguyên nhân cũng liên quan đến việc sử dụng ghế và nôi ngồi tắm.

Rất nhiều ghế và nôi ngồi tắm có 3 hoặc 4 chân với nút giữ nước gắn ở phía đáy bồn tắm. Khi nút giữ nước đột ngột bị tháo ra để thoát nước, bé rất dễ bị lật ngửa ra đằng sau. Bé còn có thể bị trượt giữa các chân ghế và kẹt dưới đó hoặc mắc kẹt trong nước.

Khi dùng ghế và nôi ngồi tắm, cha mẹ thường có xu hướng cho thêm nhiều nước hơn vào bồn tắm vì vật dụng này chiếm nhiều thể tích của bồn. Do đó, nguy cơ trẻ ngã vào nước, chết đuối trong bồn càng tăng.

Cũng có nhiều trường hợp cha mẹ chỉ mải nghe điện thoại hay chạy ra mở cổng mà em bé ngã nhào khỏi ghế hay mắc kẹt trong ghế và bị nước nhấn chìm, rất nguy hiểm.

Võng

 Những vật dụng cho em bé tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường

Hệ thần kinh của bé còn non yếu, chưa hoàn thiện hết nên việc đung đưa rung lắc  võng có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển hệ thần kinh của trẻ. (Ảnh minh họa)

Hệ thần kinh của bé còn non yếu, chưa hoàn thiện hết nên việc đung đưa rung lắc  võng có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển hệ thần kinh của trẻ. Nằm võng nhiều cũng không tốt cho cột sống, dễ dẫn đến cong vẹo cột sống và còn cản trở quá trình phát triển của não và cơ bắp.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm