Nội dung

Bên cạnh những mẫu máy tầm thấp dành cho người dùng phổ thông, thị trường DSLR trong năm qua đón nhận khá nhiều làn gió mới. Đầu tiên là sự xuất hiện đầy bất ngờ của Nikon D90 - mẫu DSLR đầu tiên có khả năng quay video. Cùng với đó là model full-frame đầu tiên của Sony - Alpha A900 - với độ phân giải cao nhất trên thị trường, và "máy ảnh lai" Panasonic Lumix G1 được phát triển trên định dạng siêu nhỏ Micro Four Thirds.

Không lâu sau đó, Canon làm lu mờ Nikon D90 khi trình làng EOS 5D Mark II với khả năng quay video Full HD. Đến cuối năm, chính xác là đầu tháng 12, Nikon lại kéo sự chú ý về phía mình khi trình làng D3x.

1. Nikon D90

Những máy ảnh ống kính rời nổi bật nhất 2008

Nikon D90 là mẫu DSLR tiên phong trong trào lưu quay video. Ảnh: Photokina-show.

Cuối tháng 8, Nikon đã làm cho cả làng nhiếp ảnh thế giới phải sửng sốt khi trình làng D90 - mẫu DSLR đầu tiên có khả năng quay video độ phân giải cao 720p (1.280 x 720 pixel). Đây là thế hệ kế tiếp của D80, ra đời với sứ mệnh cạnh tranh thị phần với Canon EOS 40D và 50D. Máy được trang bị cảm biến CMOS có độ phân giải 12,3 Megapixel, ISO tối đa 6.400, màn hình LCD rộng 3 inch, độ phân giải 920.000 điểm ảnh, hỗ trợ tính năng ngắm ảnh sống Live View. Tốc độ chụp liên tiếp của mẫu máy này là 4,5 khung hình/giây.

Hiện Nikon D90 đang được bán tại Việt Nam với giá khoảng 16 triệu đồng dành cho body.

2. Panasonic Lumix DMC-G1

Những máy ảnh ống kính rời nổi bật nhất 2008

Panasonic Lumix G1 là một hệ thống máy ảnh ống kính rời nhưng có thân hình nhỏ nhẹ như máy compact. Ảnh: Panasonic.

Sau khi Panasonic và Olympus công bố định dạng máy ảnh ống kính rời siêu nhỏ Micro Four Thirds, người ta đã háo hức chờ xem thực tế nó nhỏ đến mức nào, và sự xuất hiện của G1 đã không làm ai phải thất vọng. Tuy được thiết kế theo phong cách của máy DSLR truyền thống, nhưng kích thước các chiều của Panasonic Lumix G1 chỉ là 124 x 84 x 45 mm, cân nặng 380 gram, to và nặng hơn máy compact dùng pin AA một chút. Máy được trang bị cảm biến Live MOS độ phân giải 12,1 Megapixel, màn hình LCD rộng 3 inch, độ phân giải 460.000 điểm ảnh, có khả năng lật, xoay các hướng. Tuy là mẫu máy ống kính rời nhưng G1 vẫn được tích hợp chế độ chụp tự động thông minh iA (Intelligent Auto) cùng ba lựa chọn về màu vỏ là đen, đỏ và xanh.

Giá bán của mẫu máy này tại Việt Nam hơn 16 triệu đồng.

3. Sony Alpha A900

Những máy ảnh ống kính rời nổi bật nhất 2008

Alpha A900 là mẫu DSLR full-frame đầu tiên của Sony. Ảnh: Sony-europe.

A900 gây chú ý khi là mẫu máy ảnh full-frame đầu tiên của Sony, cũng là model có độ phân giải cao nhất trên thị trường hiện nay: 24,6 Megapixel. Với sự hiện diện của chiếc máy này, vị thế thống trị của Nikon và Canon trong phân khúc sản phẩm cao cấp bị đe dọa nghiêm trọng, đồng thời các hãng khác cũng có thêm động lực để phát triển và cạnh tranh.

Sony Alpha A900 được trang bị bộ xử lý ảnh kép Bionz, hệ thống lấy nét tự động tại 9 điểm trong khung hình, ISO tối đa 6.400 và màn hình LCD rộng 3 inch, độ phân giải 921.000 điểm ảnh. Tốc độ chụp liên tiếp đạt 5 khung hình/giây.

Sony Alpha A900 hàng chính hãng tại Việt Nam hiện được bán với giá 55 triệu đồng.

4. Canon EOS 5D Mark II

Những máy ảnh ống kính rời nổi bật nhất 2008

Video quay bằng Canon EOS 5D Mark II có chất lượng thậm chí còn cao hơn cả khi quay bằng những mẫu máy quay du lịch thực thụ. Ảnh: Photosnews.

Không chỉ làm thỏa "cơn khát" của các tín đồ máy ảnh Canon sau ba năm ròng chờ đợi model thay thế cho 5D, sự xuất hiện của Canon 5D Mark II còn mở ra một chương mới trong lịch sử ngành công nghiệp nhiếp ảnh, khi đây là mẫu DSLR đầu tiên có khả năng quay video Full HD. Máy được trang bị cảm biến ảnh cỡ lớn full-frame có độ phân giải lên tới 21,1 Megapixel, màn hình LCD Live View rộng 3 inch, độ phân giải 920.000 điểm ảnh, ISO tối đa 25.600 và bộ xử lý ảnh DIGIC IV.

Giữa tháng 12, Canon EOS 5D Mark II đã chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam với giá bán 3.900 USD dành cho thân máy.

5. Nikon D3x

Những máy ảnh ống kính rời nổi bật nhất 2008

Nikon D3x là mẫu DSLR cao cấp nhất ra mắt trong năm nay. Ảnh: Nikonusa.

Khi mà Canon chỉ ra mắt 5D Mark II và một số model tầm thấp, Nikon D3x nghiễm nhiên trở thành mẫu DSLR có nhiều tính năng "khủng" nhất của năm. Máy được trang bị cảm biến full-frame có độ phân giải lên tới 24,5 Megapixel, màn hình LCD Live View rộng 3 inch, độ phân giải 920.000 điểm ảnh, hệ thống lấy nét tự động tại 51 điểm, bộ xử lý ảnh EXPEED và cổng kết nối HDMI. Vỏ máy có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, đồng thời màn trập có thể đóng mở ít nhất 300.000 lần. Đây là đối thủ ngang tầm với dòng máy chuyên nghiệp 1D của Canon.

Hiện Nikon D3x chưa có mặt tại Việt Nam. Giá bán mà nhà sản xuất đưa ra cho chiếc máy này lên tới 8.000 USD.

Bạch Dương

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Máy ảnh bán chạy nhất năm qua

Đầu năm mới nhìn lại thấy ngôi đầu bảng xếp hạng máy ảnh bán chạy tại châu Á của năm qua rơi vào tay Canon với model IXUS 80 IS. Chiếc máy này "tại vị" tới 4 tháng.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Máy ảnh compact quay video HD tốt nhất

Canon PowerShot SX1 IS là mẫu máy ảnh du lịch đầu tiên và duy nhất tính cho đến lúc này có khả năng quay video Full HD. Bên cạnh đó, các sản phẩm của Panasonic, Sony, Samsung và Fujifilm cũng được đánh giá cao dù chỉ có thể quay video HD 720p.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Máy ảnh zoom quang 24x của Kodak

Trước thềm Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất trong năm CES 2009, hãng máy ảnh Kodak đã trình làng thêm hai model mới mang tên Z980 và M380, trong đó Z980 là mẫu máy point-and-shoot đầu tiên được tích hợp ống kính zoom quang 24x.

Xem thêm