Nội dung

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Trẻ ngủ đủ giấc sẽ phát triển về cả trí tuệ và tinh thần. Vì thế việc chăm sóc cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng là một việc cần thiết mà các mẹ cần lưu ý. Tuy nhiên hiện nay, nhiều mẹ đang mắc phải một số quan niệm sai lầm về giấc ngủ của trẻ, đa số họ nghĩ làm vậy sẽ tốt cho con nhưng thực chất lại không phải như vậy. Hãy cùng điểm xem, cha mẹ nên gạt khỏi đầu mình những tư tưởng gì liên quan đến giấc ngủ của con.

1. Thêm ngũ cốc vào bình sữa của bé sẽ giúp bé ngủ suốt đêm

Sự thật: Chẳng có bằng chứng nào cho thấy việc thêm ngũ cốc vào bình sữa bú trước khi ngủ sẽ giúp bé ngủ lâu hơn, vì thế mẹ không nên làm thế. Trên thực tế, việc thêm ngũ cốc vào bình sữa của con sẽ làm tăng lượng calo mà bé hấp thụ, và một số nghiên cứu chỉ ra rằng cho bé chưa đến 4 tháng ăn thức ăn đặc có thể làm cho bé mắc bệnh béo phì. Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ nên đợi đến khi con mình được 4-6 tháng mới bắt đầu cho bé ăn dặm và luôn luôn dùng muỗng đúc thức ăn đặc cho bé để tránh bé bị sặc nếu cho bé ăn bằng bình sữa.

2. Cho bé ăn no trước khi ngủ hoặc đánh thức bé dậy ăn sẽ giúp bé ngủ ngon hơn

Sự thật:  Sự thật là, trong vài tuần đầu, bé cần cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Vì vậy các mẹ nên cho bé ăn cách 2-3 tiếng/lần. Nhưng khi đã đạt được cân nặng cần thiết, hãy để bé ngủ bao lâu bé muốn mà không cần cho ăn vào ban đêm. Mẹ chỉ cần đảm bảo bé ăn đủ no ban ngày vì đêm là lúc não bé phát triển tốt nhất.

 Những quan niệm sai lầm về giấc ngủ của trẻ
Trong vài tuần đầu, bé cần cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Vì vậy các mẹ nên cho bé ăn cách 2-3 tiếng/lần. Nhưng khi đã đạt được cân nặng cần thiết, hãy để bé ngủ bao lâu bé muốn mà không cần cho ăn vào ban đêm (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nhiều bà mẹ sợ một giấc ngủ đêm dài sẽ làm bé bị đói nên thường cho bé ăn no trước giờ ngủ. Tuy nhiên, việc làm này lại phản tác dụng, khiến bé khó đi vào giấc ngủ hơn so với bình thường. Nếu mẹ cho trẻ ăn quá no trước khi đi đủ, bé sẽ không kịp tiêu hóa hết, dẫn đến hiện tượng chướng bụng, đầy hơi.

Bài liên quan: 

Việc ăn đêm sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động trong khi cơ thể lại cần sự “yên tĩnh” để bước vào nghỉ ngơi, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên trong khi nó cần được hạ thấp. Chính vì những lí do này, việc cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ là một tác nhân làm cản trở giấc ngủ của trẻ sơ sinh.

3. Cho bé uống nước hay dùng mật ong trước khi ngủ

Sự thật: Đối với trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi được khuyên là không nên uống nước lọc và dùng mật ong.

Mật ong không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn được dùng để chữa nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, với trẻ dưới 1 tuổi thì mật ong lại không phát huy được những tác dụng tuyệt vời ấy. Bởi vì, trong mật ong có chứa lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Theo các chuyên gia, tốt nhất là không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước. Ở giai đoạn này, sữa mẹ và sữa bột là nguồn dưỡng chất cần thiết nhất cho trẻ. Nếu cho trẻ uống quá nhiều nước lọc ở giai đoạn này, bé có thể bị còi cọc, chậm tăng cân; dễ nhiễm độc nước, gây co giật, thậm chí hôn mê.

Chính vì những tác hại này, các mẹ đừng nên dại dột cho trẻ uống nước hay dùng mật ong trước khi đi ngủ.

4. Nên giữ phòng bé hoàn toàn yên ắng

Sự thật: Chắc chắn người lớn có thể cần sự yên lặng hoàn toàn để có một giấc ngủ sâu và ngon hơn, nhưng hầu hết trẻ sơ sinh lại không như vậy. Trên thực tế có nhiều bé có thể ngủ rất say cho dù bên ngoài có khá nhiều tiếng ồn. Các bé sẽ thích những tiếng động chẳng hạn giống như tiếng quạt quay.

Lí do cho điều khác lạ này là khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã quá quen thuộc với những tiếng ồn bên ngoài, nên bé hoàn toàn có thể thích nghi tốt với nó. Tuy nhiên các mẹ cũng cần đảm bảo rằng tiếng ồn đó không quá lớn khiến bé giật mình hoặc sợ hãi. Nếu bé khó ngủ, mẹ có thể dùng những âm thanh nhẹ nhàng để đánh lạc hướng, giúp con ngủ ngon hơn. Đó có thể là giai điệu êm dịu của một bản nhạc không lời hoặc có thể là một bài hát ru.

5. Nên cho bé đi ngủ vào một khung giờ cố định

Sự thật: Nhiều mẹ có thói quen cho con ngủ vào đúng một khung giờ nhất định trong ngày vì nghĩ rằng như vậy sẽ giúp con có một lối sinh hoạt lành mạnh. Mỗi khi đồng hồ điểm giờ, dù bé có buồn ngủ hay không, các mẹ vẫn nhất quyết bế bé vào giường và tìm mọi cách giúp bé chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, các mẹ nên biết mọi thứ cần có sự linh hoạt và giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng vậy.

Trước khi cho bé đi vào giấc ngủ, mẹ hãy dành chút thời gian để hai mẹ con cùng thư giãn. Khoảng một tiếng trước khi bé say giấc, mẹ cho bé vào giường, kéo rèm, bật đèn ngủ, tạo môi trường thoải mái. Mẹ có thể tắm hoặc lau người sơ qua cho bé bằng nước ấm, thay quần áo và bỉm để bé thêm dễ chịu. Đừng quên chuẩn bị những bản nhạc êm ái hoặc có thể đọc hoặc kể một câu chuyện cho bé. Những việc làm này sẽ tốt hơn nhiều là việc mẹ cố thúc ép, la mắng với hi vọng con nhanh chóng đi ngủ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm