Nội dung

Nhiều mẹ vẫn giữ niềm tin vững chắc với những bài thuốc dân gian vì đó là những kinh nghiệm được các cụ đúc rút và truyền lại. Do đó, khi con bị bệnh, các mẹ không ngần ngại đem những mẹo dân gian học hoặc nghe được để áp dụng cho con. Tuy nhiên thực tế, mẹ cần phải biết rằng có nhiều mẹo chữa bệnh cho trẻ không làm thuyên giảm bệnh còn dẫn đến tình trạng nguy kịch hơn. Dưới đây là những mẹo chữa trị theo cách dân gian mà các mẹ nên tránh để đảm bảo an toàn cho trẻ.

1. Trị bỏng bằng kem đánh răng, nước mắm, vôi bột, mỡ trăn

Việc sơ cứu ban đầu ở nhà khi trẻ bị bỏng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho vết thương không bị ăn sâu vào bên trong và tránh tình trạng bội nhiễm. Tuy nhiên, nhiều mẹ rất hay tùy tiện sử dụng những mẹo chữa bỏng dân gian như bôi kem đánh răng, đổ nước mắm vào, rắc vôi bột, bôi lòng trắng trứng, mỡ trăn, nhựa chuối, bùn ao, vôi bột, có trường hợp còn xát cả muối hột vào vết bỏng… để trị bỏng cho con. Thực tế điều trị cho thấy những cách chữa bỏng này chẳng những không giảm bớt mà còn làm nặng thêm.

Khi bôi kem đánh răng, mỡ trăn, dầu cá lên vết thương bỏng sẽ có cảm giác vết bỏng đỡ rát, nhưng thực tế lại không có tác dụng hạ nhiệt cho vết bỏng. Kem đánh răng có chất kiềm sẽ làm vết bỏng nặng, sâu hơn. Nếu bôi kem đánh răng, vô tình con lại bị bỏng kiềm thêm một lần nữa.

Mỡ trăn là mỡ động vật có thể gây nhiễm trùng và hoại tử với vết bỏng hở. Còn dầu cá lại có tác dụng giữ nhiệt, nhiệt không thoát ra ngoài được, vết bỏng càng có nguy cơ sâu hơn. Đối với các chất khác như nước mắm, dấm, lòng đỏ trứng khi bôi vào vết bỏng sẽ không đảm bảo được vô trùng, không có tác dụng kháng khuẩn, nguy cơ nhiễm trùng vết bỏng là rất lớn. Khi đó, việc điều trị sẽ càng phức tạp và nguy hiểm hơn, thậm chí khiến người bệnh tử vong do sốc.

Tốt hơn hết khi bé bị bỏng, mẹ nên hạ nhiệt ngay vết bỏng bằng cách ngâm phần bỏng vào nước mát, sạch. Sau đó đưa bé đến viện cấp cứu càng sớm càng tốt. Như vậy khả năng hồi phục, lành da sẽ rất nhanh.

2. Nước tỏi ép trị sổ mũi

Nhiều bà mẹ thường truyền nhau cách ép nhánh tỏi rồi trộn với nước muối sinh lý nhỏ vào mũi của bé để trị chứng hắt hơi, sổ mũi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc nhỏ nước tỏi ép vào mũi là rất nguy hiểm.

Theo các bác sĩ chuyên gia, tỏi chứa chất Allicin có thể diệt vi trùng và vi nấm. Nó có thể phòng ngừa cúm và điều trị cúm. Tuy nhiên, việc nhỏ nước tỏi ép vào mũi là rất nguy hiểm vì nó dễ gây nóng rát, phù nề có thể làm bỏng niêm mạc mũi của trẻ.

Niêm mạc mũi trẻ rất mỏng, trong khi đó nước tỏi lại nóng, cay, nhất là nước tỏi đậm đặc. Do đó, nhỏ nước tỏi ép không đúng cách sẽ rất nguy hiểm, có thể làm bỏng niêm mạc mũi. Khi niêm mạc mũi bị bỏng rộp, nếu không phát hiện điều trị sớm, có thể gây hoại tử da. Hơn nữa, khi bỏng rộp niêm mạc mũi, trẻ sẽ khó thở bằng đường mũi, buộc phải thở bằng miệng, không khí không được làm ấm dễ gây viêm họng, viêm phổi. Vì thế, các chuyên gia y tế khuyến cáo người lớn không sử dụng nước tỏi ép để nhỏ mũi cho trẻ.

khi trẻ hắt hơi, sổ mũi, mẹ có thể rửa mũi cho con nhưng chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ. Sử dụng thuốc phải được bác sĩ chỉ định, không tự ý dùng thuốc.

 Những mẹo chữa bệnh mẹ áp dụng là hại con

Việc nhỏ nước tỏi ép vào mũi là rất nguy hiểm vì nó dễ gây nóng rát, phù nề có thể làm bỏng niêm mạc mũi của trẻ (Ảnh minh họa)

3. Bé bị đau khi mọc răng – cho uống rượu

Cho bé uống ít rượu khi đang mọc răng có thể làm tê vết đau, tuy nhiên cách này lại rất nguy hiểm cho sức khoẻ của bé, bởi chúng có thể làm tổn thương nướu răng và dẫn tới ngộ độc.

Mọc răng là một bước phát triển rất tự nhiên của trẻ. Do đó, bố mẹ không cần quá lo lắng, hãy để bé tự “vượt qua” để lớn lên. Trong trường hợp bé quá khó chịu, thay vì sử dụng thuốc, bố mẹ có thể dùng một số cách giúp bé giảm đau khi mọc răng an toàn như sau:

- Dùng một vòng ngậm mọc răng sạch sẽ. Vòng mọc răng để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc khăn ướp lạnh cho bé mọc răng.

- Ướp lạnh núm vú cao su. Tương tự vòng mọc răng ướp lạnh, bạn có thể đặt ti giả trong bát với vài cục đá viên rồi cho bé ngậm.

- Massage lợi: Xoa lợi của bé với ngón tay sạch của mẹ có thể giúp bé tức thời làm dịu cơn đau.

4. Tắm nước lá cho bé khi bị rôm sảy, mẩn ngứa

Việc sử dụng các loại lá theo hình thức truyền miệng để tắm cho con mỗi khi thấy trẻ bị rôm sảy, mẩn ngứa có thể làm trẻ bị viêm da.

Khi da đã trong tình trạng sưng đỏ, viêm da quá nặng do bé ngứa, gãi gây trầy xước, mất lớp màng bảo vệ, việc tắm nước lá dù đã qua đun nấu cũng có thể tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, làm tình trạng nhiễm trùng tăng lên, đôi khi gây những  biến chứng không ngờ. Có những trẻ bị viêm nhiễm ở vùng gần hệ thần kinh, mạch máu như mặt, cổ, đầu, nếu mẹ vẫn cho tắm nước lá mà không được điều trị kịp thời có thể gây viêm tắc tĩnh mạch não và để lại di chứng suốt đời.

Bài liên quan: 

Đó là còn chưa kể đến nhiều loại lá cây mọc ở bờ bụi, ven đường, bờ ruộng bị nhiễm khuẩn, có thuốc bảo vệ thực vật rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi vẫn không diệt hết mầm bệnh, sẽ gây nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao cho bé. Do vậy, nhiều mẹ không tìm hiểu kĩ đã vội vàng tắm nước lá cho con, dẫn đến hậu quả con bị viêm da do nhiễm khuẩn, trong trường hợp này, nếu không điều trị kịp thời sẽ dấn đến nguy cơ nhiễm trùng máu, thậm chí đe dọa tính mạng trẻ.

Để phòng các bệnh mụn nhọt, viêm da, nhiễm trùng da ngày hè mẹ cần tắm rửa, vệ sinh thân thể sạch sẽ cho bé hàng ngày bằng xà phòng tắm, sữa tắm dành riêng cho trẻ. Mặc quần áo thoáng, sạch sẽ cho con. Khi cơ thể bé xuất hiện các nốt mẩn ngứa, mụn nhọt mẹ cần cắt móng tay cho con để hạn chế việc trẻ gãi gây trầy xước dẫn đến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, dễ dẫn tới nhiễm trùng da.

5. Ngửa đầu về phía sau khi bị chảy máu cam

Thông thường khi bị chảy máu cam, kể cả người lớn và trẻ nhỏ hay có thói quen là bóp mũi và ngửa đầu về phía sau để ngăn máu chảy ra ngoài. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không nên làm như vậy, vì ngả đầu về phía sau có khả năng bạn nuốt máu vào bụng, gây nôn ói.

Do đó, cách trị chảy máu cam chuẩn là thay vì ngửa cổ ra sau, việc mẹ nên cho bé ngồi xuống, kẹp mũi và nghiêng người về phía trước. Lý do là bởi nghiêng về phía trước sẽ làm máu không thể chảy ngược vào cổ họng, ngồi xuống để tránh tình trạng hoạt động nhiều làm máu cam trong mao mạch mũi chảy ra nhiều hơn. Mẹ cũng có thể dùng bông gạc cầm máu và làm liền sẹo để dịt vào nơi chảy máu cho bé hoặc dùng một cục nước đá đặt vào gốc mũi cũng có tác dụng làm cho máu ngừng chảy.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm