Nội dung

Để xác định những mẫu xe nguy hiểm nhất, 24/7 Wall St. xem xét lại kết quả đánh giá va chạm từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS). Các thử nghiệm được thực hiện nhằm xác định một chiếc xe hơi giảm thiểu khả năng thương vong ra sao đối với người ngồi trên xe trong trường hợp có đâm va. Trong khi IIHS hiện đã thêm nhiều dạng thử nghiệm, thì từ đầu những năm 2000, tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận này cơ bản thực hiện những thử nghiệm va chạm trực diện, bên mạn xe, mức độ chắc chắn của nóc xe cũng như độ an toàn của ghế xe và tựa đầu.

Có mặt trong danh sách là những xe có điểm số thấp trong các thử nghiệm an toàn va chạm từ phía trước hoặc bên mạn sườn - những tác động gây tổn thương lớn nhất. Ngoài ra là điểm số thấp ở thử nghiệm độ cứng của nóc xe (trường hợp bị lật), hoặc độ an toàn của ghế xe và tựa đầu (trường hợp bị đâm từ sau). Những xe bị đánh giá là xe vẫn đang chạy trên đường phố Mỹ ngày nay.

1. Dodge Neon 2000-2005

 những mẫu xe kém an toàn nhất ở mỹ

Neon - xe gia đình cỡ nhỏ.

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và đã dừng sản xuất. 

Thế hệ thứ 2 và cuối cùng của Dodge Neon bắt đầu với mẫu xe đời 2000. Trong khi thế hệ thứ 2 đã thu được đánh giá tốt hơn về va chạm từ phía trước so với thế hệ đầu tiên, nhưng lại kém trong những thử nghiệm còn lại. Hơn 160 tài xế của mẫu xe 4 cửa tử vong trong số mỗi một triệu xe đăng ký hàng năm từ 2002-2005, một trong số những tỷ lệ tử vong cao nhất so với bất cứ mẫu xe nào khác vào thời điểm đó. 

Trong một báo cáo của IIHS năm 2005, chủ tịch đương thời của Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ Adrian Lund phát biểu, "nếu an toàn là đặc quyền ưu tiên, Neon là một chiếc xe cỡ nhỏ nên tránh xa". Dodge Neon dừng sản xuất kể từ sau đời 2005, thì vẫn còn hàng nghìn xe chạy trên đường phố ngày nay.

2. GMC Safari 1996-2005 

 những mẫu xe kém an toàn nhất ở mỹ

Minivan kém an toàn GMC Safari đời 2000.

Điểm kém trong va chạm phía trước, độ an toàn của ghế và tựa đầu. Xe thuộc dòng minivan và đã dừng sản xuất.

GMC Safari, hay còn có tên Chevrolet Astro, là một trong số chỉ 2 mẫu minivan có điểm an toàn thấp đủ để lọt vào danh sách này. Sau một thập kỷ có mặt trên thị trường, Safari thế hệ thứ 2 ra mắt vào 1996 và được sản xuất cho tới sau đời 2005. 

Các thử nghiệm của IIHS cho thấy hậu quả gây chấn thương nghiêm trọng tới chân của tài xế. Tuy nhiên, xe lại nằm trong danh sách có tỷ lệ tài xế tử vong thấp nhất của những sản phẩm từ 2002-2005.

3. GMC Sierra 1500 2001-2006 

 những mẫu xe kém an toàn nhất ở mỹ

GMC Sierra 1500 là mẫu pickup thùng dài.

Điểm kém ở độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng pickup thùng dài và vẫn được sản xuất. 

Ra mắt với mẫu xe đời 1999, thế hệ thứ 2 của GMC Sierra 1500 được sản xuất cho tới phiên bản 2006. Theo thời gian, GMC có những nâng cấp đáng kể đối với sản phẩm này. Đời 2016 của Siera 1500 thùng dài nhận điểm đánh giá khá tốt ở cả đâm va trước, bên sườn cũng như độ cứng của nóc xe và tựa đầu ghế xe.

4. Hyundai Accent  2006-2011

 những mẫu xe kém an toàn nhất ở mỹ

Accent thứ hệ thứ 3 lọt vào danh sách của 24/7 Wall St.

Điểm kém ở va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Trong khi thế hệ thứ 3 của Hyundai Accent là một trong những mẫu subcompact bán chạy nhất trong thời gian được sản xuất, xe lại bị đánh giá thấp từ IIHS. Accent đời 2007 nhận điểm kém từ thử nghiệm va chạm bên sườn, cho thấy tổn thương có thể đối với xương chậu của tài xế lẫn hành khách. Ghế xe và tựa đầu cũng nhận điểm thấp.

Thế hệ thứ 4 của Accent ra mắt năm 2012 và trang bị những tính năng an toàn nâng cấp. Xe bị đánh giá thấp về độ an toàn trong va chạm phía trước, nhưng điểm tốt hoặc chấp nhận được trong những thử nghiệm khác.

5. Kia Optima 2001-2005 

 những mẫu xe kém an toàn nhất ở mỹ

Thế hệ thứ nhất của Optima kém an toàn theo IIHS.

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Optima là mẫu xe bán chạy nhất của Kia năm 2015, và lọt top an toàn của IIHS. Tuy nhiên, thế hệ thứ nhất của mẫu sedan này lại là một trong những xe kém an toàn nhất tại thị trường Mỹ do dễ gây thương tổn tới cơ thể của tài xế cũng như vùng xương chậu.

Thế hệ thứ 2 của Optima ra mắt năm 2006 với những thay đổi ở kết cấu cửa sau nhằm tăng độ an toàn trong các va chạm bên sườn và nhận điểm số "chấp nhận được".

6. Kia Rio 2006-2009

 những mẫu xe kém an toàn nhất ở mỹ

Mẫu subcompact Rio thế hệ thứ 2.

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Rio ra mắt năm 2006 là thế hệ thứ 2. Giống nhiều mẫu subcompact trong danh sách này, Rio có thể đã hy sinh độ an toàn để đạt mức giá hợp lý và nhận điểm thấp nhất có thể từ IIHS trong thử nghiệm an toàn va chạm bên sườn. Đến mẫu xe đời 2010, Kia thiết kế lại và giảm đáng kể sức ép lên cổ trong trường hợp đâm va. Thế hệ thứ 3 bắt đầu với mẫu xe đời 2012 và nhận điểm số cao nhất có thể trong phần lớn các thử nghiệm an toàn.

7. Mazda MPV 2000-2006

 những mẫu xe kém an toàn nhất ở mỹ

MPV của Mazda là một trong số chỉ 2 chiếc minivan lọt vào danh sách.

Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng minivan và đã dừng sản xuất.

Thế hệ thứ 2 của MPV ra mắt với đời xe 2000 và sản xuất cho tới phiên bản 2007 thiết kế lại. Là một trong số chỉ 2 mẫu minivan lọt vào danh sách này, kết quả thử nghiệm cho thấy trong trường hợp va chạm bên sườn tài xế dễ bị gãy xương sườn còn hành khách dễ tổn thương khung xương chậu. MPV dừng bán ở Bắc Mỹ vào 2007 và để thay thế là mẫu SUV hạng trung CX-9 an toàn hơn được bán ra.

>>Xem tiếp

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm